TREATMENTS

รู้หรือไม่ว่า ‘แว็กซ์ร้อน’ กับ ‘แว็กซ์เย็น’ แตกต่างกันอย่างไร เหมาะกับการกำจัดขนแบบไหน

การแว็กซ์ขนแบบร้อนหรือเย็นมีวิธีการทำแตกต่างกันอย่างไร และเหมาะกับการกำจัดขนส่วนไหนของร่างกาย ทำอย่างไรถึงจะไม่ทำให้เกิดการระคายเคือง

     การแว็กซ์กำจัดขนด้วยตัวเองเป็นสิ่งที่หลายคนชอบทำ เพราะง่ายและประหยัดงบในการเสริมสวย แต่การแว็กซ์ขนจะแบ่งเป็นแว็กซ์ร้อนและแว็กซ์เย็น โดยแต่ละแบบจะมีข้อดี-ข้อเสียและความเหมาะสมกับแต่ละส่วนในร่างกายที่แตกต่างกันไป ดังนั้นก่อนเริ่มทำการแว็กซ์ควรศึกษารายละเอียดให้ดี เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวที่อาจตามมาได้ ตามไปดูกันว่าแว็กซ์ร้อนและแว็กซ์เย็นมีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง

 

 

แว็กซ์ร้อน

วิธีการใช้แว็กซ์ร้อน

     แว็กซ์ร้อนจะแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ แว็กซ์แข็งและแว็กซ์อ่อน ซึ่งแว็กซ์ 2 ประเภทนี้ให้ผลลัพธ์แบบเดียวกัน แต่จะแตกต่างกันที่วิธีใช้เท่านั้น โดยแว็กซ์อ่อนเริ่มจากการนำแว็กซ์ไปละลายก่อนใช้ จากนั้นนำไปป้ายในบริเวณที่ต้องการกำจัดขนและใช้ผ้าสำหรับแว็กซ์ขนแปะลงไปที่แว็กซ์ รอให้เย็นตัวสักครู่แล้วจึงกระตุกผ้าออกแบบย้อนรูขุมขน ส่วนแว็กซ์แข็ง จะเป็นการนำแว็กซ์ไปละลายก่อนใช้ เมื่อป้ายลงบนขนในบริเวณที่ต้องการและปล่อยให้แว็กซ์เย็นตัวลงแล้ว สามารถใช้มือกระตุกแผ่นแว็กซ์ออกได้เลย ไม่จำเป็นต้องใช้ผ้าแปะก่อน

ข้อดี

     แว็กซ์ร้อนจะมีความร้อนของขี้ผึ้งซึ่งทำให้รูขุมขนเปิดได้ดี สามารถยึดเกาะกับเส้นขนและดึงเส้นขนออกจากรากได้ง่าย นอกจากนี้ยังกำจัดขนได้ทั้งหมดในครั้งเดียวและไม่จำเป็นต้องใช้ซ้ำ ทั้งยังสามารถกำจัดเส้นขนาดเล็กแม้ความยาวแค่ 1 มิลลิเมตร ไม่ทำให้ผิวระคายเคืองและเกิดผื่นแดงที่ผิวหนัง

ข้อเสีย

     หากทาแว็กซ์ที่ร้อนมากเกินไปลงบนผิวหนังอาจทำให้ผิวหนังไหม้ได้ และควรรีบทาก่อนที่แว็กซ์จะแห้ง มิฉะนั้นจะทำให้ยากในการกำจัดขน รวมถึงขั้นตอนในการเตรียมแว็กซ์และรอให้แว็กซ์ละลายค่อนข้างใช้เวลานานและยุ่งยาก ถ้ามีเวลาหรืองบในการเสริมสวย แนะนำให้ไปปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญจะดีกว่า

 

 

