SKINCARE

รู้หรือไม่ว่า ‘สเปรย์น้ำแร่’ กับ ‘เมกอัปเซ็ตติ้งสเปรย์’ แตกต่างกันอย่างไร

แท้จริงแล้ว ‘สเปรย์น้ำแร่’ กับ ‘เมกอัปเซ็ตติ้งสเปรย์’ ใช้ไม่เหมือนกัน ทั้งยังให้คุณประโยชน์แตกต่างกันด้วย!

     สเปรย์ฉีดหน้าเป็นไอเท็มที่ใครหลายคนควรมีติดกระเป๋าหรือติดโต๊ะทำงานไว้ เพราะจะเหมือนได้เติมน้ำให้ผิวสดชื่นระหว่างวัน ซึ่งสเปรย์ฉีดหน้าสามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภทหลักๆ ได้แก่ ‘สเปรย์น้ำแร่’ กับ ‘เมกอัปเซ็ตติ้งสเปรย์’ โดยสองไอเท็มนี้มีความแตกต่างกันเล็กน้อยในการใช้งาน โว้กบิวตี้พามาทำความรู้จักเพิ่มเติมกับสเปรย์ฉีดหน้าสองชนิดนี้กัน

 

สเปรย์น้ำแร่ (Mineral Spray)

     สเปรย์น้ำแร่มีคุณสมบัติหลักคือช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวไม่ให้แห้งกร้าน มักมาพร้อมกับส่วนผสมช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น เช่น กรดไฮยาลูโรนิก, น้ำแร่จากธรรมชาติ, กลีเซอรีน, ว่านหางจระเข้ รวมถึงส่วนผสมต่างๆ ที่สกัดจากธรรมชาติทั้งพืชพรรณ ผลไม้ และสมุนไพรต่างๆ เน้นเรื่องการเติมน้ำให้ผิว ลดปัญหาผิวขาดน้ำจากการเผชิญผลภาวะและสารอนุมูลอิสระภายนอก สามารถใช้ในขั้นตอนการลงสกินแคร์หรือจะใช้เพิ่มความชุ่มฉ่ำให้ผิวระหว่างวันก็ได้ เหมาะสำหรับคนที่มีผิวแห้งหรือผิวขาดน้ำ

 

Hyaluron Mist Spray จาก Eucerin ขนาด 50 ml (ราคา 220 บาท)

Eau Mineral Brumisateur Spray จาก Evian ขนาด 300 ml (ราคา 480 บาท)



WATCH



Time Is Running Out Mist จาก SIORIS ขนาด 100 ml (ราคา 1,080 บาท)

เมกอัปเซ็ตติ้งสเปรย์ (Makeup Setting Spray)

     เมกอัปเซ็ตติ้งสเปรย์เป็นไอเท็มที่ช่วยเพิ่มความสดชื่นและล็อกเมกอัปให้ติดทนในคราวเดียวกัน มีส่วนผสมคล้ายๆ กับสเปรย์น้ำแร่ แต่จะมีส่วนผสมของสารเคมีและแอลกอฮอล์บางชนิดที่ช่วยทำให้เมกอัปติดทนนั่นเอง สามารถใช้หลายวิธีทั้งฉีดผสมกับเมกอัปในขณะที่แต่งหน้า เช่น รองพื้น คอนซีลเลอร์ อายแชโดว์ เพื่อให้เมกอัปมีเนื้อสัมผัสที่สามารถติดผิวมากขึ้น หรือจะใช้เป็นขั้นตอนสุดท้ายของการแต่งหน้าเพื่อล็อกเมกอัปให้ติดทนนาน รวมถึงจะใช้ระหว่างวัน เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวไม่แห้งกร้านและเซ็ตเมกอัปหลังจากใช้กระดาษซับมันในการซับความมันส่วนเกินออก

 

1-2 Beautiful Make up Fixing Spray จาก Cute Press ขนาด 60 ml (ราคา 249 บาท)

Mist & Fix Setting Spray จาก Make Up For Ever ขนาด 100 ml (ราคา 1,300 บาท)

Fit Me Matte+Poreless Instant Matte Setting Spray จาก Maybelline ขนาด 60 ml (ราคา 249 บาท)

ความแตกต่างระหว่าง ‘สเปรย์น้ำแร่’ กับ ‘เมกอัปเซ็ตติ้งสเปรย์’ 

     ความแตกต่างจะอยู่ตรงที่การช่วยล็อกเมกอัปให้ติดทน ซึ่งสเปรย์น้ำแร่จะเน้นเรื่องการเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวสดชื่น ไม่แห้งกร้าน สามารถใช้ได้ทั้งในขั้นตอนการลงสกินแคร์หรือจะฉีดเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวระหว่างวันก็ได้ แต่เซ็ตติ้งสเปรย์ตรงจะช่วยล็อกเมกอัปให้ติดทนเท่าที่ควร สามารถใช้ได้หลังแต่งหน้าเสร็จหรือจะใช้อีกรอบหลังจากซับความมันส่วนเกินออก เพื่อป้องกันเมกอัปไหลเยิ้มหรือตกร่องระหว่างวันได้

 

     หลายคนที่ใช้ ‘สเปรย์น้ำแร่’ กับ ‘เมกอัปเซ็ตติ้งสเปรย์’ อาจไม่รู้ว่าสองอย่างนี้มีความแตกต่างกันอยู่เล็กน้อย ซึ่งคุณสมบัติหลักที่เหมือนกันคือช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวสดชื่น ไม่แห้งกร้าน เหมือนได้เติมสกินแคร์ให้ผิวระหว่างวัน แต่สิ่งที่แตกต่างคือการช่วยล็อกเมกอัปให้ติดทนนานนั่นเอง ฉะนั้นเราควรเลือกใช้ให้ถูกต้อง เพื่อผิวฉ่ำโกลว์สวยตลอดวัน

 

ภาพ : @kensnation, Courtesy of brands

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Spray