adesuwa-legacy-jewelry-prints-may-2023
WATCHES & JEWELLERY

เจาะลึกเบื้องหลังความหมาย LEGACY จิวเวลรีของ Adesuwa นางแบบลูกครึ่งไทย-ไนจีเรียชื่อดังระดับโลก

Adesuwa นางแบบสาวลูกครึ่งไทย-ไนจีเรียที่มีชื่อเสียงระดับโลกกล่าวถึง LEGACY แบรนด์จิวเวลรีของเธอว่า "ถ้าคุณมีเจตนาที่ดีในการนำเสนอผลงานที่เต็มไปด้วยความรักและความคิดสร้างสรรค์ มากกว่าแค่ผลประโยชน์ในการอยู่รอด ผลงานที่ออกมาก็จะได้รับความรักเป็นการตอบแทน"

Adesuwa Aighewi นางแบบสาวลูกครึ่งไทย-ไนจีเรีย ที่เคยปรากฏตัวบนปกนิตยสาร รันเวย์ และแคมเปญให้กับแฟชั่นแบรนด์ดังระดับโลกมากมาย รวมถึงยังได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งในนางแบบดาวรุ่งที่น่าจับตามองจากสื่อแฟชั่นทรงอิทธิพลทั่วโลก กำลังจะเริ่มก้าวเข้าสู่เส้นทางสายอาชีพใหม่ กับการเป็นดีไซเนอร์และผู้ก่อตั้งแบรนด์จิวเวลรี LEGACY ที่เธอได้ทุ่มน้ำพักน้ำแรงและใช้ระยะเวลานานกว่า 4 ปี เดินทางข้ามทวีปเพื่อสร้างสรรค์ผลงานจิวเวลรีที่เป็นมากกว่าแค่แฟชั่นไอเท็ม ผลงานของเธอสะท้อนถึงเรื่องราวของงานศิลปะจากสองวัฒนธรรมสื่อถึงความเป็นตัวตนของเธอ ซึ่งโว้กประเทศไทยได้นำเรื่องราวลึกซึ้งเหล่านี้มาถ่ายทอดเป็นภาพแฟชั่นเซ็ตที่เป็นการผสมผสานกันระหว่างอัตลักษณ์แห่งศิลปะการร่ายรำของไทยกับความงดงามของจิวเวลรีคอลเล็กชั่นใหม่ล่าสุดที่เต็มไปด้วยกลิ่นอายแห่งงานดีไซน์เครื่องประดับท้องถิ่นจากประเทศไนจีเรีย

การตัดสินใจสร้างแบรนด์ ‘เลกาซี’ ที่สื่อถึงรากฐานความเป็นตัวตนของอะเดซูวาถือเป็นความแปลกใหม่ที่น่าจับตามองสำหรับนางแบบในยุคปัจจุบันที่ผันตัวมาสร้างสรรค์ผลงานแฟชั่นในรูปแบบอื่น สำหรับเจ้าตัวแล้วมันคืออีกหนึ่งก้าวที่เต็มไปด้วยความหมาย เพราะจิวเวลรีเป็นไอเท็มที่หลายคนอาจจะมองข้าม ซึ่งเสน่ห์อันน่าหลงใหลในการสวมจิวเวลรีคือความสามารถในการสร้างเอกลักษณ์ความเป็นตัวตนอันเด่นชัดให้กับการแต่งกายได้ทุกวัน เพราะเหตุนี้เธอจึงเริ่มเรียนรู้ประวัติศาสตร์และแหล่งที่มาของจิวเวลรีท้องถิ่นในประเทศไนจีเรีย เธอเริ่มต้นโดยการออกแบบผลงานร่วมกับช่างทำจิวเวลรีทองแดงในประเทศไนจีเรีย และเดินทางมาจังหวัดสุโขทัยที่มีความโดดเด่นด้านการทำเครื่องเงิน ซึ่งเป็นบ้านเกิดของแม่ของเธอเพื่อรังสรรค์จิวเวลรี ซึ่งจิวเวลรีที่สร้างสรรค์โดยช่างจิวเวลรีจากสองประเทศคือการนำเสนอรากฐานทางเชื้อชาติของอะเดซูวา พร้อมนำเสนอเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมเครื่องประดับของประเทศไนจีเรียและประเทศไทยได้อย่างลงตัว รวมถึงยังเป็นดีไซน์ที่เหมาะกับการสวมใส่ในชีวิตประจำวัน และยังมีผลงานจิวเวลรีอีกหลายชิ้นที่ประดับอัญมณีเลอค่า เสมือนงานศิลปะเลอค่าที่สามารถนำมาสวมได้ ซึ่งเธอได้เผยอีกว่าสิ่งที่เธอชอบที่สุดในขั้นตอนการสร้างสรรค์จิวเวลรีคือการได้เรียนรู้พูดคุยและเชื่อมจิตวิญญาณกับช่างทำจิวเวลรีท้องถิ่นจากทั้งสองประเทศ การนำฝีมือของคนกลุ่มน้อยที่อยู่เบื้องหลังผลงานชิ้นใหญ่มาเผยแพร่ให้ชาวโลกได้สัมผัสเป็นความภาคภูมิใจและนิยามความสำเร็จของเธอ



WATCH




สำหรับอะเดซูวา ผลงานจากแบรนด์จิวเวลรีเลกาซี คือการรวมใจคนให้เป็นหนึ่งเดียวกัน เพราะเธอเห็นว่าในปัจจุบันมีเหตุการณ์ความขัดแย้งและสงครามเกิดขึ้นมากมายบนโลกใบนี้ แต่ในขณะเดียวกันก็มีเรื่องราวความรักระหว่างคนจากสองถิ่น เหมือนเส้นทางความรักของพ่อและแม่ของเธอ ซึ่งสูตรและสมการในการแก้ไขปัญหาเหล่านี้อาจจะเป็นความรักและความเข้าใจในความแตกต่างของคนสองกลุ่ม ดังนั้นการผสมผสานทั้งสองวัฒนธรรมจากสองฟากโลกและถ่ายทอดผ่านผลงานจิวเวลรีอันเป็นงานศิลปะที่สามารถสื่อสารเรื่องราวได้อย่างไร้พรมแดนทางด้านภาษาคงเป็นหนึ่งตัวอย่างที่ดี และเธอหวังว่าผลงานจากเลกาซีจะสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับใครหลายคนและสืบสานความงดงามในความสัมพันธ์ของผู้คนต่อไป เธอได้ทิ้งท้ายไว้ว่า “ถ้าคุณมีเจตนารมณ์ที่ดีในการนำเสนอผลงานที่เต็มไปด้วยความรักและความคิดสร้างสรรค์ มากกว่าแค่ผลประโยชน์ในการอยู่รอด ผลงานที่ถือกำเนิดขึ้นมาก็จะได้รับความรักเป็นการตอบแทน”

นอกจากนี้ยังสามารถชมวิดีโอสัมภาษณ์ของอะเดซูวาแบบเต็มได้เพียงคลิกที่นี่

ช่างภาพ: ณัฐ ประกอบสันติสุข

นางแบบ: Adesuwa Thongpond Pariyasapat Aighewi

สไตล์ไดเร็กเตอร์: จิรัฏฐ์ ทรัพย์พิศาลกุล

ผู้ช่วยสไตลิสต์: ฐิตาภรณ์ พุกพัก

แต่งหน้า: สุคนธ์ สีมารัตนกุล

ทำผม: เตชิญ พรมบวช

เรื่องและสัมภาษณ์: ธนภพ ณ ตะกั่วทุ่ง

 

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Adesuwa #LEGACY #VogueBijoux