minimal watch
WATCHES & JEWELLERY

เปิดลิสต์ยอดนิยมของ ‘นาฬิกามินิมัล’ มอบลุคน้อยแต่มาก เรียบโก้ในทุกเวลา

เรือนเวลาที่เน้นความเรียบหรูดูดีที่สายมินิมัลต้องมี!

     กระแสความมินิมัลที่เน้นความเรียบง่าย ไม่ฉูดฉาด หรือละทิ้งความรกรุงรัง ดูจะเป็นกระแสหรือแนวคิดการออกแบบที่เป็นที่นิยมและฮิตอย่างฉุดไม่อยู่ โดยไอเดียการออกแบบนี้แผ่ขยายไปยังการออกแบบที่อยู่อาศัยและสินค้าต่างๆ  รวมไปถึงนาฬิกาก็เช่นกัน แนวคิดการออกแบบนี้ก่อให้เกิดดีไซน์นาฬิกามินิมัลที่มีความเรียบ มีเฉพาะสิ่งที่เห็นว่าจำเป็น ความเรียบง่ายที่กลายเป็นความหรูหราอย่างตั้งใจ วันนี้เราจึงมาแนะนำ “นาฬิกามินิมัล” มาไว้ที่ด้านล่างนี้แล้ว

 

cartier

ภาพ: Watchworldwide

1. CARTIER TANK MUST

     เป็นเรือนแรกในความคิดที่ฉายแสงเปล่งประกายออกมาในคอนเซปต์นาฬิกามินิมัล เนื่องจากคอลเล็กชั่น Tank Must เป็นนาฬิกาตัวเรือนสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่ให้ความคลาสสิกที่เข้มขลัง พื้นหน้าปัดสีดำปลอด เรียบหรู ปราศจากการรบกวนจากตัวเลขและสเกลเวลา แสดงเพียงการบอกเวลาผ่าน 2 เข็มเท่านั้น มาพร้อมกับตัวเรือนสเตนเลสสตีล มีให้เลือกทั้งขนาดใหญ่ 33.7 x 25.5 มิลลิเมตรสำหรับสุภาพบุรุษ และขนาดเล็ก 29.5 x 22.0 มิลลิเมตรสำหรับสุภาพสตรี ประดับยอดเม็ดมะยมด้วยพลอยสปิเนลสังเคราะห์ทรงหลังเบี้ยสีน้ำเงิน คอมพลีตความมินิมัลสุดหรูด้วยสายหนังจระเข้สีดำสุดคลาสสิก

 

chanel minimal

ภาพ: Chanel

2. Chanel PREMIÈRE RIBBON

     นาฬิกา PREMIÈRE เป็นคอลเล็กชั่นแห่งประวัติศาสตร์ของ Chanel โดยในปี 1987 CHANEL ได้รังสรรค์นาฬิกาเรือนแรกขึ้น ได้รับแรงบันดาลใจจากสัญลักษณ์ของชาเนล ดีไซน์ของตัวเรือนนาฬิกาที่แสนจะมินิมัลชวนให้ระลึกถึงจุกขวดน้ำหอม N°5 เป็นคอลเล็กชั่นนาฬิกาข้อมือสำหรับผู้หญิง ที่คลาสสิกทันสมัย เหนือกาลเวลา สวมใส่ได้ทุกโอกาส โดยในคอลเล็กชั่นนี้ Chanel PREMIÈRE RIBBON จะโดดเด่นด้วยตัวเรือนทองคำเหลือง 18K หน้าปัดเคลือบแลกเกอร์สีดำ เม็ดมะยมสีทองคำเหลือง 18K ประดับออนิกซ์ทรงคาโบชง สายรัดนาฬิกาสีดำให้สัมผัสของกำมะหยี่ และหัวล็อกทำจากทองคำเหลือง 18K แบบหัวเข็มขัด ขับเคลื่อนด้วยระบบกลไกแบบควอตซ์ที่มีความเที่ยงตรงสูง   

 



