HAIR

เผย 7 เทคนิคการล้างน้ำยาย้อมผมออกจากผิว เพื่อไม่ทำให้เกิดการระคายเคืองผิว

รู้หรือไม่ว่าการล้างน้ำยาย้อมผมติดมือง่ายกว่าที่คิด เพียงแค่ใช้อุปกรณ์ที่มีใกล้ตัวในบ้านก็สามารถล้างน้ำยาย้อมผมได้โดยไม่ทำร้ายผิวมือ

     เคยเป็นไหมย้อมผมด้วยตัวเองทีไรก็เลอะเทอะติดผิวมือและผิวหน้าไปหมด บอกลาปัญหานี้ไปได้เลยด้วยเทคนิคการล้างน้ำยาย้อมผมติดผิวด้วยไอเท็มที่มีอยู่ในบ้าน พร้อมลดการระคายเคืองต่อผิวที่เกิดจากการเช็ดถูแรงๆ อีกด้วย ในบทความนี้โว้กบิวตี้ได้รวม 7 วิธีล้างน้ำยาย้อมผมติดผิวที่ใครๆ ก็สามารถทำได้ด้วยตัวเอง

 

ยาสีฟัน

     ยาสีฟันสามารถช่วยลบน้ำยาย้อมผมออกจากผิวได้ แต่พยายามหลีกเลี่ยงสูตรมินต์หรือสูตรเย็นพิเศษเพราะอาจทำให้เกิดอาการระคายเคืองได้ โดยบีบยาสีฟันลงบนคราบสีย้อมผมที่ติดผิวหนัง ใช้นิ้วหรือผ้าขนหนูชุบน้ำอุ่น ขยี้เบาๆ ให้ทั่วบริเวณ จากนั้นล้างออกด้วยน้ำอุ่นและสบู่เหลว

 

เคลนซิ่งวอเตอร์

     เรียกได้ว่าเคลนซิ่งเป็นตัวช่วยที่ดีที่จะช่วยลบน้ำยาย้อมผมออกจากผิวได้ ไม่ว่าจะเป็นเคลนซิ่งออยล์ เคลนซิ่งวอเตอร์ หรือเคลนซิ่งที่มีลักษณะเป็น Bi-Phased สำหรับเช็ดรอบดวงตา เพราะมีส่วนผสมของน้ำมัน ซึ่งช่วยล้างน้ำยาย้อมผมออกจากผิวได้แบบไม่ทำให้ผิวระคายเคืองด้วย

 

Makeup Remover Perfect Cleansing Water Soften จาก Biore ขนาด 400 ml (ราคา 249 บาท)

 

ปิโตรเลียมเจล

     รู้หรือไม่ว่าปิโตเลียมเจลสามารถใช้ป้องกันและเช็ดคราบสีย้อมผมออกจากผิวหนังได้ แนะนำให้ทาปิโตรเลียมเจลบริเวณไรผมและใบหู ก่อนย้อมสีผมเพื่อป้องกันคราบสีย้อมผมติดผิวหนัง ทว่าหากอยากใช้ลบน้ำยาย้อมผมออกจากผิว แนะนำให้ถูวนเบาๆ บริเวณที่สีติดจนคราบสีย้อมผมจางลง จากนั้นเช็ดด้วยทิชชู่หรือผ้าขนหนูชุบน้ำอุ่น

 

น้ำยาล้างเล็บ

     น้ำยาล้างเล็บจะเหมาะสำหรับบริเวณมือเท่านั้น เพราะบริเวณรอบดวงตา หน้าผาก ใบหน้า หรือลำคอมีความบอบบางมากกว่าผิวส่วนอื่น จึงอาจทำให้เกิดผิวหนังอักเสบและระคายเคืองอย่างรุนแรงได้ แนะนำให้เทน้ำยาล้างเล็บใส่สำลีก้อนกลม ถูลงบนคราบสีย้อมผมที่ติดผิวหนังออกเบาๆ ล้างออกด้วยน้ำอุ่นและสบู่เหลว แล้วตามด้วยการทาโลชั่นเพื่อป้องกันผิวระคายเคืองและอาการแห้ง

 



WATCH



Nail Remover จาก Ten Ten ขนาด 85 ml (ราคา 69 บาท)

 

แอลกอฮอล์ล้างแผล

     หนึ่งวิธีที่เหมาะแค่สำหรับบริเวณมือ เพราะแอลกอฮอล์ล้างแผลค่อนข้างรุนแรงเกินไปสำหรับผิวหน้าที่มีความบอบบางเป็นพิเศษ หากใช้กับผิวหน้าอาจทำให้เกิดการระคายเคืองและอักเสบได้ เพียงแค่ชุบกับสำลีและเช็ดบริเวณที่มีคราบน้ำยาย้อมผม ล้างออกด้วยน้ำอุ่น และตามด้วยการใช้บอดี้โลชั่นเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว

 

เบบี้ออยล์

     ออยล์หรือน้ำมันจากธรรมชาติเป็นสารทำความสะอาดตามธรรมชาติที่เหมาะกับคนที่ผิวแห้งและผิวแพ้ง่าย เพราะไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ที่ทำให้เกิดการระคายเคืองหรือผิวแห้ง โดยค่อยๆ ถูวนเป็นวงกลมบริเวณที่เปื้อนสีย้อมผมจนกว่าสีจะเริ่มจางออกไป จากนั้นล้างสีและน้ำมันออกด้วยน้ำอุ่น หรือจะทาทิ้งไว้ข้ามคืนแล้วค่อยล้างออกก็ได้    

 

Baby Oil จาก Johnson and Johnson ขนาด 300 ml (ราคา 219 บาท)

 

เบกกิ้งโซดา

     นำเบกกิ้งโซดา 1 หยิบมือ ผสมกับน้ำมะนาวและน้ำยาล้างจานเพียงเล็กน้อย โดยผงเบกกิ้งโซดาจะทำหน้าที่เป็นสครับธรรมชาติ ช่วยขัดผิวและขจัดคราบสีย้อมผมที่เปื้อนผิวหนังได้เป็นอย่างดี แต่วิธีนี้จะไม่เหมาะสำหรับผิวหน้าและคนที่มีผิวบอบบางและแพ้ง่าย เพราะอาจทำให้ผิวแห้งและเกิดการระคายเคืองได้

 

     วิธีการป้องกันน้ำยาย้อมผมติดผิวคือการใส่ถุงมือก่อนเริ่มทำการย้อมผม รวมถึงใช้ออยล์หรือปิโตรเลียมเจลทาบริเวณกรอบหน้าและไรหน้า รวมถึงส่วนที่คิดว่าอาจทำให้น้ำยาย้อมผมติดผิวได้ แต่ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ เทคนิคเหล่านี้ก็สามารถช่วยแก้ปัญหาน้ำยาย้อมผมติดผิวได้เช่นกัน

 

ภาพ : @heluviee, Courtesy of brands

WATCH

คีย์เวิร์ด: #WashHairDryer