linen
FASHION

ไขรหัสหาคำตอบ...ข้อดีที่ทำให้เครื่องแต่งกายที่ทำจาก ‘ผ้าลินิน’ เป็นที่นิยมมากขึ้นในช่วงนี้

'ผ้าลินิน' มีคุณสมบัติและข้อดีอย่างไร ทำไมถึงเป็นที่นิยมมากขึ้น

     ในช่วงที่อากาศร้อนขึ้น แถมบางวันก็มีฝนพรำ เส้นใยผ้าชนิดหนึ่งที่กลับมาอยู่ในหน้าแฟชั่นอีกครั้งคือ “ผ้าลินิน” เพราะขึ้นชื่อว่าเป็นผ้าที่สวมใส่สบาย ระบายอากาศได้ดี และแห้งเร็ว ซึ่งด้วยสภาพอากาศที่ร้อนแทบจะตลอดทั้งปีของประเทศไทย เราจึงจะเห็นคนสวมใส่เสื้อผ้าลินินได้ทั่วไปตามท้องถนน และดูเหมือนว่าช่วงนี้จะยิ่งเห็นมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งนี้ผ้าลินินไม่เพียงนำมาทำเป็นแครื่องแต่งกายได้เท่านั้น แต่ยังพบเห็นได้ในเฟอร์นิเจอร์และของใช้ในบ้านมากมาย ไม่ว่าจะเป็นโซฟา เครื่องนอน หรือแม้กระทั่งผ้าม่าน ซึ่งหลายคนอาจจะสงสัยว่าทำไมผ้าลินินถึงเป็นที่นิยมมากขึ้นในช่วงนี้ ด้วยเหตุนี้โว้กจึงอยากชวนไปทำความรู้จัก “ผ้าลินิน” กันให้มากขึ้นว่ามันมีข้อดีอย่างไรบ้าง

 

linen

 

ผ้าลินินคืออะไร

     ผ้าลินิน (Linen Fabric) ทำมาจากเส้นใยที่ได้จากลำต้นของต้นแฟลกซ์ (Flax) โดยคำว่า "Linen" มาจากชื่อของแฟลกซ์ในภาษาละตินที่เรียกว่า "Linum Usitatissimum" เป็นที่รู้จักในฐานะผ้าที่แข็งแรง ทนทาน และมีน้ำหนักเบาเป็นพิเศษ มักใช้เป็นผ้าสำหรับเครื่องแต่งกายและเครื่องนอน เพราะสบายและแห้งเร็วกว่าผ้าฝ้ายมาก นับเป็นผ้าในอุดมคติสำหรับผู้ที่มีเหงื่อออกง่าย แต่กว่าจะได้ผ้าลินินนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะเส้นใยที่สกัดจากพืชต้องใช้เวลาเก็บเกี่ยว และจะต้องเก็บไว้เป็นเวลานานเพื่อให้เส้นใยอ่อนตัวลงก่อนจะนำมาถักทอ ซึ่งก็มีกระบวนการหลายขั้นตอนมาก

 

 

linen

 

ผ้าลินินใช้ทำอะไรได้บ้าง

     ผ้าลินินเป็นสิ่งทอที่ได้รับความนิยมตั้งแต่สมัยอียิปต์โบราณ หลายวัฒนธรรมนำผ้าลินินมาผลิตเครื่องแต่งกายและของใช้ภายในบ้าน ซึ่งทุกวันนี้ผ้าลินินก็ยังคงถูกนำมาใช้เพื่อวัตถุประสงค์หลายอย่างเช่นเดียวกับในอดีต แต่เส้นใยลินินอาจมีตลาดที่เล็กกว่าเมื่อเทียบกับผ้าชนิดอื่น แต่อย่างไรก็ตามเมื่อถึงฤดูกาลที่มีสภาพอากาศร้อน เสื้อผ้าที่ทำจากผ้าลินินยังคงได้รับความนิยมสูง เพราะเป็นผ้าที่เบาสบาย แห้งไว (เก็บความชื้นต่ำ) และสีขาวตามธรรมชาติของผ้าลินินจะช่วยสะท้อนความร้อนจากแสงอาทิตย์ออกไปได้ดี นอกจากนี้ผ้าลินินสามารถใช้ทำเป็นเครื่องแต่งกายได้หลากหลาย อาทิ เสื้อเชิ้ต กางเกง เดรส กระโปรง แจ็กเก็ต เบลเซอร์ เสื้อกั๊ก ชุดลำลอง และชุดทางการอื่นๆ ทั้งนี้ยังมักใช้ทำชุดนอนและเสื้อคลุมอีกด้วย แต่นอกเหนือไปจากเครื่องแต่งกายแล้ว ผ้าลินินยังคงเป็นที่นิยมสำหรับทำข้าวของเครื่องใช้ภายในบ้าน โดยจะพบเห็นได้บ่อยที่สุดคือผ้าเช็ดปาก ผ้าปูโต๊ะ และผ้าปูที่นอน เป็นต้น