WATCH




seiko watches

ภาพ: Seikoboutiquethailand

3. KING SEIKO

     นาฬิกามินิมัลสัญชาติญี่ปุ่นที่น้อยคนนักจะไม่รู้จักกับการกลับมาของราชา “KING SEIKO” โดยที่มาของคอลเล็กชั่นนี้เกิดขึ้นในช่วงปี 1960 นับเป็นก้าวย่างสำคัญของ Seiko มีการเปิดตัวนาฬิกาซีรี่ส์ King Seiko ที่มีความสวยงามและแม่นยำในระดับที่สูงมาก โดยคอลเล็กชั่นนี้ได้รับแรงบันดาลใจจาก King Seiko (KSK) ปี 1965 ซึ่งเป็นรุ่นที่สองที่สร้างขึ้นของ KSK โดยการผสมผสานระหว่างหน้าปัดแบน ที่มีหลักบอกเวลาเป็นลักษณะเจียระไนเหมือนเหลี่ยมเพชร โดดเด่นด้วยตัวเรือนที่มีความเนี้ยบของเหลี่ยมมุม รวมถึงการขัดตัวเรือนแบบแฮร์ไลน์ หน้าปัดมีพื้นผิวที่มีลวดลายที่สร้างขึ้นมาเป็นพิเศษเพื่อให้อ่านได้ชัดเจน และให้หน้าปัดมีประกายเจิดจ้าที่ดึงดูดสายตา

 

longines

ภาพ: Watchworldwide

4. LONGINES DOLCEVITA

     ยังไม่สามารถหนีจากนาฬิกาทรง Tank ได้ ด้วยความเรียบง่าย และความสวยงามหมดจด จึงขอนำเสนออีกหนึ่งคอลเล็กชั่นที่น่าสนใจจาก Longines DolceVita คอลเล็กชั่นที่เป็นดั่งภาพสะท้อนของความงามสง่า ความคลาสสิก และร่วมสมัย โดยได้รับแรงบันดาลใจจากคำว่า "Dolce Vita" สื่อถึงความอ่อนหวานแห่งชีวิต เป็นคอลเล็กชั่นเรือนเวลาที่สะกดทุกสายตาด้วยความเรียบง่ายอันแสนพิเศษ ด้วยหน้าปัดสีดำขัดลงแลกเกอร์สุดคลาสสิก จับคู่กับชุดเข็มบอกเวลาสีซิลเวอร์เปล่งประกาย แยกเข็มวินาทีที่ 6 นาฬิกา ขับเคลื่อนด้วยกลไกควอตซ์ แมตช์คู่กับสาย Calf leather สีดำ กลายเป็น Dress Watch สไตล์นาฬิกามินิมัลที่ละสายตาออกมาได้ยากมากเรือนหนึ่งเลยทีเดียว 

 

minimal watches

ภาพ: IsseyMiyake-Watch

5. ISSEY MIYAKE “TWELVE”

     ปิดท้ายลิสต์ด้วยอีกหนึ่งนาฬิกาสายแฟชั่นจากญี่ปุ่นที่เป็นนาฬิกามินิมัลอย่างแท้จริง ผลงานอาร์ตพีซที่ดีไซน์มาจากแนวคิดเรียบง่าย แต่แฝงไปด้วยความสวยงามและแข็งแกร่ง โดยนักออกแบบชื่อดังระดับโลกอย่าง Naoto Fukasawa โดยดีไซน์คอนเซปต์ของ Issey Miyake Twelve นั้นเน้นความเรียบ สะอาดหมดจด เข็มนาฬิกาต้องมีความหนาเพื่อความเด่นชัด กระจกหน้าปัดมีความแข็งทนทานเป็นพิเศษ และที่น่าสนใจมากที่สุดคือออกแบบให้ขอบหน้าปัดด้านในเป็นสิบสองเหลี่ยมที่มีขนาดเท่ากันแทนอินเด็กซ์บอกเวลา สะท้อนแนวคิดในการดีไซน์แบบ Minimalism อันเป็นเอกลักษณ์ในการออกแบบของ นาโอโตะ ฟุคาซาวะ

 

ภาพ : Watchworldwide, Seikoboutiquethailand, Chanel

WATCH

คีย์เวิร์ด: #MinimalWatches