VOGUE SHOPPING

ชวนแต่งบ้านวันคริสต์มาส รับบรรยากาศของเทศกาลแห่งความสุข

เข้าถึงบรรยากาศของเทศกาลคริสต์มาสอย่างใกล้ชิด ราวกับอยู่ซีกโลกตะวันตก

     นอกเหนือจากธรรมเนียมการมอบของขวัญให้แก่ครอบครัวและคนพิเศษในช่วงเทศกาลคริสต์มาสแล้ว การประดับประดาบ้านและสถานที่ต่างๆ ให้อบอวลไปด้วยกลิ่นอายของเทศกาลคริสต์มาสคืออีกหนึ่งธรรมเนียมที่ชาวตะวันตกต่างทุ่มเทความคิดสร้างสรรค์ลงไป สำหรับประเทศไทยก็มีหลายๆ สถานที่ (เช่น ห้างสรรพสินค้า แลนด์มาร์ก และร้านค้าต่างๆ) ที่ถูกตกแต่งอย่างเต็มที่เพื่อให้เข้ากับเทศกาลรื่นเริงนี้ เพื่อให้เราได้สัมผัสถึงบรรยากาศของเทศกาลคริสต์มาสอย่างเต็มที่ แต่หากนั่นยังไม่เพียงพอ การตกแต่งที่พักอาศัยร่วมกับครอบครัวคือคำตอบที่จะทำให้เราได้ซึมซับกับบรรยากาศของเทศกาลนี้อย่างใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น และยังเป็นช่วงเวลาแห่งความสุขและสนุกสนานของครอบครัวอีกด้วย

1. ต้นคริสต์มาส

     ต้นคริสต์มาสได้กลายเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของเทศกาลไปแล้ว การมีต้นคริสต์มาสประดับอยู่ในบ้านจะช่วยเพิ่มกลิ่นอายของเทศกาลได้มากทีเดียว โดยทั่วไปชาวตะวันตกจะลงมือตกแต่งต้นคริสต์มาสเอง แต่สำหรับประเทศไทยอาจจะเป็นเรื่องที่ไม่ค่อยคุ้นชินนัก และสำหรับมือใหม่ที่เพิ่งเริ่มตกแต่งต้นคริสต์มาสเป็นปีแรก ก็สามารถเริ่มต้นง่ายๆ ด้วยการซื้อต้นคริสต์มาสขนาดเล็กก่อน ซึ่งมีให้เลือกตั้งแต่ขนาด 1 ฟุตเป็นต้นไป (หรือจะซื้อต้นคริสต์มาสที่ตกแต่งมาเสร็จสรรพแล้วก็ได้ แต่ก็จะอดสัมผัสความสนุกของการตกแต่งต้นคริสต์มาสด้วยตัวเอง)

2. ของประดับต้นคริสต์มาส

     เมื่อมีต้นคริสต์มาสแล้วก็ต้องมีของประดับต้นคริสต์มาสด้วย เพราะหากขาดของประดับไปก็คงไม่ต่างจากต้นสนธรรมดา ซึ่งสามารถเลือกตกแต่งได้ตามความชอบ ไม่ว่าจะเป็นการประดับดาวไว้บนยอด (สื่อถึงสิ่งดีงามและความสว่างไสว) แขวนตุ๊กตาซานต้า ลูกบอล (สื่อถึงแอปเปิล ผลไม้แห่งปัญญา) ทอฟฟี่รูปไม้เท้า (Candy Cane) หรือแม้แต่การพันต้นคริสต์มาสด้วยพู่ประดับ แต่ขอแนะนำเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ สำหรับมือใหม่ว่าควรเลือกโทนสี (เช่น สีทอง-เงิน สีแดง-ขาว สีเงิน-ฟ้า) แล้วคุมโทนของประดับให้ไปในทิศทางเดียวกัน



