WATCHES & JEWELLERY

นี่คือตะกรุดสุดแฟชั่นแห่งยุค! คุยกับ Leila Amulets แบรนด์จิวเวลรียอดนิยมที่สายมูต้องมี

โว้กประเทศไทยพูดคุยกับ จัน - จันทรา จันทร์พิทักษ์ชัย จิวเวลรีดีไซเนอร์สาวสวยแห่ง LEILA AMULETS แบรนด์เครื่องรางแห่งยุคที่สายมูต้องมี!

     วินาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก LEILA AMULETS แบรนด์จิวเวลรีน้องใหม่ที่นำเหล่าเครื่องรางจากวัดดังทั่วสารทิศมาปรับเปลี่ยนเซ็ตติ้งให้ดูร่วมสมัยขึ้น จนเป็นที่ถูกอกถูกใจชาวแฟชั่น (สายมู) ไปจนถึงหนุ่มสาวยุคใหม่ที่อยากมีความปังไว้กับตัว อยู่ที่ว่าคุณต้องการเสริมเรื่องไหนในชีวิต การงาน ความรัก ชื่อเสียง เงินทอง หรือแม้กระทั่งการคุ้มครองให้อยู่รอดปลอดภัย อย่างที่รู้กันว่าประเทศไทยอยู่คู่กับความเชื่อในสิ่งศักดิ์สิทธิ์และเครื่องรางของขลังมาตั้งแต่อดีต ขอให้นึกย้อนไปสมัยเด็ก ว่าเรามักถูกผู้ใหญ่จับให้ห้อยพระ ไม่ก็ผูกสายสิญจน์เพื่อความโชคดี (เรื่องนี้เป็นความเชื่อส่วนบุคคลที่โว้กขอละไว้ในฐานที่เข้าใจ)

     แต่พอเราเติบโตขึ้น...ด้วยค่านิยมที่หล่อหลอมให้คนรุ่นใหม่ “กลัวเชย” หรือความคิดที่ว่า “ของขลังจากวัดมีไว้สำหรับคนแก่เท่านั้น” จึงเป็นเรื่องน่าเสียดาย ทั้งๆ ที่สิ่งเหล่านี้คือ Lucky Charm ของดีแห่งแดนสยามที่มีความเก๋แบบไทยๆ ซ่อนอยู่ และไลลาก็คือแบรนด์ที่เห็นตรงกับเราในจุดนั้น

(ภาพ: สุดเขต จิ้วพานิช)

     นี่จึงนับเป็นการปฏิวัติวงการเครื่องประดับและพระเครื่องที่ดึงความเชื่อแต่โบราณของคนไทยมาจับคู่กับความเป็นแฟชั่นได้อย่างน่าตื่นเต้น แวบแรกที่เราเห็นเบี้ยแก้พญาเสือโคร่งทำให้ฉุกคิดถึงกลิ่นอายความเป็น Gucci ขึ้นมาทันที! ไหนจะเหล่าตะกรุดหลากสี (ที่ก่อนนี้ไม่ค่อยมีใครกล้าใส่) ก็ถูกนำมาใส่กรอบและประดับเข้ากับลูกปัดหินสุดคูล ไลลาอมูเลตได้สร้างนิยามใหม่ให้กับเครื่องรางของขลัง ทลายกำแพงความเขินอายของคนรุ่นใหม่ที่ไม่กล้าใส่สิ่งเหล่านี้ (เพราะกลัวเชย) ได้สำเร็จเกินคาด

1 / 3



2 / 3



3 / 3





WATCH




     การันตีด้วยภาพที่เหล่าเซเลบริตี้เดินเฉิดฉายในชุดจากรันเวย์ซีซั่นล่าสุดคู่กับนาฬิกาหรู (พร้อมตะกรุดคู่ใจ!) เอาเป็นว่าตอนนี้ฮิตถล่มทลาย หันไปทางไหนก็เจอ ในเมื่อใส่แล้วเฮงด้วยเก๋ด้วย...ใครกันจะไม่ชอบ วันนี้โว้กประเทศไทยจึงไม่รีรอ ที่จะสอบถามถึงที่มาที่ไปและไอเดียตั้งแต่แรกเริ่มของไลลาอมูเลตจาก จัน - จันทรา จันทร์พิทักษ์ชัย จิวเวลรีดีไซเนอร์สาวสวยประจำแบรนด์

