FASHION

เปิดเคล็ดลับถนอมเสื้อยืดตัวโปรดให้เหมือนใหม่อยู่เสมอ

แนะนำวิธีดูแลเสื้อยืดให้อยู่ทรงสวย และสีสันสดใสเหมือนใหม่

     เชื่อว่าหลายคนคงจะเคยประสบปัญหาเสื้อยืดตัวโปรดสีซีด สีตก สกรีนหลุด เสื้อหด และเสื้อยืดย้วยดูไม่เป็นทรง ทำให้จำเป็นต้องตัดสินใจทิ้งหรือนำไปทำผ้าขี้ริ้ว แต่จะดีแค่ไหนหากเราสามารถถนอมเสื้อยืดตัวโปรดให้เหมือนใหม่อยู่เสมอ นอกจากจะเป็นวิธีง่ายๆ ที่สามารถทำเองได้ที่บ้านแล้วยังช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าอีกด้วย 

 

กลับด้านเสื้อก่อนซัก

     เริ่มต้นด้วยขั้นตอนสำคัญที่หลายคนมักจะมองข้ามอย่างการกลับด้านเสื้อก่อนซักโดยเอาด้านในของเสื้ออออกมา ซึ่งวิธีนี้นอกจากจะช่วยป้องกันไม่ให้สีเสื้อจางไวแล้ว ยังช่วยถนอมลายสกรีนบนเสื้อไม่ให้ถูกเสียดสีโดยตรงจากการซักด้วย 

 

 

เลือกซักด้วยโหมดถนอมผ้า

     ปัญหาเสื้อยืดย้วย สีซีด และลายสกรีนหลุด มีสาเหตุหลักมาจากการซัก ซึ่งสามารถป้องกันปัญหาเหล่านี้ได้ด้วยการซักมือ หรือการซักด้วยเครื่องซักผ้า โดยแนะนำให้เลือกโหมดเป็นโหมดซักแบบถนอมผ้า Delicate หรืออ่อนโยน (Gentle) ที่จะแช่ผ้านานกว่าปกติ และใช้จังหวะการหมุนเพื่อซักผ้าช้าลงมากกว่าโหมดซักปกติ รวมถึงขั้นตอนปั่นแห้งก็ใช้ความเร็วที่ต่ำกว่าปกติด้วยเช่นกัน ซึ่งอ่อนโยนต่อเส้นใยผ้า และช่วยถนอมผ้าได้เป็นอย่างดี

 

หลีกเลี่ยงการซักเสื้อยืดด้วยน้ำร้อน

     หลายคนมองว่าการซักผ้าด้วยน้ำร้อน หรือน้ำอุ่นจัดจะช่วยฆ่าเชื้อโรคได้ แต่ในขณะเดียวกันก็จะทำให้เกิดการหดตัวของเส้นใยผ้า ทำให้เสื้อยืดย้วย หรือหดลงจนมีรูปทรงที่ผิดเพี้ยนไปจากเดิม โดยอุณหภูมิที่ดีที่สุดในการซักผ้าจะอยู่ที่ประมาณ 30 องศา 

 

 

ใช้น้ำยาซักผ้าแทนผงซักฟอก

     ผงซักฟอกอาจไม่ใช่คำตอบที่ดีที่สุดสำหรับการซักผ้าบางประเภท โดยเฉพาะเสื้อยืดสีดำหรือเสื้อยืดสีสันสดใส เพราะไม่เพียงแค่ทำให้สีเสื้อของคุณจางไวเท่านั้น แต่ผงซักฟอกอาจจะละลายไม่หมด หรือจับตัวเป็นก้อนและทิ้งคราบขาวไว้บนเสื้อหลังซัก หากใครกำลังเผชิญกับปัญหาเหล่านี้น้ำยาซักผ้าอาจเป็นคำตอบที่ดีที่สุด 

 

ไม่ควรตากเสื้อยืดในที่แดดจัด

     แสงแดดนอกจากจะเป็นอันตรายต่อผิวหนังแล้ว ยังทำให้สีของเสื้อยืดซีดและจางไวกว่าปกติด้วย ด้วยเหตุนี้จึงควรหลีกเลี่ยงไม่ให้เสื้อผ้าสัมผัสความร้อนจากแสงแดดโดยตรง โดยสามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยการกลับผ้าด้านในออกมาข้างนอกก่อนตาก และควรตากผ้าในที่ที่แสงแดดไม่สามารถเข้าถึงได้โดยตรง

 



WATCH




 

กลับด้านเสื้อก่อนรีด

     สำหรับเสื้อยืดที่มีลายสกรีน ควรกลับด้านเสื้อทุกครั้งก่อนรีด โดยใช้การรีดจากด้านในเสื้อเพื่อเลี่ยงไม่ให้ลายสกรีนและเส้นใยของผ้าสัมผัสกับความร้อนโดยตรง วิธีนี้ไม่เพียงแค่ช่วยถนอมลายสกรีนของเสื้อยืดตัวเก่งของคุณเท่านั้น แต่ยังช่วยลดการหดตัวของเส้นใยผ้าได้อีกด้วย 

 

ภาพ : Freepik.com

WATCH

คีย์เวิร์ด: #TShirt