WATCH




3. ถุงเท้า

     ตามความเชื่อของชาวตะวันตกการแขวนถุงเท้าไว้ใกล้เตาผิงจะเป็นการเรียกความโชคดีให้เข้ามาในชีวิต ซึ่งมีที่มาจากเรื่องเล่าที่ว่านักบุญนิโคลัส (ผู้เป็นที่มาของตำนานซานตาคลอส) ต้องการช่วยเด็กน้อย 3 พี่น้องที่มีฐานะยากจนและใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก จึงได้หย่อนเหรียญทองให้แก่ 3 พี่น้องทางปล่องไฟ แต่บังเอิญเหรียญทองนั้นตกลงไปในถุงเท้าที่ถูกแขวนไว้ข้างๆ เตาผิง เมื่อ 3 พี่น้องตื่นมาพบเหรียญทองในถุงเท้าก็รู้สึกดีใจเป็นอย่างมาก ดังนั้นชาวตะวันตกจึงนิยมแขวนถุงเท้าไว้ข้างเตาผิงในวันคริสต์มาส และเมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป ก็ได้มีการดีไซน์ถุงเท้าให้สวยงามเพื่อนำมาแขวนประดับต้นคริสต์มาสด้วย

4. มาลัยคริสต์มาส

     หลายๆ คนอาจรู้จักในชื่อ “มาลัยฮอลลี่” หรือ “พวงหรีดคริสต์มาส (Christmas Wreath)” เป็นของประดับที่นอกจากจะช่วยเพิ่มกลิ่นอายของวันคริสต์มาสแล้ว ยังมีความหมายแฝงเอาไว้อีกด้วย รูปร่างวงกลมสื่อถึงมงกุฎหนามของพระเยซู สีเขียว (ของใบสนและใบฮอลลี่) คือความเป็นอมตะ ป้องกันสิ่งชั่วร้าย และสีแดง (จากริบบิ้นหรือผลฮอลลี่) สื่อถึงความรื่นเริง โดยปกตินิยมแขวนมาลัยคริสต์มาสไว้หน้าบ้านเพื่อป้องกันโชคร้าย แต่เราก็สามารถนำมาลัยคริสต์มาสไปประดับในตำแหน่งอื่นๆ ได้เช่นกัน ทั้งการแขวนไว้ที่ประตู กำแพง หรือข้างเตาผิง

5. เถาวัลย์คริสต์มาส

     เถาวัลย์คริสต์มาส (Christmas Garland) เป็นอีกหนึ่งไอเท็มที่แนะนำ เนื่องจากสามารถนำไปประดับตกแต่งได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการแขวนกับผนัง กรอบประตู ราวบันได เตาผิง หรือตามเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ นอกจากนี้ยังมีความหมายที่ดีเนื่องจากมีพื้นฐานของสีเหมือนกันกับมาลัยคริสต์มาสคือสีเขียวและสีแดง โดยมีดีไซน์หลากหลายและสวยงาม บางเส้นมีการประดับใบและผลฮอลลี่ ต้นพอยน์เซตเทีย (Poinsettia) มิซเซิลโท ดอกไม้ ไปจนถึงริบบิ้นสีทอง

6. ระฆังคริสต์มาส

     ระฆังคริสต์มาสเป็นไอเท็มที่ได้รับความนิยมในการนำมาประดับตกแต่งบ้านเช่นกัน ซึ่งระฆังคริสต์มาสนั้นมีหลายขนาด และยังถูกตกแต่งให้สวยงามด้วยริบบิ้น ใบและผลฮอลลี่ หรืออื่นๆ เพื่อให้เข้ากับเทศกาล โดยสามารถนำไปแขวนประดับต้นคริสต์มาส แขวนที่หน้าประตู หรือตามตำแหน่งต่างๆ ในบ้าน นอกจากนี้ระฆังคริสต์มาสยังเป็นสัญลักษณ์ของการเริ่มต้นเทศกาลแห่งความสุขนี้ด้วย