1 / 7

พลอย หอวัง


2 / 7

เต้ย - จรินทร์พร จุนเกียรติ


3 / 7

เจี๊ยบ - โสภิตนภา ชุ่มภาณี


4 / 7

เวย์ ไทยเทเนี่ยม


5 / 7

เจเจ - กฤษณภูมิ พิบูลสงคราม


6 / 7

ตือ - สมบัษร ถิระสาโรช และ แอน - อินทิรา ธนวิสุทธิ์


7 / 7

เทย่า โรเจอร์ส


Vogue: ความหมายของชื่อ “ไลลา”

Juntra: ไลลา เป็นศัพท์โบราณที่มักใช้ในกลอนภาษาไทย แปลว่า ไป - มา เยื้องกราย หรือสิ่งที่เคลื่อนไหวได้ จันชอบความหมายของชื่อนี้เพราะมันให้ความรู้สึกกึ่งๆ Night of Beauty มีความลึกลับน่าค้นหา แต่ก็ไม่ได้โจ่งแจ้งจนเกินไป เหมาะกับตัวตนของเรา ประกอบกับความที่อยากทำคอนเซ็ปต์ให้คนไทยรุ่นใหม่เข้าใจความเป็นเครื่องรางของขลังที่ถูกต้อง เราจึงพยายามเซ็ตระบบใหม่ทั้งหมด ทำทุกอย่างให้โมเดิร์นขึ้น เหมือนเป็นการสืบสานวัฒนธรรมของบ้านเราไปในตัวค่ะ

1 / 2

จัน-จันทรา จันทร์พิทักษ์ชัย (ภาพ: สุดเขต จิ้วพานิช)


2 / 2

จันทรา และ เบี้ยแก้พญาเสือโคร่ง (ภาพ: สุดเขต จิ้วพานิช)


V: ไอเดียและจุดเริ่มต้นของการใช้ของขลังมาจากไหน

J: จริงๆ แบรนด์เราเริ่มต้นจากการขายหินมาก่อนค่ะ (OLVD) ซึ่งก็จะมีเรื่องความเชื่อเข้ามาเกี่ยวอยู่แล้ว แต่พอยุคเฟื่องฟูของหินได้ผ่านไป เราก็เริ่มมองไปที่ปัญหา และค้นพบว่าเกือบ 90 เปอร์เซ็นต์ของผู้หญิงมักชอบดูดวง ตั้งแต่สมัยที่ขายหิน เรามักจะมีลูกค้าต่างชาติ (ส่วนใหญ่จะเป็นคนจีนจากสิงค์โปร์ ฮ่องกง) เดินเข้ามาถามในร้านว่าทำไมถึงไม่มีให้เช่าครูบากฤษณะ ซึ่งตอนนั้นเราก็ไม่รู้จัก แต่ที่สิงคโปร์คือมีชื่อเสียงโด่งดังมากๆ คนต่างชาตินี่เขาเชื่อในเครื่องรางของไทยมากนะคะ ถึงกับจองทัวร์เพื่อตระเวนไปตามวัดต่างๆ สำหรับเหมาของดีเหล่านี้กลับบ้านโดยเฉพาะ เราเลยรู้สึกว่า...ความจริงแล้วของไทยเราก็มีดี ทั้งสวยทั้งเก๋ แถมดีเทลจัดจ้าน ก็เออ...ไหนลองทำดูแบบง่ายๆ ก่อนแล้วกัน

ตะกรุดต่างๆ จาก Leila Amulets
(ภาพ: สุดเขต จิ้วพานิช)

V: แต่ไลลาก็เลือกวิธีการนำเสนอออกมาได้เปรี้ยวเข็ดฟันเลยนะ

J: ตอนที่เราให้เช่าหินหรือเช่าเหรียญในหลวงรัชกาลที่ 9 ก็จะชอบเห็นคนใส่ทองห้าบาท สิบบาท เลยมีความคิดว่าเปลี่ยนได้มั้ย เราอยากเห็นวัยรุ่นใส่บ้าง ใส่ออกไปข้างนอกอย่างภาคภูมิใจ จริงๆ แล้วเรามองว่าของพวกนี้เป็นงานฝีมืออย่างหนึ่ง ทางร้านจะไม่เปลี่ยนแบบเลย แต่จะทำให้ใส่ได้ง่ายขึ้น เราออกแบบในแง่ของเซตติ้งด้วยความเคารพ เหมือนกับเป็นตัวกลางที่เชื่อมระหว่างของขลังและการใช้ชีวิตจิง ไม่ทำให้ดูงมงายหรือแฟชั่นจนเกินไป เพราทุกชิ้นจะมีความอาร์ตในตัวของเขาอยู่แล้ว เราไม่ต้องไปแตะอะไรมาก