เหมาะกับการกำจัดขนแบบไหน

     ด้วยความที่เนื้อแว็กซ์มีอุณหภูมิค่อนข้างอุ่น จึงเหมาะกับบริเวณใหญ่ๆ ของร่างกาย เช่น แขน ขา ใต้วงแขน หน้าท้อง หลัง เป็นต้น แต่ถ้าหากใครอยากใช้กับบริเวณใบหน้าและจุดซ่อนเร้น แนะนำให้ฝึกฝนและศึกษาวิธีการใช้ให้ละเอียด เพราะเป็นจุดที่ค่อนข้างบอบบางและเกิดการระคายเคืองได้ง่าย หรือปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญเพื่อให้ง่ายยิ่งขึ้น

 

แว็กซ์เย็น

วิธีการใช้แว็กซ์เย็น

     แว็กซ์เย็นถูกออกแบบมาให้เหมาะสมสำหรับใช้งานเองที่บ้าน เพราะมาในรูปแบบแผ่นแว็กซ์หรือ Wax strip ที่เพียงแกะแผ่นแว็กซ์ออกจากบรรจุภัณฑ์ ใช้มือทั้งสองข้างถูแผ่นแว็กซ์ประมาณ 3-5 นาที แล้วแปะแผ่นแว็กซ์ด้านที่มีเนื้อแว็กซ์ลงบนผิวในบริเวณที่ต้องการแว็กซ์ขน จากนั้นดึงย้อนเส้นขนขึ้นก็สามารถกำจัดขนได้แล้ว ไม่จำเป็นต้องนำไปละลายหรืออุ่นให้ร้อนก่อนใช้ ซึ่งเหมาะกับคนที่ชอบแว็กซ์ด้วยตัวเองที่บ้านหรือไม่ค่อยมีเวลาในการแว็กซ์กำจัดขนมากนัก

 



WATCH



 

ข้อดี

     แผ่นแว็กซ์เย็นจะหาซื้อได้ง่ายและมีราคาถูกกว่าแว็กซ์ร้อน แถมใช้งานง่ายเพียงแค่วางแปะไว้และดึงออก โดยที่ไม่ต้องเสียเวลาละลายเนื้อแว็กซ์ให้ละลาย จึงไม่จำเป็นต้องเตรียมการนานมาก ลดความยุ่งยากที่อาจเกิดขึ้นในขี้ผึ้งร้อน สะดวกในการพกพาไปทำนอกสถานที่ เช่น เดินทางไปท่องเที่ยว ไปทำงานต่างจังหวัดหรือต่างประเทศ เป็นต้น

ข้อเสีย

     บางครั้งแถบแว็กซ์เย็นไม่สามารถติดบนผิวหนังอย่างถูกต้อง ทำให้ต้องแปะหลายๆ ครั้งในบริเวณผิวหนัง ซึ่งเป็นสาเหตุที่อาจทำให้เกิดผื่นแดงและระคายเคืองต่อผิวหนัง มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดขนคุดโดยใช้แว็กซ์เย็น ทั้งนี้ขนสั้นไม่สามารถกำจัดออกได้ด้วยแถบแว็กซ์เย็น

 

 

เหมาะกับการกำจัดขนแบบไหน

     ด้วยความที่แผ่นแว็กซ์จะมีขนาดกลางและใหญ่ จึงเหมาะสำหรับบริเวณกว้างๆ เช่น แขน ขา ใต้วงแขน หลัง เป็นต้น ไม่แนะนำให้ใช้แว็กซ์เย็นกับบริเวณใบหน้าและจุดซ่อนเร้น เพราะเป็นส่วนที่บอบบางและอาจทำให้เกิดการระคายเคืองจากการดึงแผ่นแว็กซ์ได้

 

     การแว็กซ์ขนจะช่วยให้การเกิดขนใหม่ช้าและมีความบางมากขึ้น จึงช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับการแต่งตัว ทว่าการแว็กซ์ขนก็มีความแตกต่างกันไปสำหรับในแต่ละส่วนของร่างกาย ดังนั้นเราควรดูข้อมูลของแว็กซ์ก่อนใช้เพื่อไม่ทำให้เกิดความผิดพลาดในการใช้งานที่อาจทำให้ผิวระคายเคืองได้

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Wax