WELLNESS

เปิด 30 เมนูอาหารเพื่อสุขภาพ อร่อยทุกวันได้ไม่ซ้ำตลอดทั้งเดือน

โว้กบิวตี้แชร์เมนูอาหารเพื่อสุขภาพที่มาพร้อมความอร่อยและประโยชน์เต็มมื้อ!

     เมื่อพูดถึง “อาหารเพื่อสุขภาพ” หลายคนอาจนึกถึงเมนูจืดชืด ไร้รสชาติ ไม่ชวนเจริญอาหาร แต่ถ้าได้เห็นเมนูเหล่านี้รับรองว่าจะต้องเปลี่ยนความคิด เพราะแต่ละจานมาพร้อมทั้งความอร่อยและประโยชน์เต็มมื้อ โดยโว้กบิวตี้เอามาฝากกันถึง 30 เมนูดีต่อใจ ดีต่อร่างกาย เป็นไอเดียให้ทุกคนได้อิ่มอร่อยกับอาหารเพื่อสุขภาพวันละอย่างไม่ซ้ำกันตลอดทั้งเดือน 

 

1 / 30

 ภาพ: @ssunisa.su

1. น้ำพริกหนุ่ม ผักต้ม และไข่ต้มยางมะตูม

     เมนูน้ำพริกหนุ่ม ผักต้ม และไข่ต้มยางมะตูมจานนี้ได้ทั้งโปรตีนจากไข่ วิตามินและสารอาหารต่างๆ จากผักต้มหลากชนิด ส่วนน้ำพริกหนุ่มปรุงน้อย เน้นรสชาติจากธรรมชาติของวัตถุดิบที่ดีต่อร่างกาย

 

2 / 30

 ภาพ: @siya_kebsup

2. สุกี้แห้งทะเล

     เมนูเพื่อสุขภาพอย่างสุกี้แห้งทะเลนั้นได้ประโยชน์จากผักหลายชนิด และการใช้น้ำสต๊อกแทนน้ำมันในการผัดจะช่วยลดแคลอรี่ได้อย่างมากจึงกินได้แบบไม่ต้องกลัวอ้วน 

 

3 / 30

ภาพ: @siya_kebsup

3. ผัดผักรวมมิตรกุ้ง

     เอาใจสายผัดผักอย่างเมนูผัดผักรวมมิตรกุ้งก็สามารถเลือกใช้ผักที่ชอบได้ทุกอย่าง และแนะนำให้เติมผักใบเขียวอย่างคะน้าหรือปวยเล้งเพื่อเพิ่มแมกนีเซียมให้กับร่างกาย (แมกนีเซียมดีต่อหัวใจและกระดูก) ใช้วิธีผัดแบบไร้น้ำมัน ปรุงรสน้อยๆ เพื่อสุขภาพที่ดี

 

4 / 30

ภาพ: @siya_kebsup

4. ข้าวผัดไข่ ซาบะย่าง และผักสลัด

     วัตถุดิบหลักของจานนี้คือปลาซาบะที่อุดมไปด้วยสาร DHA ช่วยให้ระบบไหลเวียนของเลือดทำงานได้ดี และ DHA ช่วยลดปริมาณคอเลสเตอรอลที่ไม่ดี เหมาะจะเป็นมื้อกลางวันที่ทั้งอิ่มอร่อยและได้สุขภาพ 

 

 

5 / 30

ภาพ: @55oican

5. ผัดถั่วงอกใส่เต้าหู้

    อีกหนึ่งเมนูเพื่อสุขภาพอย่างผัดถั่วงอกใส่เต้าหู้ที่คนกินเจหรือเป็นวีแกนก็กินได้ และยังเหมาะมากสำหรับผู้ที่กำลังลดความอ้วน เพราะถั่วงอกให้พลังงานต่ำ รวมถึงยังมีโปรตีน กรดอะมิโน แคลเซียม และสารต้านอนุมูลอิสระที่มีส่วนช่วยชะลอการเสื่อมของเซลล์ในร่างกาย

