barbie-jewelry-chanel-1995-pink-suit-necklace-bag-power-margot-robbie-2023
WATCHES & JEWELLERY

เจาะลึกผลงานชิ้นอาร์ไคฟ์ของ Chanel ปี 1995 จากภาพยนตร์ Barbie กับคอลเล็กชั่นที่สื่อถึงความเฟมินิสต์

ทำไมคอสตูมดีไซเนอร์ Jacqueline Durran ผู้กำกับ Greta Gerwig และโปรดิวเซอร์ Margot Robbie จึงเลือกเสื้อผ้าและเครื่องประดับจากคอลเล็กชั่นปี 1995 มาให้ 'บาร์บี้' สวมในภาพยนตร์เฟมินิสต์แห่งปี

มาแรงแบบฉุดไม่อยู่เสียจริงกับภาพยนตร์เฟมินิสต์แห่งปี ‘Barbie’ เพราะนอกจากจะได้ขึ้นอันดับหนึ่งบนบ็อกซ์ออฟฟิศทั่วโลกภายในสัปดาห์แรก เทรนด์สีชมพูและการแต่งกายแบบ #Barbiecore นั้นยังมาแรงเสมือนเปลี่ยนโลกให้เป็นสีชมพูและสีพาสเทลตั้งแต่ภาพยนตร์ยังไม่เข้าฉาย หรือแม้แต่ในอุตสาหกรรมดนตรีที่มีเพลงประกอบภาพยนตร์ครองชาร์ตหลายเพลง ล่าสุด Chanel ยังตอกย้ำความทุ่มทุนของภาพยนตร์ด้วยการปล่อยวิดีโอเผยเบื้องหลังการสร้างสรรค์คอสตูม โดยมีโปรดิวเซอร์และนักแสดงนำหญิง Margot Robbie เป็นผู้เล่าถึงขั้นตอนการเลือกไอเท็มแต่ละชิ้นร่วมกับคอสตูมดีไซเนอร์มือฉมัง Jacqueline Durran และผู้กำกับ Greta Gerwig เพื่อให้ไอเท็มแต่ละชิ้นสามารถสะท้อนเรื่องราวได้อย่างลึกซึ้งคู่ไปกับบทประพันธ์

วิดีโอเล่าเรื่องราวการสร้างสรรค์คอสตูมของภาพยนตร์เรื่อง Barbie โดย Chanel


อย่างที่ได้เห็นกันในภาพยนตร์ตัวอย่างและวิดีโอเบื้องหลังการออกแบบคอสตูมว่าบาร์บี้นั้นสวมเสื้อผ้าและเครื่องประดับจากชาเนลอยู่หลายฉาก ทว่าประเด็นที่น่าสนใจคือผลงานหลายชิ้นจากชาเนลนั้นมาจากคอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อนประจำปี 1995 ทั้งยังเป็นผลงานที่ซูเปอร์โมเดลหญิงระดับตำนาน Claudia Schiffer สวมบนรันเวย์และภาพแคมเปญทั้งหมด ตั้งแต่สร้อยคอโลโก้แบรนด์สีทองที่ประดับด้วยคริสตัลเม็ดโตหลายสีและไข่มุกทรงหยดน้ำอันเลื่องลือ ที่โดดเด่นด้วยจี้คริสตัลหัวใจเม็ดโต หรือจะเป็นกระเป๋ารูปทรงหัวใจวินเทจอันเป็นที่ต้องการในตลาดแฟชั่น ‘Pre-loved’ โดยชาเนลได้รังสรรค์ผลงานเหล่านี้ใหม่เพื่อการถ่ายทำภาพยนตร์โดยเฉพาะ



WATCH




1 / 2

Claudia Schiffer บนภาพแคมเปญผลงานคอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อนจากปี 1995 จาก Chanel และสร้อยคอที่นำเสนอในภาพยนตร์ Barbie


2 / 2

กระเป๋าคัสตอมจาก Chanel ที่ได้นำดีไซน์จากกระเป๋าคอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อนจากปี 1995 กลับมารังสรรค์อีกครั้ง


