TREATMENTS

เลเซอร์สิวอุดตันช่วยอะไร...เราบอกต่อทางเลือกแก้ปัญหาสิวอุดตันได้อย่างรวดเร็ว

หนึ่งในวิธีที่จะช่วยบอกลาปัญหาสิวอุดตันที่อยู่ใต้ผิวหนังออกมาได้อย่างง่ายดาย รวดเร็ว และสามารถเห็นผลได้ทันทีตั้งแต่ครั้งแรกที่ทำ

     เบื่อไหมกับปัญหาสิวอุดตันกวนใจที่แก้ปัญหาด้วยสกินแคร์แล้วก็ยังไม่หายดี นอกจากการกดสิวปกติแล้ว ยังมีอีกหนึ่งวิธีที่แก้ปัญหาได้อย่างรวดเร็ว คือ เลเซอร์สิวอุดตัน เพราะเป็นการใช้เทคโนโลยียิงแสงเลเซอร์ เพื่อกรอชั้นผิวที่มีปัญหาให้ลอกออก จึงช่วยขจัดปัญหาสิวอุดตันได้ทั้งแบบหัวปิดและหัวเปิด ซึ่งในวันนี้เราจะพามาทำความรู้จักเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเลเซอร์สิวอุดตัน

 

 

เลเซอร์สิวอุดตันแบ่งได้เป็น 2 ประเภท

1. สิวอุดตันหัวเปิดหรือสิวหัวดำ ซึ่งเกิดจากการอุดตันของไขมันเซลล์ต่างๆ และเส้นขน เมื่อสิ่งสกปรกที่เข้าไปอุดตันและหากสัมผัสกับอากาศจะทำให้เปลี่ยนสีเป็นสีดำได้จนกลายเป็นสิวอุดตันหัวดำนั่นเอง สามารถบีบหรือกดให้ออกจากผิวได้ แต่ต้องกดโดยถูกวิธี มิฉะนั้นอาจจะทำให้เกิดการอักเสบหรืออักเสบ และอุดตันลึกกว่าเดิมได้ 

2. สิวอุดตันหัวปิด เป็นสิวที่มักไม่มีหัวสิว มีสีขาว และไม่สามารถบีบออกได้ เกิดจากการอุดตันสะสมภายในท่อปิดของต่อมไขมันและรูขุมขน จนทำให้รูขุมขนอุดตัน ซึ่งจะเห็นเป็นตุ่มเล็กๆ สีขาว สิวอุดตันชนิดนี้หากเกิดการอักเสบหรือติดเชื้อจะกลายเป็นสิวอักเสบได้ในที่สุด

 

 

เลเซอร์สิวอุดตันทำงานอย่างไร

     ส่วนใหญ่ใช้เลเซอร์ที่มีชื่อว่า คาร์บอนไดออกไซด์เลเซอร์ (Carbon dioxide laser) หรือที่เรียกสั้นๆว่า CO2 Laser เป็นเครื่องเลเซอร์สิวอุดตันที่อาศัยหลักการนำก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ CO2 มาเป็นตัวกลางในการทำให้เกิดแสงเลเซอร์ โดยจะให้แสงในช่วงอินฟราเรดที่มีความยาวคลื่น 10,600 nm ซึ่งมีคุณสมบัติในการดูดน้ำที่ผิวหนังได้ดี เมื่อยิงไปที่ผิวจะก่อให้เกิดความร้อนขึ้นอย่างรวดเร็ว จะเท่ากับออกฤทธิ์กรอหรือลอกผิวหนังออกไป หรือที่เรียกว่า Ablative laser ดังนั้นจึงถูกนำมาใช้ในการรักษาปัญหาผิวต่างๆ เช่น ไฝ หูด ขี้แมลงวัน

 



WATCH



 

เลเซอร์สิวอุดตันช่วยอะไร

     ช่วยทำลายเชื้อแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดสิวอุดตันและช่วยลดการทำงานของต่อมไขมันบริเวณใต้ผิวหนัง เห็นผลการรักษาได้อย่างรวดเร็ว ปลอดภัย ไม่มีเลือดออก และไม่เกิดรอยแผลเป็น โดยเลเซอร์จะช่วยรักษาสิวอุดตันได้โดยเปิดช่องทางออกของต่อมไขมัน เพื่อให้สามารถนำสิวที่อยู่ใต้ผิวหนังออกมาได้ ซึ่งหากปล่อยทิ้งไว้อาจอักเสบมากขึ้นและกลายเป็นสิวหัวช้าง ทั้งยังช่วยป้องกันไม่ให้เกิดรอยแดงและแผลเป็นที่เกิดจากสิวได้อีกด้วย

 

 

ใช้เวลากี่วันถึงจะรักษาหาย

     ปกติการรักษาสิวอุดตันโดยการใช้เลเซอร์ Co2 มักทำเพียงครั้งเดียว ซึ่งจะสามารถเห็นผลได้ตั้งแต่ครั้งแรกที่ทำ ถ้าหากเก็บรายละเอียดสิวไม่หมดหรือยังคงมีสิวซ่อนอยู่ใต้ผิวหนังเป็นจำนวนมากอาจต้องทำ 2-3 ครั้ง แต่เพื่อผลลัพธ์ที่ดีควรทำต่อเนื่อง 3-5 ครั้ง โดยเว้นระยะห่าง 4-6 สัปดาห์สำหรับการทำแต่ละครั้ง ซึ่งหลังจากที่ได้รับการรักษาด้วยวิธีการยิงเลเซอร์แล้วจะเกิดรอยจุดแดงๆ บริเวณใบหน้าประมาณ 3-7 วัน ซึ่งรอยแดงเหล่านั้นสามารถหายสนิทได้เอง

 

ข้อดีและข้อเสียของการเลเซอร์สิวอุดตัน

ข้อดี: ทำให้การกดสิวอุดตันทำได้รวดเร็วขึ้นและสามารถกดสิวอุดตันที่อยู่ลึกๆ ออกได้ง่ายขึ้น สำหรับบางคนอาจจะรู้สึกเจ็บน้อยกว่าเมื่อเทียบกับการกดสิวแบบที่ร่วมกับการใช้เข็มเปิดทาง เพราะก่อนการทำเลเซอร์ส่วนใหญ่จะได้รับการทายาชาทิ้งไว้สักพักก่อนยิงเลเซอร์

ข้อเสีย: ค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูงกว่าหากเทียบกับการกดสิวธรรมดา รวมถึงมีแนวโน้มที่จะเป็นรอยดำและรอยแดงจากสิว หรืออาจเกิดรอยแผลเป็นจากสิวง่ายกว่าการกดสิวแบบธรรมดา เนื่องจากการใช้เลเซอร์เปิดทาง ทำให้ผิวเกิดความร้อนจึงมีแนวโน้มที่จะมีแผลตามมาได้ง่ายกว่า

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: #ComedonesAcneLaser #Laser