1 / 6



2 / 6



3 / 6



4 / 6



5 / 6



6 / 6



V: แสดงว่าเป็นสายมูอยู่แล้ว ?

J: ก็ไม่ขนาดนั้นค่ะ (หัวเราะ) แต่เราเป็นดีไซเนอร์มีหน้าที่ในการทำอะไรก็ได้ ให้เครื่องประดับดูโอเคและจับต้องได้ง่ายขึ้น เหมือนเราเป็นคนแก้ปัญหา สมมุติว่าเครื่องรางของขลังดูน่ากลัวและคนไม่กล้าใส่ แต่เราก็สามารถทำเซตติ้งมาเบรคจุดนั้นได้ ความจิงมันก็ไม่ได้น่ากลัวอะไร เพียงแต่การบอกต่อที่ผิดทำให้คนกลัว อีกอย่างหนึ่งคือวัดต่างๆ ก็คอยทำเครื่องรางของขลังออกมาให้เช่ากันอยู่แล้ว ซึ่งเงินที่ได้ก็กลับไปบำรุงวัดและวัดก็นำเงินไปช่วยเหลือชาวบ้านแต่ละพื้นที่อีกต่อหนึ่ง รวมไปถึงการสร้างสถานที่ปฏิบัติธรรม ก็เหมือนกับเราได้ทำบุญไปด้วย

จัน-จันทรา จันทร์พิทักษ์ชัย
(ภาพ: Camera.papa)

V: แล้วรู้ได้ยังไงว่าของวัดไหนเด่น วัดไหนดัง

J: ด้วยความที่คุณอาของจัน (คุณรัตนา จันทร์พิทักษ์ชัย) เป็นคนชอบทำบุญอยู่แล้ว คุณอาก็จะไปวัดอยู่บ่อยๆ และมีความรู้เรื่องนี้เป็นอย่างดี นี่จึงเป็นอีกจุดเริ่มต้นสำคัญของไลลาอมูเลต ส่วนวิธีการเลือกเราก็จะมาปรึกษากันว่ามีของชิ้นไหนบ้างที่น่าสนใจ จริงๆ แล้วของพวกนี้อยู่กับเรามาตั้งแต่เกิดโดยที่เราไม่รู้ตัวด้วยซ้ำไป เกิดมาก็ต้องไหว้ศาลพระภูมิ ไหว้เจ้าที่ มันคือสิ่งที่เราคุ้นชินและไม่ทันสังเกตว่าเราโดนซึมซับมานานจนกลายเป็นคัลเจอร์อย่างหนึ่ง

 

V: เห็นชื่อของเครื่องลางแต่ละชิ้นพร้อมคำอธิบายใน Instagram แล้วอดขำไม่ได้ ทางแบรนด์แต่งเองหรือเปล่า

J: ไม่เลยค่ะ...ที่เห็นนี่มาจากวัดโดยตรงทุกชื่อ เรายังชอบเลยเพราะเขามีวิธีการใช้ภาษาไทยที่แพรวพราว อ่านแล้วสนุกดี

อย่างตะกรุด 3 สาวกินน้ำบ่อเดียวกัน ชื่อก็บ่งบอกเลยนะว่าเสริมสเน่ห์ ขนาดผู้หญิง 3 คนยังต้องแย่งกันกินน้ำบ่อเดียวกัน และของแต่ละชิ้นก็มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเขาเอง อย่างเบี้ยแก้พญาเสือโคร่ง (ดุๆ มหาอำนาจ) สำหรับใส่ไว้คุ้มครอง เขาก็ปั้นเสือมาแบบนี้เลย เสือแต่ละตัวจะแตกต่างกัน งานสวยละเอียดเหมือนผลงานศิลปะ หากใครชอบดีเทลน่ารักฟุ้งฟริ้งก็จะมีจี้ของครูบากฤษณะ ท้าวเวสสุวรรณ ที่เล่นสีสนุกๆ มีทั้งโทนสีสดและพาสเทล บางทีมีลูกค้าต่างชาติมาเช่าไปเพราะเขาชอบดีไซน์ โดยไม่รู้ด้วยซ้ำว่าคืออะไร

