TREATMENTS

แนะนำวิธีดูแลผิวหลังแว็กซ์กำจัดขน เพื่อผิวเรียบเนียนชุ่มชื้น ลดการระคายเคือง

การดูแลผิวกายหลังจากการแว็กซ์ที่จะช่วยปลอบประโลมผิวให้ชุ่มชื้น ลดการระคายเคือง และมีผิวสวยเรียบเนียน

     การแว็กซ์กำจัดขนเป็นหนึ่งในวิธีกำจัดขนที่สามารถถอนเส้นขนจากรากขนได้อย่างง่ายดาย ไม่ทำให้เกิดขนคุดเหมือนการโกน ผิวเรียบเนียนในระยะยาวกว่าการโกนขน ซึ่งการดูแลผิวหลังจากการแว็กซ์กำจัดขนเป็นสิ่งสำคัญที่ควรเอาใส่ใจ เพราะจะทำให้ผิวชุ่มชื้นและลดอาการอักเสบ บทความนี้โว้กบิวตี้บอกต่อทิปส์การดูแลผิวหลังการแว็กซ์กำจัดขนที่จะช่วยให้ผิวเรียบเนียนยิ่งขึ้น

 

อย่าเกาหรือสัมผัสผิวแรงๆ

     การแว็กซ์เป็นการดึงขนพร้อมรากขนและเซลล์ผิวเสื่อมสภาพออกจากผิวหนัง ซึ่งจะทำให้เกิดรูขุมขนเล็กๆ จากการถูกแว็กซ์ การเกาจะทำให้เชื้อโรคที่อยู่ในเล็บเราเข้าไปอุดตันแทนที่ต่อมไขมันและอาจทำให้ผิวเกิดการอักเสบได้ จึงควรพยายามใช้ว่านหางจระเข้หรือครีมบำรุงผิวกาย เพื่อช่วยให้ผิวชุ่มชื้น รูขุมขนเล็กลง ทำให้ลดอาการระคายเคืองและคันได้

 

หลีกเลี่ยงการสครับผิวกาย

     การแว็กซ์เป็นการกำจัดขนและผลัดเซลล์เก่าที่ตายแล้วออกไป ทำให้ผิวค่อนข้างบอบบาง ฉะนั้นการสครับผิวจะทำให้เกิดการระคายเคืองจากการขัดผิวได้ จึงควรหลีกเลี่ยงการขัดผิวประมาณ 3-4 วัน ถ้าเป็นไปได้ควรเว้นไป 1 สัปดาห์ เพื่อให้ผิวเกิดใหม่แข็งแรงขึ้นเสียก่อน

 

 

งดอาบหรือแช่น้ำอุ่น

     งดการทำทรีตเมนต์ด้วยความร้อน รวมถึงการอาบและแช่น้ำอุ่น เพราะจะยิ่งทำให้รูขุมขนเปิดกว่าเดิมจากการแว็กซ์ เสี่ยงต่อการอักเสบและระคายเคืองได้ ฉะนั้นควรเลือกอาบน้ำเย็นหรือน้ำอุณหภูมิปกติ เพราะจะช่วยให้รูขุมขนปิดไวขึ้น แถมไม่ทำให้ผิวแห้งยิ่งกว่าเดิมอีกด้วย

 

งดใช้ครีมบำรุงผิวกายที่มีแอลกอฮอล์หรือน้ำหอม

     ในช่วง 24 ชั่วโมงแรกหลังจากการแว็กซ์ผิว แนะนำให้หลีกเลี่ยงการใช้บอดี้โลชั่นที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์หรือน้ำหอม เพราะอาจทำให้เกิดการระคายเคืองหรือแสบได้ สามารถบำรุงผิวด้วยเจลว่านหางจระเข้หรือผลิตภัณฑ์บำรุงผิวกายที่เหมาะสำหรับผิวบอบบางและแพ้ง่าย ไม่มีส่วนผสมของสารเคมีที่อาจทำให้เกิดการระคายเคืองนั่นเอง

 

Aloe Vera Soothing Gel จาก Plantnery ขนาด 280 ml (ราคา 250 บาท)



WATCH



 

เลี่ยงการโดนแดดหรือออกกำลังกายหนักๆ

     งดการทำกิจกรรมหรือออกกำลังกายที่ต้องเสียเหงื่อมากๆ ประมาณ 2 วันหลังจากการแว็กซ์ เพราะเหงื่ออาจทำให้เกิดการระคายเคืองได้ รวมถึงพยายามหลีกเลี่ยงการออกแดดเป็นเวลานาน เพราะผิวค่อนข้างบอบบาง เมื่อโดนแดดจัดๆ อาจทำให้ผิวไหม้และแสบได้ แนะนำให้ทาครีมกันแดดก่อนออกจากบ้านทุกครั้ง

 

ใส่เสื้อผ้าเบาสบาย ไม่รัดจนเกินไป

     หลีกเลี่ยงการใส่เสื้อผ้าที่รัดจนเกินไป เนื่องจากการเสียดสีจะทำให้เกิดการอักเสบและรอยแดงหายช้ากว่าปกติ ควรเลือกใส่เสื้อผ้าเบาสบาย ปกปิดในส่วนที่แว็กซ์มาเพื่อไม่ให้ผิวโดนแดดโดยตรง ทั้งยังลดอาการคันจากการเสียดสีของผิวกับเสื้อผ้า จึงช่วยลดอาการระคายเคืองได้

 

 

     การดูแลผิวหลังจากการแว็กซ์กำจัดขนถือเป็นสเต็ปสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เพราะเป็นขั้นตอนที่จะช่วยบำรุงผิวให้ชุ่มชื้น ลดอาการคัน ระคายเคือง และอักเสบจากการแว็กซ์ได้ นอกจากนี้ยังช่วยให้ผิวเรียบเนียน สีผิวสม่ำเสมอกว่าเดิมอีกด้วย สำหรับใครที่เพิ่งแว็กซ์กำจัดขนมา ลองนำเทคนิคดีๆ เหล่านี้ไปปรับใช้กันดู

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Wax