 



WATCH




linen clothes

 

ข้อดีของเสื้อผ้าลินิน

     ในอดีตลินินถือเป็นผ้าสำหรับชนชั้นสูงที่สวมใส่ในสังคมนักบวช อัศวิน และกษัตริย์ จึงไม่ใช่ทุกคนที่จะมีโอกาสสวมใส่ผ้าลินินได้ แต่ในช่วงศตวรรษที่ 16 การปลูกต้นแฟลกซ์เริ่มแพร่หลาย จนในที่สุดผ้าลินินก็ได้กลายเป็นผ้าที่ผู้คนสามารถเข้าถึงได้ ปัจจุบันเสื้อผ้าลินินกลายเป็นที่นิยมอย่างมากโดยเฉพาะในช่วงหน้าร้อนเนื่องด้วยคุณสมบัติเฉพาะหลายประการซึ่งมีข้อดีที่ว่า

ความทนทาน: ผ้าลินินเป็นที่รู้จักในฐานะเส้นใยธรรมชาติที่แข็งแรงที่สุดในโลกและมีความทนทานมากกว่าผ้าฝ้าย ความแข็งแรงของเส้นใยส่งผลโดยตรงต่อความแข็งแรงของเสื้อผ้า ดังนั้นเสื้อผ้าลินินจึงมีอายุการใช้งานยาวนานมาก และจะไม่สูญเสียรูปทรงหลังการซัก ซึ่งถ้าหากได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม ก็เป็นไปได้ว่าเสื้อผ้าลินินจะสามารถส่งต่อให้รุ่นลูกรุ่นหลานใส่ต่อได้

ดูแลง่าย: ผ้าลินินสามารถซักด้วยเครื่องซักผ้าได้แต่ควรใช้น้ำเย็นในการซัก และไม่ควรใช้สารฟอกขาว รวมถึงผงซักฟอกที่มีสารฟอกขาว ซึ่งจะไปทำร้ายเนื้อผ้าให้อ่อนแอลง นอกจากนี้ผ้าลินินยังสามารถปั่นแห้งได้ตามปกติ

สวมใส่สบาย: ผ้าลินินมีน้ำหนักเบาระบายอากาศและความชื้นได้ดี จึงขึ้นชื่อเรื่องความใส่สบายเป็นที่สุด และโดยปกติแล้วเสื้อผ้าลินินมักจะถูกออกแบบให้มีความหลวมแบบพอดีตัวจึงเหมาะกับคนทุกวัย ทุกไซซ์ และทุกรูปร่าง 

ลดโอกาสการเกิดอาการแพ้ของผิว: ผ้าลินินระบายอากาศได้ดีมาก และด้วยคุณสมบัติระบายความชื้นได้รวดเร็ว จึงช่วยลดการสะสมแบคทีเรีย ช่วยลดโอกาสการเกิดอาการแพ้ของผิวที่มาจากการสวมใส่เสื้อผ้า จึงเหมาะมากกับผู้ที่มีผิวบอบบางแพ้ง่าย

ผ้าลินินเป็นแฟชั่นที่ยั่งยืน: ลินินเป็นผ้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพราะทำจากต้นแฟลกซ์ที่สามารถเจริญเติบโตได้แม้ดินที่ไม่ดี และต้องการน้ำเพียงเล็กน้อย นอกจากนี้ผ้าลินินยังสามารถรีไซเคิลและย่อยสลายได้ จึงช่วยลดการสร้างขยะ ดังนั้นการสวมใส่เสื้อผ้าลินินจึงเป็นหนทางหนึ่งที่จะช่วยก่อให้เกิดความยั่งยืน

 

ข้อมูล : Magiclinen, Masterclass

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Linen