WATCHES & JEWELLERY

เปิดเทรนด์แหวนหมั้นปี 2021-2022 ต้องรู้อะไรบ้างก่อนเลือกแหวนหมั้นในช่วงนี้

แม้งานแต่งงานช่วงนี้จะถูกยกเลิก เพราะเผชิญกับมรสุมลูกใหญ่อย่าง Covid-19 แต่กลับกันกับแหวนหมั้นที่กลายเป็นที่ต้องการอย่างมากในตอนนี้

ในช่วงนี้งานแต่งงานและงานเลี้ยงฉลองพิธีหมั้นมากมายถูกยกเลิกเนื่องจากโรคระบาด COVID-19 จากเจ้าบ่าวและเจ้าสาวที่วุ่นวายกับงานแต่งงาน จำใจต้องเก็บชุดเหล่านั้นไว้ในห้องเก็บของแทน โดยเฉพาะในปี 2020 ธุรกิจที่ทำเกี่ยวกับงานแต่งงานโดนผลกระทบอย่างมาก

แต่ว่ากันว่ามีฟ้าหลังฝนเสมอ ท่ามกลางพายุลูกนี้ที่เรากำลังเผชิญอย่างต่อเนื่องในปี 2021 เราก็ยังหวังว่าจะมีฟ้าหลังฝนเกิดขึ้นโดยเร็ว แต่ที่น่าแปลกใจมากคือการที่แหวนหมั้นกลายเป็นที่ต้องการอย่างมากในตอนนี้ เริ่มตั้งแต่ช่วงที่มีการล็อกดาวน์ครั้งแรกในเดือนมีนาคมปีก่อน หรือมันอาจจะเป็นเหมือนกับสัญลักษณ์ของความหวังและความรักในช่วงเวลาวิกฤต…มาดูกันว่าแหวนหมั้นแบบไหนบ้างที่น่าจับตามอง และในตลาดแหวนหมั้นตอนนี้สถานการณ์เป็นอย่างไร

 

TREND NO.1: แหวนที่มีลักษณะเฉพาะและดีไซน์แบบดั้งเดิม

“ถึงแม้ว่าตอนนี้เราจะเจอกับช่วงเวลาที่สับสนแปรปรวน แต่ความรักเป็นสิ่งที่มีอำนาจเหนือกว่านั้นเสมอ” Jaqueline Rabun ดีไซเนอร์ในลอนดอนกล่าว แจ็กเกอลีนเป็นดีไซเนอร์ที่ออกแบบแหวนขายดีของแบรนด์สัญชาติเดนมาร์ก อย่าง George Jensen และ Jaqueline Rabun ซึ่งแจ็กเกอลีนเกิดที่อเมริกาแต่อาศัยอยู่ในประเทศอังกฤษมาเป็นเวลานานหลายปี “ฉันโชคดีมากๆ ที่ธุรกิจยังเติบโตในช่วงการล็อกดาวน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่องทางออนไลน์ และผลงานของฉันก็เป็นที่รู้จักมากขึ้นผ่านสื่อต่างๆ”

แจ็กเกอลีนยังเล่าเสริมว่าลูกค้าแวะเวียนมาหาเธออย่างไม่ขาดสาย เพราะอยากได้อะไรที่เป็นมากกว่าเพชรเม็ดเดียว “ลูกค้าของฉันช่างเลือกมากๆ และมักจะเลือกใส่ความคิดสร้างสรรค์เข้าไปในแหวนหมั้นแบบดั้งเดิม เราทำงานร่วมกันเพื่อสร้างสรรค์ดีไซน์ที่มีเอกลักษณ์ที่มากกว่าสัญลักษณ์และบทกวี”

ฟาก Jessica McCormack ดีไซเนอร์สัญชาตินิวซีแลนด์ในลอนดอนเองก็เช่นกัน ผลงานของเธอเป็นที่ชื่นชอบของ Rosie Huntington-Whiteley และ Rihanna เซเลบริตี้ระดับโลก “แหวนเพชรทรงกลมเป็นแหวนหมั้นที่คลาสสิกเสมอ แต่เราเห็นเทรนด์แหวนที่กำลังจะมา มันเป็นแหวนเพชรที่เรียกว่า แหวนเพชรทรงเอเมอรัลคัตแบบ East-West” เพชรทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าตัดมุม เจสสิก้ากล่าว

