men wedding
FASHION

สำรวจไอเดียเลือกชุดไปงานแต่งงานสำหรับบุรุษให้เหมาะสมกับธีมงาน

เหล่าสไตล์ชุดไปงานแต่งงานสำหรับฝั่งสุภาพบุรุษก็ดูดีไม่แพ้ใคร

     เมื่อได้รับเกียรติให้ไปเป็นแขกรับเชิญในงานแต่งงาน ไม่ว่าจะงานของสมาชิกในครอบครัว เพื่อนสนิท หรือคนรู้จัก สิ่งที่ทุกคนมักจะนึกถึงเป็นอันดับแรกคือจะเลือกชุดไปงานแต่งงานอย่างไรให้ดูดี ในขณะที่ก็ไม่โดดเด่นเกินไปจนแย่งซีนคู่บ่าว-สาว แน่นอนว่าจะต้องคำนึงถึงทั้งเดรสโค้ด สถานที่ และระดับของความเป็นทางการ ซึ่งในบทความนี้เราก็ได้นำไอเดียที่จะช่วยให้เหล่าบุรุษเลือกชุดไปงานแต่งงานให้ดูดี มีสไตล์ และเหมาะสมกับงานรูปแบบต่างๆ ได้อย่างลงตัว

 

men wedding

ภาพ: Ralph Lauren

Formal Wedding

     สำหรับงานแต่งงานที่เน้นความเป็นทางการสูง องค์ประกอบของเครื่องแต่งกายสำหรับผู้ชายที่ตรงโจทย์ที่สุดคือชุดสูทสั่งตัด เดรสเชิ้ตสุดเนี้ยบ และเนกไท แนะนำให้ชุดมีความเรียบง่ายไม่ซับซ้อน ไม่ใช้เนื้อผ้าที่ดูไม่เป็นทางการ หรือมีลวดลายมากเกินไป แต่ให้เลือกเนื้อผ้าที่มีความหรูหราจะดีกว่า เช่น ผ้าไหม กำมะหยี่ หรือผ้าแคชเมียร์ เป็นต้น ส่วนสีคลาสสิกที่ไม่เคยตกยุคคือ สีดำ สีเทาเข้ม เบอร์กันดี สีกรมท่า และสีน้ำเงินเข้ม

 

men wedding

ภาพ: Thom Sweeney

Smart Casual Wedding

     สมาร์ตแคชชวลฟังดูแล้วอาจเรียบง่าย แต่แท้จริงแล้วเป็นหนึ่งในเดรสโค้ดที่ก็ใช้ความคิดว่าจะต้องเลือกชุดอย่างไรไม่ให้ทางการจนเกินไป แต่ก็ต้องไม่ดูสบายจนเกินไปด้วย เพราะฉะนั้นสูทคัตติ้งเนี้ยบกริบอาจไม่ใช่คำตอบสำหรับธีมนี้ ควรเลือกเสื้อเชิ้ตและเลเยอร์ด้วยเบลเซอร์ที่จะยังบาลานซ์ความเป็นสมาร์ตแคชชวลได้เป็นอย่างดี ส่วนสีให้เลือกสีโทนกลางหรือเอิร์ธโทนตามโค้ดงาน และไม่จำเป็นต้องสวมใส่เครื่องประดับอะไรเพิ่ม สุดท้ายฟินิชลุคด้วยรองเท้าโลฟเฟอร์ก็เป็นอันเสร็จสิ้น

 



WATCH




wedding

ภาพ: Piniparma

The Beach Wedding

     หากคุณได้รับเชิญไปงานแต่งงานริมชายหาด ซึ่งอบอวลด้วยบรรยากาศแห่งท้องทะเลและมักจะจัดงานแบบเอาต์ดอร์ในช่วงตอนเย็นและค่ำคืน การแต่งตัวสำหรับธีมนี้ส่วนใหญ่เน้นเนื้อผ้าเบาสบาย เนื่องจากจะต้องเผชิญกับอากาศอบอ้าวและลมทะเล สามารถสวมใส่เสื้อเชิ้ต หรือเสื้อโปโลผ้าบางสีพื้นหรือมีลวดลายเล็กน้อย ทว่าหลีกเลี่ยงใส่รองเท้าหนังหรูหราไปก่อน และเปลี่ยนมาใส่รองเท้าเอสปาดริล หรือ รองเท้าพื้นสานน้ำหนักเบาที่ดีต่อการเดินบนผืนทราย

 

men wedding

ภาพ: Boglioli

The Garden Wedding

     หากได้รับเชิญไปงานแต่งงานที่จัดงานในบรรยากาศสวน ส่วนใหญ่ธีมงานนี้จะไปทางแคชชวลสบายๆ เสียมากกว่า ฉะนั้นสามารถเลือกแต่งกายให้ดูลำลองและมีความสนุกสนานมากขึ้น ไม่ว่าจะเลือกใช้เสื้อผ้าที่มีสีสันอ่อน มองดูสว่างสดใส หรือเสื้อที่มีการพิมพ์ลายธรรมชาติก็ได้เช่นกัน นอกจากนี้ยังแนะนำให้เลือกใช้ผ้าที่มีความบางเบาที่สามารถระบายอากาศได้ดี เพื่อสู้กับสภาพอากาศที่ไร้แอร์ เช่น ผ้าเซียร์ซัคเกอร์ ผ้าลินิน หรือผ้าฝ้าย

 

wedding

ภาพ: Thom Sweeney

The Cocktail Wedding

     การแต่งกายไปงานแต่งงานที่จัดในรูปแบบงานเลี้ยงค็อกเทล สามารถแต่งในแบบกึ่งทางการที่มีความสมาร์ต ดูสุภาพเรียบร้อย แต่ก็ยังมีอิสระมากพอที่จะรังสรรค์ลุคในสไตล์ของตัวเองที่ไม่ต้องคำนึงถึงพิธีรีตองมากนัก ฉะนั้นไม่จำเป็นต้องใส่ชุดสูทเสมอไป สามารถเปลี่ยนมาใส่เบลเซอร์ หรือแจ็กเก็ตที่ตัดเย็บขั้นเนี้ยบแทนได้ ส่วนกางเกงยังคงความกึ่งทางการไว้แต่ไม่ใช่ขาสั้นหรือกางเกงยีนส์ ส่วนรองเท้าหนังหุ้มส้นก็สามารถเลือกเป็นโลฟเฟอร์ ออกซ์ฟอร์ด หรือเชลซีบู๊ตก็เข้ากันอย่างลงตัว

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: #MenWedding