มากไปกว่านั้นคือชุดสูทกระโปรงผ้าทวีดสีชมพูอันโด่งดังที่มาร์โกต์สวมยังมาจากรันเวย์คอลเล็กชั่นปี 1995 เช่นกัน ซึ่งนักแสดงหญิงวัย 33 ปี เผยว่านี่คือชุดสูทกระโปรงดั้งเดิมจากรันเวย์ที่มีป้ายชื่อของซูเปอร์โมเดลผมทองปักติดอยู่ ซึ่งสำหรับหลายคนแฟชั่นไอเท็มเหล่านี้อาจจะแลดูเป็นเหมือนของเล่นเด็กที่เต็มไปด้วยสีชมพูพาสเทลอันเป็นตัวแทนของผู้หญิงหวานตามมุมมองและสิ่งประกอบสร้างทางสังคมเท่านั้น แล้วจะสามารถสื่อถึงความเป็นเฟมินิสต์ที่แข็งแกร่งและจริงจังได้อย่างไร ด้วยเหตุนี้คนส่วยใหญ่จึงคิดว่าไอเท็มดังกล่าวเหมาะที่จะให้ตุ๊กตาสวมใส่ ทว่าในความเป็นจริงแล้วสีชมพูเป็นสีที่สามารถสื่อถึงความทรงพลังของผู้หญิงทั่วโลกได้อย่างเด่นชัด ว่าผู้หญิงไม่จำเป็นต้องใส่สูทหรือสวมกางเกงในโทนสีเข้มตามผู้ชายหรือตามค่านิยมของสังคมเพื่อจะสื่อถึงความแข็งแกร่ง เพราะสีชมพู สีพาสเทลแสนหวานๆ หรือโมทีฟรูปหัวใจที่สื่อถึงความเป็นผู้หญิงควรจะถูกสวมใส่ด้วยความภาคภูมิใจ

1 / 2

ชุดสูทกระโปรงผ้าทวีดสีชมพูจากรันเวย์คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อนจากปี 1995 จาก Chanel


2 / 2

ชุดสูทกระโปรงผ้าทวีดสีชมพูจากรันเวย์คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อนจากปี 1995 จาก Chanel


หนึ่งตัวอย่างอันยอดเยี่ยมที่นำเสนอถึงพลังของชุดสูทกระโปรงสีชมพูผ้าทวีดของชาเนลคือ เหตุการณ์การถูกลอบฆ่าที่เมืองดาลลัส รัฐเท็กซัส ของอดีตประธานาธิบดีที่ได้รับฉายาว่า ‘Living Ken’ อย่าง John F. Kennedy เมื่อปี 1963 ถึงแม้หลายคนอาจจะกำลังช็อกกับโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นกลางที่สาธารณะ ทว่าภรรยาของเขา อดีตสตรีหมายเลขหนึ่ง Jacqualine Kennedy Onassis หรือ ‘Jackie O’ ผู้สวมสูทกระโปรงสีชมพูเปื้อนเลือดของสามีกลับต้องตั้งสติและนำศพของสามีกลับ และยังต้องแสดงตนให้ดูแข็งแรงเพื่อให้กำลังใจและปกป้องภาพลักษณ์ของประเทศสหรัฐฯ ที่กำลังสั่นคลอน ณ ขณะนั้น ดังนั้นชุดสูทกระโปรงสีชมพูของชาเนลจึงเป็นสัญลักษณ์แห่งความเฟมินิสต์ที่แท้จริง หลังจากนั้นผู้หญิงหลายคนกลับมายืนหยัดในสิ่งของและเสื้อผ้าที่มีความเป็นผู้หญิง ซึ่งเสื้อผ้าของชาเนลจากรันเวย์คอลเล็กชั่นปี 1995 ก็ยังสื่อถึงแกนสารเหล่านี้ได้ดิบดี

1 / 2

อดีตสตรีหมายเลขหนึ่ง Jacqualine Kennedy Onassis ในชุดสูทกระโปรงผ้าทวีตสีชมพูจาก Chanel ในปี 1963


2 / 2

อดีตสตรีหมายเลขหนึ่ง Jacqualine Kennedy Onassis ในชุดสูทกระโปรงผ้าทวีตสีชมพูจาก Chanel ในปี 1963


1 / 2

เหล่าตัวละคร 'บาร์บี้' ในชุดสูทกระโปรงสีพาสเทลที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากชุดสูทกระโปรงจาก Chanel ที่สื่อถึงพลังเฟมินิสต์


2 / 2

เหล่าตัวละคร 'บาร์บี้' ในชุดสูทกระโปรงสีพาสเทลที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากชุดสูทกระโปรงจาก Chanel ที่สื่อถึงพลังเฟมินิสต์


ภาพ : Courtesy of Chanel และ VOGUE RUNWAY

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Chanel #Barbie