ภาพ: Jessica McCormack

TREND NO.2: พลอยสีต่างๆ

“เทรนด์แหวนหมั้นอีกหนึ่งเทรนด์ที่น่าสนใจคือแหวนที่ทำจากพลอยสีต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นมรกต ทับทิม สปิเนล ไปจนถึงแซฟไฟร์ เรานำพลอยพวกนี้มาทำเป็นแหวนหมั้นเมื่อ 9 เดือนที่แล้ว ฉันคิดว่าคนอยากได้ความแตกต่างจริงๆ และมุ่งไปสู่ทางเลือกอื่นแทนเพชร การใช้พลอยค่อนข้างเป็นอุปสรรคกับเราเพราะมันไม่ได้แข็งเหมือนเพชร แต่ลูกค้าก็ยังชอบกัน” ดีไซเนอร์บอก “น่าดีใจมากที่พวกเขาเริ่มตื่นเต้นกับสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นมากกว่าที่เคย มันมีความหมายมากที่จะมองไปข้างหน้า” McCormack พูดต่อ “จำได้ว่าในช่วงที่ล็อกดาวน์ครั้งแรก เรายังนั่งทำแหวนหมั้นทรงเหลี่ยมเป็นรูปดอกเดซี่แสนสวยกันอยู่เลย แทนที่บ่าวสาวจะรอให้สถานการณ์กลับมาเป็นปกติ พวกเขากลับหนีไปแต่งงานกันเงียบๆ เสียเลย ฉันชอบไอเดียนั้น และรู้สึกดีมากที่ได้เป็นส่วนหนึ่ง”

 

TREND NO.3: การลงทุนในระยะยาว

สำหรับ Maggi Simpkins ดีไซเนอร์จากลอสแอนเจอลิส ธุจกิจของเธอเกือบทั้งหมดเป็นงาน one-of-a-kind ที่มีแค่ชิ้นเดียวในโลก การล็อกดาวน์ทำให้ความคิดสร้างสรรค์ของเธอเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว “เห็นได้ชัดว่าปีที่แล้วเป็นปีที่หนักสำหรับทุกคน และมันเป็นการเริ่มต้นปี 2021 ที่แปลก แต่มันก็เป็นช่วงเวลาที่กระตุ้นให้เรามองโลกในแง่ดี และมองเห็นอะไรได้ชัดเจนมากขึ้น การก้าวอย่างช้าๆ ทำให้เรามีพื้นที่สำหรับความคิดสร้างสรรค์ ฉันเองก็เจออิสระในนั้น ฉันเริ่มทำงานในโปรเจกต์คอแลบอเรชั่นและรู้สึกพิเศษกับมันเพราะโปรเจกต์พวกนั้นทำให้มีโอกาสได้พูดคุยกับคนมากมาย”

Maggi Simpkins ร้านขายเครื่องประดับในลอสแอนเจลิสผู้เชี่ยวชาญด้านแหวนหมั้นสั่งทำพิเศษ

ในส่วนของแหวนที่มีงบจำกัด แม็กกี้ได้สังเกตเห็นความแตกต่างเช่นเดียวกัน “น่าทึ่งมากที่เราได้เห็นทัศนคติของคนผ่านการใช้เงิน” เธอบอก “ที่ผ่านมาเราทำความเข้าใจแล้วว่าการตัดสินใจซื้อของลูกค้าที่ช่างพินิจพิจารณาเป็นอย่างไร โดยในช่วงหลังฉันสังเกตเห็นว่ามีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เกิดขึ้น คนที่มาซื้อแหวนกับเราชอบอะไรที่อยู่ได้นาน ไม่เชย เป็นสิ่งที่พวกเขาสามารถส่งต่อได้ สามารถเป็นมรดกในครอบครัว เป็นการจับจ่ายที่มีความหมายและเป็นสิ่งสำคัญของธุรกิจของเรา”

 