 

6 / 30

ภาพ: @ssunisa.su

6. เมี่ยงปลาดอลลี่ + น้ำจิ้มซีฟู้ด

     อาหารเพื่อสุขภาพใครว่าต้องจืดชืด พิสูจน์ได้จากเมนูนี้เลย สำหรับใครที่กินคลีนก็ให้ทำน้ำจิ้มด้วยเครื่องปรุงคลีนแทนได้ แถมจานนี้ยังทำตามสูตร 2:1:1 (ผัก 2 ส่วน ข้าว 1 ส่วน เนื้อ 1 ส่วน) ซึ่งเป็นปริมาณอาหารที่เหมาะสมเพื่อสุขภาพดีที่สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) แนะนำ

 

7 / 30

ภาพ: @siya_kebsup

7. สลัดอกไก่โรยงา กินคู่กับน้ำสลัดญี่ปุ่น

     เมนูนี้ใช้วิธีอบไก่ในหม้อทอดไร้น้ำมันแทนการทอด ซึ่งจะช่วยลดปริมาณแคลอรี่ลงกว่า 70-80% เมื่อเทียบกับการทอดแบบปกติ ส่วนประโยชน์ของจานนี้ไม่เพียงได้จากไก่และผักแล้ว งาดำและงาขาวที่โรยมาด้วยยังช่วยบำรุงผม ผิวพรรณ กระดูก และเล็บ

 

8 / 30

ภาพ: @siya_kebsup

8. เพนเน่ซุปไก่คลีนๆ

     เมนูคลีนถ้วยนี้มีสารอาหารครบ 5 หมู่ รสชาติมาจากธรรมชาติของตัววัตถุดิบ ปรุงแค่เกลือและพริกไทยเล็กน้อยก็อร่อยกลมกล่อม จะกินเป็นมื้อเช้าหรือกลางวันก็อิ่มท้อง

 

9 / 30

ภาพ: @healthy_byaem

9. อกไก่ลวกกับผักต่างๆ กินคู่กับน้ำจิ้มสุกี้

     สำหรับอกไก่ลวกกับผักต่างๆ กินคู่กับน้ำจิ้มสุกี้เป็นเมนูที่กินเท่าไหร่ก็ไม่อ้วน ทั้งยังมีขั้นตอนที่ทำตามได้ง่าย เพียงนำอกไก่และผักชนิดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น เห็ด ผักกาดขาว ผักบุ้ง แครอท มาลวกให้สุก เสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้มสุกี้ เท่านี้ก็เสร็จเรียบร้อย

 

10 / 30

ภาพ: @ssunisa.su

10. เมี่ยงปลาเผา 

     เมนูเพื่อสุขภาพที่ให้รสจัดเล็กน้อย เน้นผัก เน้นปลา ไร้น้ำมัน เป็นเมนูที่มีทั้งโปรตีน วิตามิน และแร่ธาตุที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายสูง มีไขมันน้อย ให้พลังงานต่ำ นอกจากนี้ยังมีไฟเบอร์ที่ได้รับจากผักสดจึงมีส่วนช่วยในเรื่องของระบบขับถ่ายอีกด้วย

 

11 / 30

ภาพ: @siya_kebsup

11. แกงจืดไก่ก้อนเต้าหู้ไข่

     เมนูง่ายๆ ทำครั้งเดียวแบ่งรับประทานได้ทั้งมื้อเที่ยงและมื้อเย็นอย่างแกงจืดไก่ก้อนเต้าหู้ไข่ เพื่อสุขภาพที่ดีแนะนำว่าไม่ต้องใส่ซุปก้อนเพื่อหลีกเลี่ยงปริมาณโซเดียมสูงเกินกว่าที่ร่างกายต้องการ

 

