TREATMENTS

เผย 6 วิธีดูแลผิวหลังเลเซอร์หน้า รู้สิ่งที่ต้องระวังและหลีกเลี่ยงเพื่อให้ผิวฟื้นตัวได้รวดเร็ว

ทุกครั้งหลังเลเซอร์หน้า อย่าลืมดูแลผิวอย่างถูกวิธีโดยการปฏิบัติตามคำแนะนำเหล่านี้

     ตั้งแต่การลดเลือนริ้วรอย ไปจนถึงลบเลือนจุดด่างดำ รวมถึงฟื้นฟูผิวหน้าให้กระจ่างเนียนใส วิธีการอย่างหนึ่งที่มีประสิทธิภาพซึ่งช่วยจัดการปัญหาเหล่านี้ได้ดีและรวดเร็วคือการ “เลเซอร์หน้า” แต่เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดและป้องกันอาการแทรกซ้อน จึงจำเป็นอย่างมากที่ควรจะต้องดูแลผิวหลังเลเซอร์หน้าอย่างถูกวิธี โดยการปฏิบัติตามคำแนะนำเหล่านี้

 

 

1. หลีกเลี่ยงการอยู่กลางแจ้ง 

     หลังทำเลเซอร์หน้าผิวจะบอบบางมากเป็นพิเศษ ซึ่งรังสียูวีจากแสงอาทิตย์มีแนวโน้มว่าจะทำร้ายผิวหน้าได้มากกว่าปกติ เพราะฉะนั้นเพื่อลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น สิ่งสำคัญคือต้องหลีกเลี่ยงการอยู่กลางแจ้งที่มีแดดจัด พยายามอยู่ในที่ร่ม หรือควรสวมหมวกเมื่อออกจากบ้านเพื่อป้องกันแสงแดดโดนใบหน้าโดยตรง และควรทาครีมกันแดดทุกวัน โดยเลือกค่า SPF อย่างน้อย 30 และทาซ้ำบ่อยๆ ตลอดทั้งวัน อย่าลืมว่ารังสีอยู่วีสามารถทะลุผ่านหน้าต่างได้เช่นกัน เพราะฉะนั้นแม้อยู่ในบ้านหรือในรถก็ควรทาครีมกันแดดเพื่อปกป้องผิวหน้าอยู่เสมอ

 

2. ทำความสะอาดผิวหน้าอย่างอ่อนโยน

     เราจะต้องดูแลรักษาผิวหน้าหลังทำเลเซอร์ให้สะอาดอยู่เสมอ นั่นหมายความว่าอาจต้องยกระดับการทำความสะอาดต่างจากปกติ โดยในช่วง 2-3 วันแรกหลังการเลเซอร์ แพทย์มักจะแนะนำให้ล้างหน้าด้วยน้ำเกลือ และระหว่างนี้ก็ควรงดการใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้า เช่น เคลนเซอร์เคลนซิ่ง หรือโฟมล้างหน้าที่มีส่วนผสมของกรด

 



WATCH



3. ประคบเย็น

     อาการบวมและรอยแดงเกิดขึ้นได้บ่อยหลังทำเลเซอร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทำเลเซอร์ประเภทลอกผิวซึ่งส่งผลต่อผิวชั้นนอกโดยตรง เพราะฉะนั้นควรทำการประคบเย็น หรือประคบน้ำแข็ง เพราะสามารถช่วยลดอาการบวมและลดรอยแดงได้ นอกจากนี้ยังทำให้รู้สึกผ่อนคลายสบายผิว ลดอาการผิวระคายเคืองได้ดีอีกด้วย

 

 

4. ดูแลผิวให้ชุ่มชื้น

     ปกติแล้วศัลยแพทย์มักจะมีมอยซ์เจอไรเซอร์บางประเภทมาให้ใช้หลังการทำเลเซอร์อยู่แล้ว  แต่สำหรับการทำเลเซอร์ทรีตเมนต์ลอกผิว เช่น Fraxel Laser ก็แนะนำให้ทาปิโตรเลียมเจลชนิดปราศจากการแต่งกลิ่นสีใดๆ ลงบนผิวหลังด้วย โดยปิโตรเลียมเจลไม่เพียงช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวเท่านั้น แต่ยังป้องกันผิวแห้งเป็นขุย รวมถึงช่วยสร้างเกราะป้องกันให้ผิวอีกด้วย

 

5. หลีกเลี่ยงส่วนผสมบางอย่างในสกินแคร์ชั่วคราว

     หากใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่มีเรตินอลหรือส่วนผสมที่มีฤทธิ์แรงอื่นๆ อยู่ แนะนำให้งดใช้ในวันที่ต้องทำเลเซอร์และช่วงสัปดาห์หลังจากการทำเลเซอร์ เพราะในขณะที่ผิวกำลังฟื้นฟูตัวเอง ส่วนผสมที่รุนแรงสามารถก่อให้เกิดผลเสียมากกว่าผลดี แต่จะกลับมาใช้ได้อีกครั้งเมื่อไหร่ แนะนำว่าให้ปรึกษากับแพทย์ผู้รักษาโดยตรงจะดีที่สุด

 

6. งดแต่งหน้าประมาณ 2-3 สัปดาห์

     หลังการทำเลเซอร์ทันทีผิวอาจดูแย่ลง บางครั้งอาจเห็นเป็นรอยแดง มีอาการลอกเป็นขุย และเกิดเป็นสะเก็ด นั่นอาจทำให้หลายคนอยากปกปิดด้วยการแต่งหน้า โดยใช้รองพื้นหรือคุชชั่นก็ดี แต่เช่นเดียวกับผลิตภัณฑ์อื่นๆ การแต่งหน้าจะไปสร้างความระคายเคืองให้กับผิวได้ ทางที่ดีควรรออย่างน้อยสัก 2-3 สัปดาห์ เพื่อให้ผิวฟื้นฟูตัวเองและกลับมาเป็นปกติเสียก่อนจึงค่อยกลับมาแต่งหน้าได้อีกครั้ง

 

     โดยเบื้องต้นแล้วสิ่งที่ควรปฏิบัติหลังเลเซอร์หน้าก็มีด้วยกัน 6 ข้อข้างต้น ซึ่งส่วนใหญ่ผิวหน้าจะดีขึ้นเรื่อยๆ และจะเห็นผลได้เต็มที่เมื่อเวลาผ่านไป 3 สัปดาห์ หลังจากนั้นสามารถกลับมามีกิจวัตรดูแลผิวได้ตามปกติ แต่ยังควรหลีกเลี่ยงรองพื้นชนิดน้ำไว้ก่อน เนื่องจากอาจไปทำให้รูขุมขนอุดตันและทำให้เกิดการระคายเคืองได้

 

ข้อมูล : yourfacemd

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Laser