TREND NO.4: การได้มีส่วนร่วมในงานออกแบบ

สำหรับ Loren Teetelli นักโบราณคดีที่ผันตัวมาเป็นช่างทำจิวเวลรี เธอดีไซน์จิวเวลรีภายใต้ชื่อ Loren Nicole ซึ่งสถานการณ์โรคระบาดมีทั้งข้อดีและข้อเสียสำหรับเธอ การที่ไม่สามารถเดินทางไปไหนมาไหนได้ หมายความว่าเธอไม่สามารถไปเรียนที่อิตาลีกับ Giovanni Corvaja ผู้เชี่ยวชาญทางด้านงานลวดทองชาวอิตาเลียน ซึ่งเป็นที่รู้จักในนาม Picasso of Goldsmithing ในยุคนี้ อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ไม่มีผลกับ Teetelli สักเท่าไหร่ เพราะงานทุกชิ้นของเธอทำด้วยมือ ซึ่งนั่นทำให้เธอสามารถชะลอตารางการผลิตให้ช้าลงได้ โดยเฉพาะเมื่องานจัดแสดงจิวเวลรีอย่าง Las Vegas Jewellry Design Trade Show ถูกยกเลิก

“การออกห่างจากโลกธุรกิจนั้นเป็นสิ่งที่ฉันคิดอยากทำมาตลอด ซึ่งวิกฤตต่างๆ ที่เกิดขึ้นเมื่อปีก่อนทำให้ฉันกล้าตัดสินใจทำในสิ่งที่อยากทำมาตั้งนานแล้ว” ลอเรนเล่า “ฉันไม่ได้อยากทำแหวนหมั้นในปริมาณมาก แต่เราจะทำแหวนโดยออกแบบร่วมกันกับคู่รัก แชร์ไอเดียกับทั้งคู่ ไม่ใช่การรับบรีฟจากใครคนใดคนหนึ่ง ดังนั้นมันจะไม่ใช่การเซอร์ไพรส์ ไม่มีเดทไลน์ที่ตึงเครียด แต่เป็นขั้นตอนที่ให้ความรู้สึกพิเศษ ฉันพบว่าหลายๆ ครั้งการออกแบบแหวนหมั้นเป็นช่วงเวลาที่ช่วยเพิ่มสีสันให้กับความเครียดต่างๆ ในการเตรียมงานแต่งของคู่รัก”

ลอเรนได้พบกับประสบการณ์ดีๆ ของงานแต่งงานในช่วงโรคระบาดนี้ “เพื่อนๆ ของฉันทยอยแต่งงานกันไปเมื่อปีที่ผ่านมา ถึงแม้ว่าในใจลึกๆ พวกเขาจะอยากชวนเพื่อนฝูงมากมายมาร่วมฉลองในวันสำคัญ แต่ดูเหมือนว่าพอถึงวันจริงทุกคนกลับดูอิ่มเอมกับการได้อยู่ท่ามกลางคนกลุ่มเล็กๆ ที่สนิทและสำคัญจริงๆ ฉันเชื่อว่าต่อจากนี้การให้ความสำคัญกับงานเลี้ยงในครอบครัวจะมาแทนที่การฉลองแบบยิ่งใหญ่แน่นอน”



WATCH




ภาพ: Liv Luttrell ดีไซเนอร์ในลอนดอนผู้เชี่ยวชาญงานด้าน bespoke

TREND NO.5: วัสดุที่มีแหล่งที่มาน่าเชื่อถือ

Liv Luttrel ดีไซเนอร์อิสระในลอนดอนเป็นผู้เชี่ยวชาญในงานด้าน bespoke หรืองานผลิตตามบรีฟของลูกค้า เธอเล่าว่าลูกค้าให้ความสำคัญเกี่ยวกับวัสดุที่นำมาใช้มากขึ้นกว่าที่ผ่านมา และคาดว่ามันจะเป็นแบบนี้ต่อไป เธอให้ข้อมูลว่า “ดูเหมือนว่าตอนนี้ผู้คนจะมีเวลาในการถอยกลับมาพิจารณาการจับจ่ายของตัวเองมากขึ้น ทำให้มีเวลามากขึ้นเช่นกันในการให้ความสำคัญกับเรื่องราวเบื้องหลังงานออกแบบ รวมถึงตัววัสดุด้วย ลูกค้าต้องการวัสดุที่มาจากแหล่งที่เชื่อถือได้และมีความรับผิดชอบต่อสังคม อย่างในสตูดิโอของฉันเรามีการเลือกใช้โลหะที่ทำจากวัสดุรีไซเคิล รวมถึงเพชรที่มาจากสมาคมจิวเวลรีที่น่าเชื่อถือ และแน่นอนว่าทุกขั้นตอนของการผลิตจิวเวลรีเราทำมือทุกขั้นตอนที่สตูดิโอในลอนดอน”

 

เรื่อง: Annabel Davidson

แปลและเรียบเรียง: ปภัสรา นัฏสถาพร

WATCH