12 / 30

ภาพ: @55oican

12. กรีกโยเกิร์ตแช่เย็น กินคู่กับผลไม้หลากชนิด

     โยเกิร์ตขึ้นชื่อว่าเป็นอาหารเฮลธี ช่วยให้ขับถ่ายสะดวก ควบคุมน้ำหนักได้ดี และการเติมผลไม้ชนิดต่างๆ เข้าไปด้วยก็จะยิ่งได้สารอาหารมากยิ่งขึ้น เหมาะจะทานเป็นมื้อเช้าหรือเย็น ได้ทั้งสุขภาพและความสดชื่น

 

13 / 30

ภาพ: @55oican

13. ขนมปังโฮลวีตโปะอะโวคาโดและไข่กวน

     จานนี้ประกอบไปด้วยขนมปังโฮลวีตหรือจะเลือกเป็นขนมปังธัญพืชก็ได้ พร้อมแปะด้วยอะโวคาโดบดและไข่กวน แกล้มด้วยไส้กรอกไก่ และมะเขือเทศราชินี เท่านี้ก็ได้เป็นจานสุขภาพที่กินได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่

 

14 / 30

ภาพ: @rakiiediary

14. แกงเลียงกุ้งสด

     เมนูต้มรวมผักนานาชนิดอย่างแกงเลียงกุ้งสดก็ดีต่อสุขภาพไม่น้อย เพราะอุดมไปด้วยคุณค่าทางสารอาหารจากผักและสมุนไพร คนที่กำลังเป็นคุณแม่ควรรับประทานอย่างยิ่ง เพราะส่วนผสมในแกงเลียงช่วยกระตุ้นการผลิตน้ำนมได้เป็นอย่างดี

 

15 / 30

ภาพ: @ssunisa.su

15. ข้าว (ไม่) มันไก่นึ่งสมุนไพร 

     หากสายคลีนอยากกินข้าวมันไก่ก็สามารถกินแบบไม่อ้วนได้ เพียงแค่เปลี่ยนจากข้าวมันเป็นข้าวสวยธรรมดา ก็ช่วยเลี่ยงแคลอรี่ไปได้เยอะทีเดียว

 

16 / 30

ภาพ: @siya_kebsup

16. ไข่คน ขนมปังโฮลวีตปิ้ง และสลัด

     สำหรับเมนูจานนี้เหมาะจะเป็นมื้อเช้าเพื่อสุขภาพ เพราะได้สารอาหารครบถ้วนในจานเดียว สามารถทำได้ง่ายๆ เพียงนำไข่ไปคนในกระทะให้สุกทั่วกัน ปรุงรสด้วยเกลือและพริกไทยเล็กน้อย เสิร์ฟคู่กับขนมปังโฮลวีตปิ้ง และผักสลัด

 

17 / 30

ภาพ: @siya_kebsup

17. สลัดผักปลาย่าง

     มองหามื้อเย็นแสนอร่อย อิ่มได้แบบไม่ต้องกลัวอ้วนต้องเมนูสลัดผัก+ปลาย่างจานนี้เลย โดยน้ำสลัดทำได้ง่ายๆ ด้วยเกลือ พริกไทย น้ำมันมะกอก น้ำแตงกวาดอง มายองเนส และนม เพิ่มความกลมกล่อมได้เป็นอย่างดี

 

18 / 30

ภาพ: @55oican

18. ต้มจืดฟักหมูสับเห็ดหอม 

     เมนูต้มจืดฟักหมูสับเห็ดหอมได้ประโยชน์จากฟักเขียว ซึ่งมีสรรพคุณช่วยขับปัสสาวะ แก้กระหาย แก้ร้อนใน เนื่องจากเป็นผักที่มีฤทธิ์เย็นเหมาะจะเป็นเมนูในช่วงหน้าร้อนอย่างยิ่ง

 

