Kanye West White lives Matter
CELEBRITY

วิจารณ์เดือด! แร็ปเปอร์ Ye สวมเสื้อสกรีนวลี 'White Lives Matter' ปรากฏตัวในโชว์ YEEZY

หลายคอมเมนต์กล่าวว่า "มันช่างเป็นเรื่องบัดซบสิ้นดี! ที่ได้เห็นคนดำสนับสนุนวลีดังกล่าว"

     กลายเป็นประเด็นร้อนฉ่าในโลกแฟชั่นที่กำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักอยู่ตอนนี้บนโลกโซเชียลมีเดีย เมื่อ Ye หรือ Kanye West ที่เพิ่งจัดโชว์คอลเล็กชั่นแบรนด์ Yeezy เซอร์ไพรส์ชาวปารีเซียงไปเมื่อวานตามเวลาท้องถิ่นนั้น ปรากฏตัวในชุดเสื้อยืดสีดำ สกรีนลายด้านหลังด้วยวลี 'White Lives Matter' และด้านหน้าสกรีนลายหน้าของพระสันตะปาปา John Paul II พร้อมข้อความว่า "We shall follow your example" ที่กลายเป็นไวรัลในชั่วข้ามคืน เมื่อภาพถ่ายในงานถูกเผยแพร่ออกไป

     (ตามไปอ่านเรื่องราวเกี่ยวกับประเด็น Black Lives Matter ได้ที่นี่ แอนนา วินทัวร์ ร่อนจดหมายเปิดผนึกขอโทษพนักงานผิวสีทุกคน หลังเกิดกระแส #BlackLivesMatter)

White Lives Matter YEEZY

     พฤติกรรมการแสดงออกอย่างโจ่งแจ้งในครั้งนี้ของ Ye ถูกวิจารณ์อย่างหนักว่าไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง เพราะวลีดังกล่าวคือวลีที่ถูกผลิตขึ้นมาโดยคนผิวขาว ที่ได้รับอภิสิทธิ์เหนือชั้นเสมอมาบนหน้าประวัติศาสตร์ และได้รับการปฏิบัติจากสังคมดีอยู่แล้ว เพื่อใช้ตอบโต้ 'Black Lives Matter' ที่เกิดขึ้นเมื่อช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เพื่อใช้รณรงค์ยุติความไม่เท่าเทียมในสังคมของเหล่าคนดำ ที่ไม่เคยได้รับอภิสิทธิ์ใดๆ และถูกกดขี่ข่มเหงบนหน้าประวัติศาสตร์เสมอมา โดยบนโลกออนไลน์ในตอนนี้ยังให้ความเห็นโจมตีการเลือกวลีดังกล่าวขึ้นมาผลิตซ้ำและเผยแพร่บนรันเวย์ กระทั่งที่บางคนให้ลงความเห็นไว้ว่า "มันช่างเป็นเรื่องบัดซบสิ้นดี ที่เราเห็นคนผิวดำสนับสนุนวลีดังกล่าว"

     อย่างไรก็ตามกรณีคล้ายๆ กันนี้ไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้น หากย้อนกลับไปในช่วงเวลาที่แฮชแท็ก #BlackLivesMatter กำลังเป็นที่พูดถึงบนโลกใบนี้ ยังเคยมีวลี 'All Lives Matter' ถือกำเนิดขึ้นมาแล้วครั้งหนึ่ง โดยที่หลายคนไม่เห็นด้วย เนื่องจากเป็นการให้ความสำคัญผิดเวลา ถึงแม้จะเป็นเรื่องจริงอยู่ที่ทุกชีวิตนั้นสำคัญ แต่ในขณะนั้นกลุ่มคนผิวดำกำลังเดือดร้อนและได้รับความอยุติธรรม จึงเป็นเรื่องจำเป็นมากกว่าที่เราจะให้ความสำคัญและช่วยรณรงค์ให้ยุติการกดขี่กลุ่มคนผิวดำก่อน

ข้อมูล : tmz.com และ Variety

WATCH