7. ก้านสนและลูกสน

     การลงทุนกับก้านสนและลูกสนนั้นถือเป็นตัวเลือกที่ดี เพราะการนำก้านสนและลูกสนไปวางประดับโต๊ะหรือที่ต่างๆ ในบ้านจะช่วยให้ได้บรรยากาศของคริสต์มาสมากยิ่งขึ้น ก้านสนและลูกสนยังสามารถนำไปถักเป็นมาลัยคริสต์มาส เถาวัลย์คริสต์มาส หรือแขวนประดับต้นคริสต์มาสได้ด้วย นอกจากนี้ยังสามารถใช้เป็นอุปกรณ์ประกอบฉาก (Prop) ในการถ่ายรูป เพื่อทำให้ได้รูปภาพที่สวยงามและดูมืออาชีพมากยิ่งขึ้น

8. เทียน

     เทียนเป็นอีกหนึ่งไอเท็มยอดนิยมสำหรับการตกแต่งในหลากหลายโอกาส รวมถึงเทศกาลคริสต์มาสด้วย เทียนเป็นสัญลักษณ์ของความสว่างไสวที่นิยมนำมาประดับโต๊ะอาหารในขณะที่ร่วมรับประทานมื้อเย็น รวมถึงตกแต่งตามตำแหน่งต่างๆ ในบ้าน นอกจากเทียนดีไซน์ดั้งเดิมแล้ว ในปัจจุบันยังมีการดีไซน์เทียนให้มีรูปลักษณ์ที่น่ารักหรือหรูหรามากยิ่งขึ้น เพื่อเพิ่มความสวยงามและแปลกใหม่ให้กับเทศกาลนี้

9. สติกเกอร์คริสต์มาส

     สำหรับบ้านที่มีเด็กๆ สติกเกอร์คริสต์มาสจะช่วยเพิ่มสีสันและทำให้เด็กๆ สนุกสนานมากยิ่งขึ้น เพราะนอกจากจะเพิ่มบรรยากาศของเทศกาลแห่งความสุขแล้ว สติกเกอร์คริสต์มาสยังมีภาพน่ารักและสีสันสดใส ซึ่งเป็นสิ่งที่เด็กๆ ชื่นชอบและมักจะถูกดึงดูดเข้าหาสิ่งของประเภทนี้ สติกเกอร์คริสต์มาสเป็นของตกแต่งที่ใช้งานได้ง่ายโดยไม่ต้องอาศัยทักษะด้านสีและการออกแบบของเรามากนัก เพราะสติกเกอร์ถูกออกแบบมาแล้วเป็นอย่างดี หน้าที่ของเรามีเพียงอย่างเดียวคือการเลือกสติกเกอร์แบบที่เราชื่นชอบ

ต้นคริสต์มาสปลอม ขนาด 1-3 ฟุต

ต้นคริสต์มาสปลอม ขนาด 4 ฟุต

ต้นคริสต์มาสตั้งโต๊ะ ตกแต่งสำเร็จ ขนาด 2 ฟุต

ลูกบอลประดับต้นคริสต์มาส

ทอฟฟี่รูปไม้เท้าประดับต้นคริสต์มาส

ดาวประดับต้นคริสต์มาส

ถุงเท้าคริสต์มาสขนาดใหญ่

ถุงเท้าตกแต่งต้นคริสต์มาส

พวงหรีดคริสต์มาส ขนาด 10 นิ้ว

พวงหรีดคริสต์มาส ขนาด 16 นิ้ว

พวงหรีดคริสต์มาส ขนาด 30 ซม.

เถาวัลย์คริสต์มาสประดับพอยน์เซตเทีย ลูกสน และริบบิ้น

เถาวัลย์คริสต์มาสประดับพอยน์เซตเทีย ลูกสน และลูกบอล

ระฆังคริสต์มาสประดับใบฮอลลี่และริบบิ้นสีแดง

ระฆังคริสต์มาสประดับผลฮอลลี่และริบบิ้นสีทอง

ระฆังคริสต์มาสขนาดเล็ก

ก้านต้นสนพร้อมลูกสน

ลูกสน

เทียนคริสต์มาส

ไฟคริสต์มาสรูปซานต้า

เชิงเทียนต้นคริสต์มาส

สติกเกอร์ตกแต่งคริสต์มาส

WATCH

คีย์เวิร์ด: Christmas X-mas Decoration Home Home Decoration