SKINCARE

รวบ 5 สูตรมาสก์ปากนุ่ม โดยใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติ และสามารถทำเองได้ง่ายๆ ที่บ้าน

เปลี่ยนปากแห้งเป็นปากนุ่มชุ่มชื้นด้วยสูตรมาสก์โฮมเมดที่ทำได้เองจากของใกล้ตัว

     ริมฝีปากที่แห้งแตก บางทีก็ลอกเป็นขุย ไม่เรียบเนียน สามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นสภาพอากาศที่หนาวเย็น ภาวะขาดน้ำหรือการดื่มน้ำไม่เพียงพอ ซึ่งวิธีที่จะช่วยเปลี่ยนปากแห้งให้กลับมาอ่อนนุ่มชุ่มชื้นได้ นอกจากการบำรุงด้วยการทาลิปบาล์ม และการสครับปากแล้ว หากเสริมด้วยการมาสก์ปากด้วยริมฝีปากก็จะกลับมานุ่มในเวลาอันรวดเร็ว รวมถึงช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นให้กับริมฝีปากไว้ได้มากขึ้นด้วย ฉะนั้นใครที่กำลังประสบปัญหาปากแห้งแตก อยากให้ลองสูตรมาสก์ปากนุ่มฉบับโฮมเมดที่โว้กบิวตี้นำมาฝากกันในบทความนี้

 

 

1. โยเกิร์ต + กีวี

     สูตรแรกนี้จะช่วยผลัดเซลล์ที่ตายแล้วออกจากริมฝีปากพร้อมบำรุงให้อ่อนนุ่ม โดยโยเกิร์ตจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น เพิ่มความยืดหยุ่น ส่วนกีวีที่อุดมไปด้วยวิตามินซีและวิตามินอี จะสามารถกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและปกป้องริมฝีปากจากการทำลายของอนุมูลอิสระ 

วิธีมาสก์ปาก: ผสมโยเกิร์ต 2 ช้อนชา และกีวี 1 ช้อนชา จากนั้นทำการปั่นให้เข้ากันเป็นเนื้อเนียน ทาครีมที่ได้ลงบนริมฝีปากและมาสก์ทิ้งไว้ประมาณ 20-30 นาที สุดท้ายล้างออกด้วยน้ำอุ่นและซับริมฝีปากให้แห้ง

 

 

2. น้ำตาลทรายแดง + น้ำมันมะกอก + น้ำผึ้ง

     มาสก์สูตรนี้จะช่วยขัดริมฝีปากอย่างอ่อนโยน ด้วยเม็ดของน้ำตาลทรายแดงที่มีความหยาบช่วยขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว ส่วนน้ำมันมะกอกมีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระและต้านการอักเสบจะช่วยรักษาริมฝีปากที่แห้งแตก และน้ำผึ้งมีคุณสมบัติที่ทำให้ริมฝีปากชุ่มชื้นและคงความอ่อนนุ่ม

วิธีมาสก์ปาก: ผสมส่วนผสมทั้งหมดลงในชามขนาดเล็ก ได้แก่ น้ำมันมะกอก 5-6 หยด, น้ำตาลทรายแดง 1 ช้อนโต๊ะ และน้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ ทาส่วนผสมที่ได้ลงบนริมฝีปากและนวดเบาๆ เป็นเวลา 3 นาที และทิ้งไว้ประมาณ 10 นาทีก่อนล้างด้วยน้ำอุ่น ปิดท้ายด้วยการทาลิปบาล์มเพื่อล็อกความชุ่มชื้น

 



WATCH



 

3. ว่านหางจระเข้ + น้ำตาลทราย

     สูตรมาสก์ปากนี้ใช้วัตถุดิบ 2 อย่าง คือ ว่านหางจระเข้และน้ำตาลทราย มีประสิทธิภาพในการรักษาริมฝีปากที่แห้งแตกให้เรียบเนียนมากขึ้นได้ เนื่องด้วยว่านหางจระเข้ที่มีคุณสมบัติมอบความชุ่มชื้น และทำให้ผิวอ่อนนุ่ม ส่วนขอบมนของเม็ดน้ำตาลจะช่วยขัดผิวอย่างอ่อนโยน

