HAIR

Do & Don’t! ชวนรู้ข้อควรทำและห้ามทำหลังการแว็กซ์ขน

ข้อปฏิบัติที่ควรทำตามหลังแว็กซ์ขนเพื่อเป็นการปลอบประโลมผิวและลดผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้น

     สำหรับสาวๆ ที่กำจัดขนด้วยการแว็กซ์ เชื่อว่าหลายคนคงจะเคยประสบปัญหาผิวที่เกิดขึ้นหลังการแว็กซ์ขน ไม่ว่าจะเป็นอาการคัน ผิวเป็นตุ่ม เกิดรอยแดง หรือเกิดขนคุดตามมา ยิ่งบริเวณผิวที่มีความบอบบาง เช่น รักแร้ หรือ บิกินี่ ก็ยิ่งมีแนวโน้มจะระคายเคืองได้มากกว่าปกติ ฉะนั้นเพื่อจัดการกับปัญหาเหล่านี้ให้หมดไป บทความนี้โว้กบิวตี้จึงจะมาบอกต่อข้อควรทำและห้ามทำหลังแว็กซ์ขน เพื่อเป็นการปลอบประโลมผิวหนังที่กำลังอยู่ในสภาวะบอบบาง

 

 

Do: ควรใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหลังการแว็กซ์ขนโดยเฉพาะ (Post Depilatory)

     ผลิตภัณฑ์สำหรับทาผิวที่ออกแบบมาเพื่อใช้หลังจากแว็กซ์ขนโดยเฉพาะมีหน้าที่หลายประการ เช่น ขจัดคราบแว็กซ์ มอบความชุ่มชื้น ช่วยให้ผิวผ่อนคลาย และช่วยลดการเกิดตุ่มแดงและขนคุด โดยส่วนใหญ่ผลิตภัณฑ์เหล่านี้มักมีส่วนผสมพิเศษที่ช่วยปกป้องและช่วยให้ผิวฟื้นตัวหลังจากการแว็กซ์ รวมถึงช่วยชะลอการเจริญเติบโตของเส้นขนอีกด้วย

 

Do: ประคบเย็น

     การประคบเย็นจะช่วยลดอาการแดงที่อาจเกิดขึ้นหลังแว็กซ์ขนได้ดี รวมถึงช่วยลดการเกิดตุ่มแดง การระคายเคือง หรือการอักเสบ วิธีประคบสามารถทำได้โดยใช้ก้อนน้ำแข็งสัมผัสที่ผิวโดยตรง แต่ถ้าหากทนความเย็นไม่ไหว ให้ใช้วิธีนำก้อนน้ำแข็งละลายบนฟองน้ำ แล้วจึงใช้ฟองน้ำประคบที่ผิวอีกที 

 

Do: เลือกใส่เสื้อผ้าหลวมโคร่ง

     หลังการแว็กซ์ขนควรสวมเสื้อผ้าหลวมโคร่งทันที โดยเฉพาะการแว็กซ์บิกินี่ยิ่งควรเลือมสวมกางเกงชั้นในที่ใส่สบายตัว เพื่อหลีกเลี่ยงเหงื่อออกและการเสียดสี ซึ่งอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการระคายเคือง ในทำนองเดียวกันควรเลือกผ้าที่เป็นเส้นใยธรรมชาติ เช่น ผ้าฝ้าย จะอ่อนโยนต่อผิวมากกว่าผ้าใยสังเคราะห์ เช่น สแปนเด็กซ์ หรือโพลีเอสเตอร์ ซึ่งระบายอากาศได้ไม่ดีนัก

 

Do: ขัดผิวและเพิ่มความชุ่มชื้นในเวลาที่เหมาะสม

     หลังจากแว็กซ์ขนไปแล้ว 2-3 วัน ถือเป็นเวลาที่เหมาะสมในการขัดผิว เนื่องจากรูขุมขนได้ปิดและฟื้นตัวแล้วเรียบร้อย แต่สำหรับการเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวด้วยการทาครีมหรือโลชั่น ควรทำหลังการแว็กซ์ขน 1-2 วันไปแล้ว เพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงรูขุมขนอุดตัน รวมถึงผิวยังอยู่ในสภาวะที่บอบบางและยังไม่ควรสัมผัสกับสารเคมีหรือน้ำหอม

 

 

Don’t: ไม่ควรเกา หรือสัมผัสผิวหนังที่เพิ่งแว็กซ์เสร็จ

     ซีบัมหรือน้ำมันตามธรรมชาติบนผิวหนังสามารถจะไปอุดตันรูขุมขนได้ รวมถึงแบคทีเรียที่อยู่บนผิวอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ เพราะฉะนั้นหากไม่อยากให้ผิวเกิดอาการระคายเคืองหลังการแว็กซ์ขน ควรหลีกเลี่ยงการเกาหรือสัมผัสบริเวณที่เพิ่งแว็กซ์เสร็จ

 

Don’t: เลี่ยงใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีความมัน

     หลังแว็กซ์ขนควรหลีกเลี่ยงการทาครีมที่มีความเข้มข้น ไม่ว่าจะเป็นสเปรย์ โลชั่น หรือผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกาย รวมไปถึงวาสลีน เนื่องจากผลิตภัณฑ์เหล่านี้มีความมัน จึงสามารถไปอุดตันรูขุมขนที่เปิดอยู่และทำให้เกิดตุ่ม นอกจากนี้แนะนำว่าอย่าเพิ่งใช้ผลิตภัณฑ์อาบน้ำที่มีสีหรือมีกลิ่นหอม เพราะน้ำหอมหรือสารแต่งสีอาจทำให้เกิดอาการระคายเคืองต่อผิวที่บอบบางหลังจากแว็กซ์มาใหม่ๆ

 

Don’t: ห้ามถอนขนคุด

     หากสังเกตเห็นขนคุดหลังการแว็กซ์ขน ห้ามใช้แหนมถอนออกทันที แต่ให้ปล่อยทิ้งไว้อย่างน้อย 48 ชั่วโมง จากนั้นใช้วิธีขัดผิวหรือสครับบริเวณที่แว็กซ์เบาๆ โดยเน้นไปที่ขนคุดเป็นพิเศษ เพื่อให้ขนคุดหลุดออกไปโดยไม่ทำร้ายผิว

 

Don’t: เลี่ยงโดนแดดตรงๆ อย่างน้อย 48 ชั่วโมง

     หลังการแว็กซ์ขนควรรออย่างน้อย 48 ชั่วโมงก่อนออกแดด หากไม่อยากเสี่ยงต่อการถูกแดดเผาจนรู้สึกแสบไหม้และเกิดความหมองคล้ำ เนื่องจากผิวที่แว็กซ์มาใหม่ๆ นั้นมีความบอบบางมาก และชั้นผิวป้องกันก็ถูกลอกออกไปพร้อมกับการแว็กซ์ โดยทั่วไปแล้วควรป้องกันด้วยการทาครีมกันแดดและทาซ้ำในระหว่างวันด้วย

 



WATCH



WATCH

คีย์เวิร์ด: #Wax