19 / 30

ภาพ: @iamrungnapa

19. ไข่กวนฟอง ขนมปังปิ้ง อะโวคาโด้ราดน้ำผึ้ง

     แค่มีไข่คน ขนมปังโฮลวีต อะโวคาโด และน้ำผึ้ง เอาทั้ง 4 อย่างมารวมกันก็ได้เป็นมื้อเช้าเพื่อสุขภาพง่ายๆ คลีนๆ แล้ว ถือเป็นวัตถุดิบที่ดีต่อสุขภาพที่ควรมีติดบ้านไว้เสมอ

 

20 / 30

ภาพ: @iamrungnapa

20. รวมมิตรผักลวก สันในไก่ต้ม เสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้มสุกี้

     ใครกำลังมองหาเมนูโลว์คาร์บเราขอแนะนำจานนี้เลย ซึ่งประกอบไปด้วยเห็ด 3 อย่าง กระหล่ำดอกลวก สันในไก่ต้ม เผือกนึ่ง เสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้มสุกี้ หรือจะเติมผักชนิดอื่นเข้าไปอีกก็ได้ตามต้องการเพื่อให้ได้รับคุณประโยชน์จากสารอาหารอย่างครบถ้วน

 

 

21 / 30

ภาพ: @ssunisa.su

21. ข้าวกล้อง อกไก่ย่าง และไข่ต้ม น้ำจิ้มแจ่ว

     อาหารทุกจานสามารถปรับให้ดีต่อสุขภาพได้ง่ายๆ แค่เปลี่ยนจากข้าวขาวเป็นข้าวกล้องแทน เพราะข้าวกล้องนอกจากจะเป็นแหล่งของคาร์โบไฮเดรตแล้ว ยังอุดมไปด้วยโปรตีนและวิตามินต่างๆ มากมายอีกด้วย

 

22 / 30

ภาพ: @ssunisa.su

22. น้ำพริกกุ้งสด + ผักกูดและไข่ต้ม

     เมนูน้ำพริกกุ้งสดเป็นอะไรที่กินเท่าไหร่ก็ไม่เบื่อ ทั้งนี้อยากให้ลองกินแกล้มกับผักกูดที่อร่อยเข้ากัน ทั้งยังมีธาตุเหล็กสูงที่ช่วยบำรุงเลือด เหมาะมากที่จะทานในช่วงวันนั้นของเดือน

 

23 / 30

ภาพ: @55oican

23. ลาบอกไก่

     อีกหนึ่งเมนูแคลอรี่ต่ำอย่างลาบอกไก่ก็ยิ่งดีต่อสุขภาพ เราขอแนะนำสำหรับคนที่กำลังควบคุมน้ำหนัก เนื่องจากเป็นเมนูที่มีไขมันต่ำแต่อุดมไปด้วยโปรตีนสูง ทำให้ร่างกายได้สารอาหารอย่างเพียงพอตามที่ต้องการ

 

24 / 30

ภาพ: @55oican

24. แซนด์วิชอกไก่ไข่ดาว

     อิ่มท้องพร้อมได้สุขภาพกับเมนูแซนด์วิชอกไก่ไข่ดาว รับประทานคู่กับมันส้มที่ช่วยตัดความเลี่ยนได้เป็นอย่างดี พร้อมเพิ่มเท็กซ์เจอร์ให้ได้เคี้ยวกรอบๆ อีกหน่อยด้วยข้าวเกรียบปลาอบกรอบเพื่อเพิ่มลูกเล่นความอร่อยได้อย่างลงตัว

 

25 / 30

ภาพ: @55oican

25. ต้มยำกุ้งและเห็ดน้ำใส

     เมนูซุปไทยซดโล่งคออย่างต้มยำกุ้งและเห็ดน้ำใส ได้ประโยชน์จากสมุนไพรหลากหลายชนิดทั้งข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด ซึ่งมีสรรพคุณช่วยลดอาการจุกเสียด ขับลม แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ รวมถึงช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย และยังมีสารต้านอนุมูลอิสระสูงเป็นประโยชน์ที่จำเป็นต่อร่างกาย

