HAIR

Co-washing คืออะไร...ทำความรู้จักการสระผมแบบรวดเร็วทันใจในขั้นตอนเดียว

ทางเลือกของคนที่มีปัญหาผมแห้งเสียโดยการสระผมด้วยครีมนวดผมแทนแชมพู เส้นผมสะอาด ผมนุ่มสลวย ดูมีน้ำหนักกว่าเดิม

     ‘Co- Washing’ หรือ ‘Co-Wash’ ย่อมาจากคำว่า ‘Conditioner Washing’ เป็นการสระผมด้วยครีมนวดหรือการสระผมโดยไม่ใช้แชมพู ซึ่งการสระผมด้วยครีมนวดอย่างเดียว มีความอ่อนโยนต่อเส้นผมและช่วยให้ผมนุ่มมากขึ้น เพราะจะช่วยลดการสูญเสียของน้ำมันของเส้นผมที่ถูกชะล้างออกไประหว่างการสระผมนั่นเอง เหมาะสำหรับคนที่มีปัญหาผมแห้งเสียและผมหยักศก เพราะเป็นประเภทของเส้นผมที่ต้องการความชุ่มชื้นมากเป็นพิเศษมากกว่าเส้นผมประเภทอื่นๆ

 

Be Curly Co-Wash จาก Aveda ขนาด 250 ml (ราคา 1,200 บาท)

 

จุดเด่นของการสระผมแบบ Co-Washing

     เพียงแค่สเต็ปเดียวก็ช่วยให้เส้นผมสะอาดได้แบบไม่ต้องพึ่งหลายไอเท็มหรือสเต็ป เพราะมีส่วนผสมที่เรียกว่า "Free From" โดยไม่มีส่วนผสมที่เป็นฟองหรือมีความรุนแรง เช่น ซัลเฟต หรือ พาราเบน จึงมีความอ่อนโยน แต่สามารถขจัดสิ่งสกปรกออกได้อย่างหมดจดนั่นเอง จึงเหมาะสำหรับคนที่ต้องการความรวดเร็ว ไม่เสียเวลาหลายขั้นตอน แถมช่วยปรับสภาพเส้นผมให้นุ่มสลวยในคราวเดียว

 



WATCH



 

Co-Washing เหมาะกับสภาพผมแบบใด

     หากใครที่มีผมหยิก ผมหยักศก และผมแห้งเสียเป็นอย่างมาก การสระผมแบบใช้ครีมนวดผมอย่างเดียวถือเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะครีมนวดผมจะช่วยปรับสภาพเส้นผมให้ชุ่มชื้น ลดปัญหาผมแห้งเสีย และช่วยเคลือบเส้นผมให้สามารถกักความชุ่มชื้นได้อย่างยาวนาน อาจไม่เหมาะกับคนที่มีสภาพหนังศีรษะและเส้นผมมัน เพราะครีมนวดผมอาจไปอุดตันรูขุมขนบนหนังศีรษะและทำให้เกิดปัญหารังแคและอาการแพ้ตามมาได้

 

Avocado Co-Wash จาก Lush ขนาด 100 g (ราคา 600 บาท)

 

สามารถสระผมได้บ่อยไหม

     หากใครมีปัญหาผมแห้งเสียหรือผมหยักศก สามารถสระได้ประมาณ 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ เพื่อให้เส้นผมมีสุขภาพดีและชุ่มชื้นขึ้น เนื่องจากสภาพเส้นผมเช่นนี้ไม่ควรสระผมบ่อยจนเกินไป เพราะจะยิ่งทำให้ดึงความชุ่มชื้นออกจากเส้นผมและเกิดปัญหาผมแห้งเสียมากกว่าเดิมได้

 

ขั้นตอนการสระผมแบบ Co-Washing 

     เริ่มจากการล้างหนังศีรษะและเส้นผมด้วยน้ำสะอาดตามปกติ แนะนำให้ใช้น้ำอุณหภูมิปกติ ไม่ร้อนหรือเย็นจนเกินไป จากนั้นใช้ Co-Washing Shampoo สระผมแบบเดียวกับการใช้แชมพูตามปกติ เน้นใช้อุ้งนิ้วนวดหนังศีรษะ ไม่ขยี้ และนวดครีมนวดผมให้ซึมซาบเข้าสู่เส้นผมประมาณ 3-5 นาที จากนั้นล้างด้วยน้ำสะอาด เมื่อถึงขั้นตอนเป่าผมแนะนำให้ใช้ลมเย็นในการเป่า เพื่อไม่ทำให้เส้นผมแห้งเสียมากกว่าเดิม

 

Bondastic Bond Pre Co-wash จาก Schwarzkopf ขนาด 500 g (ราคา 350 บาท)

ภาพ : Countesy of the brands

WATCH

คีย์เวิร์ด: #CoWashing