วิธีมาสก์ปาก: ผสมเจลว่านหางจระเข้ 2 ช้อนชา เข้ากับน้ำตาลทราย 2 ช้อนชา จากนั้นนวดริมฝีปากเบาๆ ด้วยส่วนผสมนี้ เป็นเวลา 3 นาที มาสก์ทิ้งไว้ต่ออีก 10 นาที แล้วเช็ดออกให้สะอาด

 

 

4. น้ำผึ้ง + น้ำมันมะพร้าว

     มาสก์ปากสูตรนี้ดีไอวายด้วยส่วนประกอบ 2 อย่างที่มักมีติดบ้านกันอยู่แล้ว นั่นก็คือน้ำผึ้ง และน้ำมันมะพร้าว ซึ่งทั้ง 2 อย่างที่มีคุณสมบัติช่วยรักษาริมฝีปากที่แห้งและขาดน้ำ นอกจากนี้ยังช่วยลดริ้วรอยรอบๆ ผิวริมฝีปากอีกด้วย

วิธีมาสก์ปาก: อุ่นน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น 1 ช้อนชา ในไมโครเวฟ 15 วินาที แล้วนำมาผสมเข้ากับน้ำผึ้ง 1 ช้อนชา ทาส่วนผสมนี้บนริมฝีปากและมาสก์ปากทิ้งไว้ 30 นาที สุดท้ายล้างออกด้วยน้ำเย็นก็เป็นอันเสร็จ

 

 

5. น้ำผึ้ง + แตงกวา

     หากมีปัญหาปากแห้งและดำคล้ำด้วย แนะนำมาสก์ปากสูตรนี้ที่ใช้ส่วนผสมของแตงกวาและน้ำผึ้ง โดยทั้งสองอย่างนี้เมื่อนำมารวมกันจะช่วยทั้งมอบความชุ่มชื้น ปลอบประโลมผิว และทำให้ริมฝีปากกระจ่างใสมากขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยรักษาอาการไหม้แดดและป้องกันการเกิดริ้วรอย พร้อมบำรุงริมฝีปากให้อ่อนนุ่มชุ่มชื้น

วิธีมาสก์ปาก: ผสมน้ำผึ้ง 1 ช้อนชา และแตงกวาบด 2 ช้อนชาให้เข้ากัน จากนั้นทามาสก์นี้ลงบนริมฝีปากทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที แล้วจึงล้างออกให้สะอาด

 

     ริมฝีปากเป็นส่วนที่ต้องการการดูแลเอาใจใส่เทียบเท่ากับส่วนอื่นของใบหน้า ซึ่งสูตรมาสก์ปากเหล่านี้จะช่วยให้ริมฝีปากอ่อนนุ่ม ชุ่มชื้น และดูสุขภาพดี นอกจากนี้ยังช่วยปกป้องริมฝีปากจากการถูกทำร้ายจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงและรังสียูวี รวมถึงยังมีส่วนช่วยลดเลือนริ้วรอยได้อีกด้วย โว้กบิวตี้จึงอยากให้ทุกคนลองใช้สูตรมาสก์เหล่านี้ไปดูแลริมฝีปากของตัวเองเป็นประจำ

 

     ริมฝีปากเป็นส่วนที่ต้องการการดูแลเอาใจใส่เทียบเท่ากับส่วนอื่นของใบหน้า ซึ่งสูตรมาสก์ปากเหล่านี้จะช่วยให้ริมฝีปากอ่อนนุ่ม ชุ่มชื้น และดูสุขภาพดี นอกจากนี้ยังช่วยปกป้องริมฝีปากจากการถูกทำร้ายจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงและรังสียูวี รวมถึงยังมีส่วนช่วยลดเลือนริ้วรอยได้อีกด้วย โว้กบิวตี้จึงอยากให้ทุกคนลองใช้สูตรมาสก์เหล่านี้ไปดูแลริมฝีปากของตัวเองเป็นประจำ

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: #LipMask