 

26 / 30

ภาพ: @ssunisa.su

26. ส้มตำผลไม้กุ้งสุก 

     เมนูอร่อยครบรสทั้งความเผ็ดและความหวานเปรี้ยวเคล้ากันอย่างกลมกล่อมอย่างส้มตำผลไม้กุ้งสุกเหมาะสำหรับกินเป็นมื้อเย็นของคนที่กำลังลดน้ำหนัก หากต้องการเลี่ยงโซเดียมก็ให้เปลี่ยนมาใช้เครื่องปรุงแบบคลีนแทนได้

 

27 / 30

ภาพ: @siya_kebsup

27. ซาชิมิแซลมอน

     ปลาสีส้มอย่างแซลมอนเป็นแหล่งของกรดไขมันโอเมก้า 3 ชั้นดี ช่วยบำรุงสมอง รักษาสุขภาพหัวใจ และระบบหลอดเลือด ลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็ง อีกทั้งในแง่ความงามยังช่วยลดผมร่วง รวมถึงทำให้ผิวพรรณดูสุขภาพดีอีกด้วย

 

28 / 30

ภาพ: @siya_kebsup

28. ปลาซาบะย่างเกลือ 

     เมนูแสนอร่อยอย่างปลาซาบะย่างเกลือ ยิ่งลงตัวมากขึ้นเมื่อรับประทานคู่กับผักสลัดและน้ำจิ้มมะขาม พร้อมไข่ดาวที่ลดไขมันด้วยการใช้สเปรย์น้ำมันในการทอด และหากต้องการลดแคลอรี่ที่ได้จากข้าวก็สามารถเปลี่ยนมากินกับเส้นหมี่แทนได้

 

29 / 30

ภาพ: @siya_kebsup

29. สาหร่ายพวงองุ่น แซลมอน น้ำจิ้มซีฟู้ดใส่อัลมอนด์ 

     เมนูนี้เป็นแหล่งรวมสารอาหารหลากหลายชนิด อาทิ วิตามินเอ, บี, ซี, อี และเค จากสาหร่ายพวงองุ่น ส่วนแซลมอนก็อุดมไปด้วยโอเมก้า 3 และอัลมอนด์มีวิตามินอีและสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอวัยและการเกิดริ้วรอยแห่งวัยได้เป็นอย่างดี

 

30 / 30

ภาพ: @ssunisa.su

30. แตงกวาผัดไข่และกุ้ง

     ปิดท้ายด้วยเมนูจานนี้ที่มีแตงกวาและไข่เป็นวัตถุดิบหลัก ทั้ง 2 อย่างนี้มีทั้งกากใย น้ำ และโปรตีน เหมาะจะเป็นเมนูสำหรับผู้กำลังลดน้ำหนัก ทั้งนี้แนะนำให้ผัดโดยใช้น้ำเปล่าแทนน้ำมันจะดีต่อสุขภาพที่สุด

 

     จากเมนูอาหารสุขภาพที่เราเอามาฝากกัน จะเห็นได้ว่ามีเมนูที่ค่อนข้างหลากหลาย โดยเรายังสามารถกินคาร์บ โปรตีน และไขมันได้ เพียงแค่ปรับสัดส่วนให้พอดีและต้องเติมผักให้ได้อย่างน้อยวันละ 400 กรัม รวมถึงยังสามารถปรุงอาหารได้ปกติ แต่ข้อสำคัญคือควรปรุงเพียงน้อยๆ และพวกเมนูผัดให้เปลี่ยนมาใช้น้ำมันมะกอกหรือใช้น้ำผัดแทนน้ำมันเลยได้ก็ดีต่อสุขภาพมากยิ่งขึ้น

 



WATCH



WATCH

คีย์เวิร์ด: #FoodHealthy