princess-of-wales-kate-middleton-1923-1930s-strathmore-rose-tiara-worn-banquet-2023
WATCHES & JEWELLERY

ไม่เคยเห็นมาก่อน! ‘เคต มิดเดิลตัน’ สวมรัดเกล้าที่หลับใหลอยู่ในคลังสมบัติราชวงศ์อังกฤษมานานเกือบ 100 ปี

เคตคือคนที่สองที่ได้สวมรัดเกล้าที่เป็นของขวัญเนื่องในโอกาสวันอภิเษกสมรสของสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธ พระราชชนนีเมื่อปี 1923

นับว่าเป็นเวลาเกือบร้อยปี ที่รัดเกล้าชิ้นนี้หลับใหลอยู่ในคลังสมบัติของราชวงศ์อังกฤษมายาวนาน ก่อนที่เคต มิดเดิลตัน เจ้าหญิงแห่งเวลส์ จะนำมาสวมและสะกดทุกสายตาภายในงานเลี้ยง ณ พระราชวังบักกิ้งแฮม เพื่อต้อนรับการเยี่ยมเยียนของประธานาธิบดีของประเทศเกาหลีใต้ Yoon Suk Yeol และภรรยาสตรีหมายเลขหนึ่งอย่าง Kim Keon Hee กับรัดเกล้า ‘Strathmore Rose’ ของสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธ พระราชชนนี ที่เป็นของขวัญจากคุณพ่ออย่าง ‘จอห์น โบวส์ เอิร์ลแห่งสตรามอร์และคิงฮอร์น’ เนื่องในโอกาสวันอภิเษกสมรสกับเจ้าชายอัลเบิร์ตเมื่อปี 1923 และได้ปรากฏอยู่ในภาพพอร์เทรตของเธอเพื่อจารึกเป็นประวัติศาสตร์ของราชวงศ์อังกฤษอย่างเป็นทางการภายในไม่กี่ปีต่อมา 

1 / 2

สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธ พระราชชนนีและเจ้าชายอัลเบิร์ตในช่วงปี 1920s


2 / 2

สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธ พระราชชนนีสวมรัดเกล้า ‘Strathmore Rose’ ในช่วงปี 1920s


รัดเกล้า 'Strathmore Rose' เป็นผลงานที่สื่อถึงเทรนด์จิวเวลรีในช่วงปี 1920s ซึ่งเป็นปีที่ถูกรังสรรค์ขึ้นได้อย่างเด่นชัด กับโมทีฟรูปทรงดอกกุหลาบโค้งมนประดับเพชรทั่วบริเวณไปจนถึงตัวเรือนรัดเกล้ารูปทรงก้านและใบของดอกกุหลาบในสไตล์งานศิลปะแบบยุคโรแมนติก กับความล้ำในยุคนั้นที่สามารถแยกถอดมาสวมเป็นเข็มกลัดได้ โดยหลังจากที่สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธ พระราชชนนีได้นำผลงานชิ้นนี้สวมอีกครั้งเมื่อช่วงปี 1930s ก็ไม่เคยถูกพบเห็นอีกเลย หรือแม้แต่สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่สองก็ไม่เคยสวมให้สาธารณชนเห็นตลอด 70 ปีแห่งการครองราชย์ เว้นแต่ในปี 2002 ที่รัดเกล้าระดับตำนานถูกนำมาจัดแสดงอีกครั้งในนิทรรศการ The Queen's Diamonds ณ พิพิธภัณฑ์ Victoria and Albert จนถึงปีนี้ที่เคตได้นำสมบัติที่ถูกลืมที่ได้รับฉายาว่า 'Forgotten Diamond Flower' มาสวมและมอบความมีชีวิตชีวาให้มันอีกครั้ง ด้วยการนำมาสวมเข้ากับโมทีฟดอกไม้สีทองบนชุดเดรสขาวได้อย่างสง่างาม ถือเป็นหนึ่งในผลงานหาดูได้ยากของราชวงศ์วินด์เซอร์ที่เหล่าสาวกจิวเวลรีรอคอยที่จะได้เห็นอีกครั้ง



WATCH




1 / 2

เคต มิดเดิลตัน เจ้าหญิงแห่งเวลส์และเจ้าชายวิลเลี่ยมแห่งเวลส์ภายในงานเลี้ยง ณ พระราชวังบักกิ้งแฮมเมื่อปี 2023


2 / 2

เคต มิดเดิลตันสวมรัดเกล้าโมทีฟดอกกุหลาบประดับเพชร ‘Strathmore Rose’ จากปี 1920s


ข้อมูลและภาพ : VOGUE

WATCH

คีย์เวิร์ด: #katemiddleton #princessofwales #theroyalfamily