WELLNESS

เปิด 10 อาหารที่ช่วยรับมือกับอาการปวดประจำเดือน กระตุ้นการไหลเวียนของเลือดได้ดี

ลดอาการปวดท้องประจำเดือนด้วย 10 สารอาหารที่จะช่วยให้ระบบไหลเวียนเลือดทำงานได้ดี คลายกล้ามเนื้อ ลดอาการปวดเกร็งในช่องท้อง

     ‘ปัญหาปวดประจำเดือน’ เป็นปัญหาหนักใจของผู้หญิงหลายคนที่ต้องประสบพบเจอในทุกๆ เดือน เพราะเกิดจากการที่มดลูกบีบตัวในช่วงของช่องท้อง ทำให้ปวดท้องน้อย ซึ่งการปวดมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับร่างกายของแต่ละคน โว้กบิวตี้รวม 10 สารอาหารที่ช่วยลดอาการปวดท้องประจำเดือน และยังช่วยบำรุงให้ประจำเดือนมาปกติตรงเวลาอีกด้วย

 

 

1. กล้วย

     กล้วยเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามิน B6 และโพแทสเซียม ซึ่งจะช่วยลดอาการปวดเกร็งท้องน้อย  แนะนำว่าให้รับประทานก่อนมีประจำเดือนก็จะช่วยรักษาสมดุลของฮอร์โมนและป้องกันอาการปวดประจำเดือนได้ด้วย นอกจากนี้ยังช่วยให้อัตราการเต้นของหัวใจเป็นปกติและลำเลียงออกซิเจนไปยังสมองได้ดีอีกด้วย

 

 

2. ช็อกโกแลต

     แนะนำว่าให้เลือกเป็นดาร์กช็อกโกแลตจะดีกว่าช็อกโกแลตแบบอื่น เพราะการรับประทานดาร์กช็อกโกแลตจะช่วยกระตุ้นการหลั่งสารเอ็นดอร์ฟินที่ช่วยลดความเครียดและช่วยให้ผ่อนคลายได้ นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยแมกนีเซียมและสารต้านอนุมูลอิสระสูงที่ช่วยคลายกล้ามเนื้อและลดอาการปวดประจำเดือน

 



WATCH



 

3. แซลมอน

     แซลมอนเป็นปลาทะเลที่ขึ้นชื่อในเรื่องของประโยชน์นานาประการ เพราะอุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3, วิตามิน B6 และวิตามิน D ซึ่งมีทริพโตเฟน เป็นกรดอะมิโนที่ช่วยควบคุมระดับเซเรโทนิน ลดความเครียดและอารมณ์แปรปรวน รวมถึงมีกรด EPA และ DHA ที่มีส่วนช่วยลดอาการบวมน้ำและลดการปวดเกร็งภายในช่องท้องอันเกิดจากการบีบตัวของมดลูกได้

 

 

4. น้ำเต้าหู้

     เป็นที่รู้จักกันว่าในน้ำเต้าหู้ มีสารไฟโตเอสโตรเจนซึ่งคล้ายฮอร์โมนเพศหญิงที่ช่วยให้ประจำเดือนมาปกติและลดอาการปวดประจำเดือนได้ นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายสูงและลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการคุมน้ำหนักและเสริมโปรตีนให้ร่างกาย

 

 

5. มะละกอ

     มะละกออุดมไปด้วยสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายมากมาย เช่น แคโรทีน, แคลเซียม, วิตามิน A, วิตามิน C และธาตุเหล็ก จะช่วยบำรุงร่างกายในช่วงเป็นประจำเดือนที่สูญเสียธาตุเหล็กไป นอกจากนี้ยังมีไฟเบอร์สูง ช่วยลดปัญหาอาหารไม่ย่อยอย่างท้องผูกและเสริมการขับถ่ายของลำไส้ได้ดี

 

 

6. น้ำขิง

     ขิงเป็นสมุนไพรที่ช่วยกระตุ้นให้เลือดไหลเวียนดีและช่วยบรรเทาการบีบเกร็งของกล้ามเนื้อผนังมดลูก จึงช่วยลดปวดประจำเดือนได้ดี เนื่องจากขิงมีเอนไซม์ซินจิเบน (Zingibain) ช่วยปกป้องร่างกายจากการอักเสบ โดยการยับยั้งการผลิตสารโพรสตาแกลนดินที่ส่งผลให้ผนังมดลูกบีบตัวจนเกิดเป็นอาการปวดประจำเดือน ใครที่มีปัญหาประจำเดือนมาไม่ปกติหรือมาช้า  ขิงยังช่วยบำรุงร่างกายให้ประจำเดือนมาปกติได้อีกด้วย

 

 

7. ผักใบเขียว

     ผักใบเขียวมีแมกนีเซียม, วิตามินบ B6 และวิตามิน E สูง ซึ่งช่วยลดอาการปวดเกร็งได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังมีไฟเบอร์สูงจึงช่วยในเรื่องระบบขับถ่าย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของท้องผูกหรือท้องอืดในช่วงมีประจำเดือน ผักใบเขียวที่แนะนำให้เลือกรับประทานในช่วงมีประเดือน ได้แก่ ผักโขม ผักปวยเล้ง และบร็อกโคลี่ เป็นต้น

 

 

8. โยเกิร์ต

     สาเหตุที่แนะนำให้รับประทานโยเกิร์ต เพราะมีโปรตีนสูงจะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดคงที่ รวมถึงสารโพรไบโอติก ซึ่งมีส่วนช่วยในเรื่องของลดระดับคอเรสเตอรอล และ ไขมัน LDL ที่ไม่ดีต่อร่างกาย จะช่วยกระตุ้นให้ระบบเผาผลาญทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมปรับร่างกายให้สดชื่นในขณะมีประจำเดือนอีกด้วย

 

 

9. สับปะรด

     สับปะรดมีเอนไซม์โบรมีเลนที่ช่วยผลัดเยื่อบุโพรงมดลูกให้ประจำเดือนมาเป็นปกติ รวมถึงมีแมงกานีสที่ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ลดอาการปวดเกร็งในช่องท้องได้ สำหรับผู้ที่ประจำเดือนมากระปริบกระปรอยหรือมีอาการปวดท้องจากประจำเดือนมาน้อย สามารถทานเพื่อกระตุ้นให้ประจำเดือนมามากขึ้นได้

 

 

10. ถั่ว

     ภายในถั่วมีแมกนีเซียมซึ่งเป็นสารที่ช่วยคลายกล้ามเนื้อ ทำให้อาการปวดท้องประจำเดือนลดน้อยลง นอกจากนี้ยังมีธาตุเหล็ก เป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างเม็ดเลือดแดง ช่วยเสริมให้การทำงานของระบบไหลเวียนเลือดดีขึ้น เนื่องจากเวลามีประจำเดือนร่างกายจะขาดธาตุเหล็ก ดังนั้นควรเสริมด้วยการรับประทานถั่วให้มากขึ้น

 

 

     หนึ่งในวิธีที่จะช่วยลดปัญหาการปวดท้องประจำเดือนได้ คือการเลือกรับประทานอาหารที่มีสารอาหารที่ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดได้ดี ลดปัญหาการปวดเกร็งในช่องท้อง รวมถึงปรับสมดุลในอารมณ์ไม่แปรปรวนและช่วยผ่อนคลายได้มากขึ้น วิธีนี้จะช่วยเข้าไปบำรุงร่างกายได้อย่างตรงจุด

 

ภาพ : @kristenaseedwell

WATCH

คีย์เวิร์ด: #NutrientsForPeriodCramps