1 / 4

ท้าวเวสสุวรรณ (ภาพ: สุดเขต จิ้วพานิช)


2 / 4

ดีเทลด้านหลังของเทพภมรจำแลง ครูบากฤษณะ (ภาพ: สุดเขต จิ้วพานิช)


3 / 4

เบี้ยแก้พญาเสือโคร่ง (ภาพ: สุดเขต จิ้วพานิช)


4 / 4

เทพภมรจำแลง ครูบากฤษณะ (ภาพ: สุดเขต จิ้วพานิช)


V: เรื่องเซอร์ไพรซ์ตั้งแต่เปิดแบรนด์มา

J: เราพึ่งเปิดแบรนด์มาเมื่อตอนต้นปีนี้เองค่ะ แล้วฟีดแบคก็ดีขึ้นเรื่อยๆ ส่วนใหญ่ผู้หญิงจะชอบซื้อเรื่องเสริมเสน่ห์ ผู้ชายก็ซื้อบ้างแต่ก็จะมีความเขินๆ นิดหน่อย บางทีเราก็จะได้รับข้อความรีวิวจากลูกค้าประมาณว่า ตั้งแต่ใส่ตะกรุดนี่สามีติดมากกกกก (หัวเราะ) หรือบางทีลูกค้าก็จะมาปรึกษาว่ามีปัญหาแบบนี้ๆ จะเลือกของชิ้นไหนดี อารมณ์เหมือนเราเป็นเพื่อนที่ให้คำปรึกษาและรับฟังลูกค้าไปในตัว

V: แล้วมันเวิร์กจริงไหม

J: ต้องลองพิสูจน์ดูนะคะ...จันว่าบางทีสิ่งนี้อาจจะเป็นเพียงตัวเสริมที่คอยส่งพลังบวกให้กับใจเรา เหมือนที่เขาว่า หากใจเราเชื่อแบบไหน...ผลก็จะออกมาเป็นแบบนั้น จะเรียกว่าเป็นศิลปะที่เยียวยาจิตใจอย่างหนึ่งก็ไม่ผิด

1 / 3



2 / 3



3 / 3



V: สิ่งที่ท้าทายที่สุดสำหรับไลลาอมูเลต
J: การออกแบบของจันตอนนี้ คือการครีเอทของที่มีอยู่แล้วให้น่าสนใจขึ้น อีกโจทย์ที่ท้าทายคือการเปลี่ยนของที่เชยให้ดูไม่เชย จับต้องง่าย เราจะทำยังไงให้คนสนใจในตะกรุดชิ้นนี้ ทำยังไงถึงจะสร้างสร้างความมั่นใจ สร้างความคิดที่เป็นบวก และลดความเคอะเขินให้กับผู้สวมใส่ อยากผลักดันคนไทยให้กล้าใส่โชว์ของดีจากประเทศเราด้วยความภูมิใจ

และเมื่อโว้กขอให้เธอช่วยแนะนำชิ้นขายดีติดอันดับจาก Leila Amulets (สำหรับมือใหม่หัดมู) 

การงาน-การเงิน-ค้าขาย-เจรจา

1.แมลงภู่คำหลวง

2.ตะกรุดมหามนต์จนไม่เป็น

3.สีผึ้งครูบากฤษณะ

ความรัก-เสน่ห์-เมตตามหานิยม

1.ตะกรุดป่วนจิต

2.ตะกรุดจูงนางเข้าห้อง

3.ตะกรุด 3 สาวกินน้ำบ่อเดียวกัน

คุ้มครอง-ป้องกัน-โชคลาภ

1.เบี้ยแก้พญาเสือโคร่ง

2.ท้าวเวสสุวรรณ

3.เทพภมรจำแลง

(ภาพ: สุดเขต จิ้วพานิช)

Leila Amulets
IG: @leila_amulets

ปล. บทความนี้เป็นเรื่องของความเชื่อส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณประกอบการตัดสินใจ :)

WATCH