WELLNESS

ทำความรู้จักวิตามินหลากชนิดที่มีคุณสมบัติในการลดสิว พร้อมบำรุงผิวให้เนียนใส

โว้กบิวตี้พามาทำความรู้จักวิตามินหลากหลายชนิดที่มีคุณสมบัติในการดูแลเรื่องสิวและผิวพรรณ พร้อมแนะนำอาหารเสริมวิตามินลดสิวตัวดังที่ชาวเน็ตบอกว่าดี!

     ‘สิว’ เป็นปัญหาผิวที่สามารถเกิดได้จากฮอร์โมนในร่างกายหรือพฤติกรรมการดูแลผิวที่ไม่ถูกวิธี หลายครั้งก็สร้างความกังวลและลดความมั่นใจได้ไม่น้อย ‘วิตามินลดสิว’ จึงเป็นหนึ่งในตัวช่วยที่ใครหลายคนเลือก เพราะช่วยดูแลปัญหาผิวจากภายใน ช่วยลดปัญหาสิว พร้อมทั้งยังช่วยบำรุงผิวให้ดูสวยใส สุขภาพดีขึ้น แต่การจะเลือกรับประทานวิตามินสักตัวก็ควรที่จะรู้ถึงสรรพคุณที่แท้จริงของตัววิตามินก่อน เพื่อให้เลือกรับประทานอย่างถูกวิธีและตรงจุดมากที่สุด วันนี้โว้กบิวตี้เลยขอพาทุกคนมารู้จักกับวิตามินแต่ละตัวว่ามีคุณสมบัติในการดูแลผิวอย่างไรบ้าง

 

 

วิตามินเอ (Vitamin A)

     โดยทั่วไปแล้วคนส่วนใหญ่มักรู้จักวิตามินเอในนามของวิตามินที่ช่วยบำรุงสายตา ช่วยให้ตาสู้แสงได้ในเวลากลางวัน พร้อมรักษาอาการโรคตาฟางหรือตาบอดในตอนกลางคืน แท้จริงแล้วสรรพคุณของวิตามินเอก็สามารถช่วยเรื่องการบำรุงผิวพรรณได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นมีสารต้านอนุมูลอิสระ ชะลอความแก่ ลดอาการอักเสบของผิว ช่วยลดเลือนจุดด่างดำ รักษาปัญหาสิวโดยเฉพาะสิวอักเสบได้ดี แพทย์ผิวหนังจึงนิยมนำวิตามินเอมามาเป็นส่วนหนึ่งในสกินแคร์หลายตัวที่ช่วยในการดูแลผิวเป็นสิว

 

 

วิตามิน B2 และ B6 (Vitamin B2, B6)

     วิตามิน B2 และ B6 มีคุณสมบัติที่ช่วยบำรุงผิวพรรณ พร้อมผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกไปให้ผิวดูสุขภาพดี อีกทั้งยังมีคุณสมบัติช่วยควบคุมความมันส่วนเกินอันเป็นสาเหตุของการเกิดสิว ทั้งนี้วิตามิน B2 และ B6 จะทำงานร่วมกันได้ดีหากรับประทานคู่กับวิตามิน C ใครที่มีปัญหาสิวแนะนำให้รับประทานวิตามินเหล่านี้ร่วมกันเพื่อประสิทธิภาพในการรักษาสิว

 



WATCH



 

วิตามินอี (Vitamin E)

     วิตามินอีขึ้นชื่อเรื่องวิตามินที่สำคัญมากในอุตสาหกรรมความงาม และจัดเป็นหนึ่งในวิตามินที่สำคัญของร่างกายที่ต้องได้รับ เนื่องจากร่างกายจำเป็นต้องใช้วิตามินอีเป็นส่วนประกอบของเยื่อหุ้มเซลล์ อีกทั้งยังมีคุณสมบัติในการบำรุงร่างกายหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการช่วยป้องกันการแตกของเม็ดเลือดแดง ป้องกันการเกิดลิ่มเลือดและการอุดตันของเส้นเลือด ลดการเกิดกระบวนการอักเสบในร่างกายที่อาจนำไปสู่การเกิดโรคต่างๆ รวมถึงเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยชะลอการแก่ก่อนวัย บำรุงผิว ผมและเล็บให้แข็งแรง สุขภาพดี วงการความงามจึงนิยมนำวิตามินอีมาเป็นหนึ่งในส่วนประกอบของสกินแคร์ต่างๆ มากมาย

 

 

 

วิตามินซี (Vitamin C)

     วิตามินซีเป็นแหล่งคุณประโยชน์ในด้านของการเสริมภูมิต้านทานให้ร่างกาย ช่วยลดการเกิดหวัดและอาการป่วยให้ร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งเพิ่มความต้านทานต่อโรคหัวใจ โดยการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุมระดับคอเลสเตอรอลในร่างกาย นอกจากนี้ในเรื่องของการดูแลผิวพรรณวิตามินซีก็มีบทบาทไม่น้อย โดยวิตามินซีจะเป็นตัวกระตุ้นระบบการไหลเวียนโลหิตของผิวพรรณ เสริมสร้างคอลลาเจน และต่อต้านอนุมูลอิสระ จึงมีคุณสมบัติที่ช่วยดูแลผิวพรรณให้กระจ่างใส ลดเลือนริ้วรอยทั้งรอยดำ รอยแดง พร้อมรักษาอาการอักเสบจากสิวได้อย่างดี

 



 

ซิงก์ (Zinc)

     ซิงก์เป็นหนึ่งในวิตามินแร่ธาตุที่สำคัญไม่แพ้วิตามินตัวอื่นๆ เพราะมีประโยชน์ในการดูแลร่างกายอย่างรอบด้าน ด้วยการควบคุมให้กระบวนการต่างๆ ในร่างกายดำเนินไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีส่วนช่วยในการทำงานของเอนไซม์ต่างๆ ของร่างกายถึง 300 ชนิด ในส่วนของการบำรุงผิวพรรณก็มีบทบาทไม่น้อย ทั้งช่วยบำรุงผิว เติมเต็มความชุ่มชื่นให้ผิวดูสุขภาพดี ไม่แห้งกร้าน พร้อมรักษาสิวที่มีกลไกการทำงานแบบรักษาสมดุลของปริมาณไขมัน จึงควบคุมปัญหาการเกิดสิวอุดตันรูขุมขนจากไขมันมากเกินไป ช่วยลดแบคทีเรียอันเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิว ลดการอักเสบ และมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ผิว

 

วิตามินเสริมที่โว้กบิวตี้อยากแนะนำ

1 / 3

1. No.4 P-Acnisol จาก Dii (ปริมาณ 15 Capsules ราคา 450 บาท)

     วิตามินตัวแรกที่โว้กบิวตี้นำมาบอกต่อมาจากแบรนด์ Dii โดยเป็นอาหารเสริมวิตามินที่ช่วยแก้ปัญหาสิวจากภายในตั้งแต่ปรับสมดุลลำไส้  ลดการอักเสบ ช่วยควบคุมความมัน ลดรอยดำรอยแดงที่เกิดจากสิว ควบคุมความมันพร้อมทั้งช่วยป้องกันการเกิดสิวใหม่ด้วยการ ยับยั้งเอนไซม์จากเชื้อแบคทีเรีย อย่าง Propionibacterium Acnes (P.acnes) ตัวการของการเกิดสิว 

 

 

2 / 3

2. Acno Centella จาก Gravich (ปริมาณ 30 Capsules ราคา 390 บาท)

     อาหารเสริมที่อุดมไปด้วยส่วนผสมที่ช่วยลดสิวได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นสารสกัดจากใบบัวบกที่มีฤทธิ์ช่วยรักษาแผล ยับยั้งการอักเสบและต้านอนุมูลอิสระจึงช่วยทำให้แผลหายเร็ว สารสกัดจากกีวี่จากประเทศญี่ปุ่น ลดการอักเสบของผิวและลดจุดด่างดำ ต่อต้านการเกิดสิวพร้อมช่วยลดการอักเสบของสิว และนมผึ้งที่ช่วยต้านแบคทีเรียลดการเกิดสิวอีกด้วย

 

 

 

3 / 3

3. Vitamin E จาก DHC (ปริมาณ 60 เม็ด ราคา 590 บาท)

     อีกหนึ่งวิตามินที่มีสรรพคุณอันโดดเด่นเรื่องของการลดสิวคือวิตามิน E โดยสำหรับ DHC – Vitamin E สกัดมาจากถั่วเหลือง มีคุณสมบัติช่วยให้ผิวสุขภาพดีและแข็งแรง ทำหน้าที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระชั้นดี จึงช่วยลดปัญหาสิวและยังช่วยบำรุงผิวพรรณในระยะยาว ช่วยให้ผิวแลดูอ่อนเยาว์ พร้อมทั้งช่วยลดเลือนริ้วรอยและรอยคล้ำต่างๆ

 

 

     ได้ทำความรู้จักคุณสมบัติของวิตามินหลากหลายชนิดแล้ว ทั้งนี้ก่อนเริ่มรับประทานแนะนำให้ศึกษาปริมาณที่ควรได้รับในแต่ละวัน เพื่อไม่ให้ร่างกายได้รับวิตามินมากหรือน้อยเกินความจำเป็น นอกจากนี้วิตามินดังกล่าวส่วนใหญ่แล้วร่างกายสามารถได้รับจากการรับประทานอาหารอยู่แล้วในทุกๆ วัน ดังนั้นหากใครที่ไม่สะดวกในการรับประทานอาหารเสริมก็สามารถเลือกรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่และหลากหลายก็ช่วยให้ร่างกายได้รับวิตามินที่เพียงพอได้เช่นเดียวกัน 

 

ภาพ : Courtesy of the brands, Canva

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Vitamin