Queen Elizabeth 2 passed away
SOCIETY

จะเกิดอะไรขึ้นต่อไป...เมื่อสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคต

รหัสลับเรียกแผนดำเนินการกรณีที่ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 สวรรคต ที่ชื่อว่า 'ปฏิบัติการสะพานลอนดอน' จะถูกประกาศใช้ทันที #QueenElizabeth

     นับเป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์ช็อกโลก ที่ยังความเสียใจมาให้แก่พสกนิกรทั่วโลก เมื่อสำนักพระราชวังบักกิ้งแฮมออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคตแล้ว ณ พระตำหนักบัลเมอรัล ประเทศสก็อตแลนด์ ด้วยพระชนมายุ 96 พรรษา โดยพระองค์ทรงครองสิริราชสมบัติยาวนานถึง 70 ปี ซึ่งนับเป็นประมุขแห่งรัฐของอังกฤษองค์แรกบนหน้าประวัติศาสตร์ที่สามารถทรงครองสิริราชสมบัติได้ยาวนานที่สุดเช่นนี้

     กระนั้นหลังจากที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 สวรรตแล้ว อะไรจะเกิดขึ้นต่อจากนี้...

Queen Elizabeth 2

     เมื่อสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคต ปฏิบัติการสะพานลอนดอน หรือที่รู้จักกันในชื่อ ‘Operation London Bridge’ ซึ่งถูกเตรียมเอาไว้ตั้งแต่ช่วงปี 1960s จะถูกประกาศใช้โดยทันที โดยราชเลขานุการส่วนพระองค์จะเป็นผู้นำข่าวร้ายดังกล่าวแจ้งแก่บุคคลใกล้ชิดให้ทราบอย่างเป็นทางการ โดยบุคคลแรกที่จะได้รับแจ้งข่าวดังกล่าวคือนายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน นั่นคือ Liz Truss นายกรัฐมนตรีหญิงคนที่สามบนหน้าประวัติศาสตร์อังกฤษ ตามมาด้วยผู้นำของทั้ง 15 ประเทศที่องค์ราชินียังคงดำรงตำแหน่งเป็น Head of State และอีก 37 ประเทศที่เป็นสมาชิกในเครือจักรภพ หลังจากนั้นจะถึงคิวของสำนักข่าวอังกฤษและสำนักข่าวทั่วโลกที่จะได้รับรู้ข่าวร้ายดังกล่าว ก่อนจะถูกเผยแพร่ให้ประชาชนทั่วโลกได้รู้โดยทั่วกันต่อไป ทั้งนี้เว็บไซต์ของพระราชวังจะเปลี่ยนสีพื้นหลังเป็นสีดำ พร้อมขึ้นข้อความไว้อาลัยให้รู้โดยทั่วกัน ก่อนที่จะมีการลดธงครึ่งเสาทุกสถานที่เพื่อเป็นการแสดงสัญลักษณ์ไว้อาลัยตามมา

Queen Elizabeth 2

     ในกรณีที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรตในต่างประเทศ จะมีหน่วยเครื่องบินพิเศษที่ถูกจัดเตรียมเอาไว้ นำโลงพระศพของประมุขแห่งเครือจักรภพเดินทางกลับประเทศอังกฤษโดยทันที เพื่ออันเชิญพระศพไปจัดพระราชพิธีศพต่อไป

     ห้วงเวลาหลังจากที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 สวรรคต เจ้าชายชาร์ลส์ มกุฏราชกุมารแห่งราชวงศ์วินด์เซอร์ จะมีพระราชดำรัสในฐานะของกษัตริย์พระองค์ใหม่ทันทีในช่วงเย็นวันนั้น เพื่อให้เป็นไปตามกฎมณเฑียรบาลไม่ให้แผ่นดินว่างเว้นจากกษัตริย์ และจะทรงประกาศพระนามที่พระองค์ทรงเลือกใช้เป็นพระนามในการขึ้นครองราชย์สืบไป ซึ่ง คามิลลา พาร์เกอร์ โบลส์ ดัชเชสแห่งคอร์นวอล ก็จะขึ้นรับตำแหน่งเป็นราชินี (Queen Consort) องค์ต่อไปทันทีเช่นเดียวกัน ซึ่งก่อนหน้านี้สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ยังได้มีพระราชดำรัสสนับสนุนการขึ้นเป็นราชินีองค์ต่อไปของคามิลลามาแล้ว ในแถลงการณ์ครบรอบการขึ้นครองราชย์ 70 ปีของพระองค์ (ตามไปอ่านต่อได้ที่ ควีนเอลิซาเบธฯ ฉลองครองราชย์ครบ 70 ปี พร้อมหนุน Camilla Parker Bowles เป็น 'ราชินี' คนต่อไป )

     สำหรับการไว้ทุกข์ หลังจากที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 สวรรคตแล้ว ประเทศอังกฤษจะเข้าสู่ช่วงเวลาแห่งการไว้ทุกข์ยาวนานถึง 12 วันเต็ม โดยในระหว่างนี้ประมุขพระองค์ใหม่ ซึ่งหมายถึง เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ เจ้าชายแห่งเวลส์ จะต้องเสด็จพระราชดำเนินเพื่อเข้าพบคณะรัฐบาลทั่วสหราชอณาจักร ไม่ว่าจะเป็น สก็อตแลนด์, ไอร์แลนด์เหนือ และเวลส์ เพื่อประกาศตัวเข้ารับตำแหน่งประมุของค์ใหม่แห่งเครือจักรภพต่อจากกษัตริย์องค์ก่อน



WATCH




Queen Elizabeth 2

     พระราชพิธีพระศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จะจัดขึ้นในช่วงวันที่ 10-12 หลังการสวรรคต โดยจะถูกประกาศเป็นวันหยุดอย่างเป็นทางการ หอนาฬิกาบิ๊กเบนจะลั่นระฆังในเวลา 11 นาฬิกาตรง เพื่อเป็นสัญญาณให้พสกนิกรไว้อาลัยต่อการสวรรคตของประมุข และโลงพระศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จะถูกอันเชิญไปประดิษฐาน ณ มหาวิหารเวสมินสเตอร์ เพื่อทำพิธีทางศาสนา และหลังจากจบพระราชิพิธีดังกล่าวแล้ว พระศพขององค์ราชินีจะถูกนำไปฝังไว้ที่วิหารเซนต์จอร์จ อันเป็นสถานที่เดียวกับที่เได้ฝังพระศพของพระเจ้าจอร์จที่ 6 พระบิดาของพระองค์เอาไว้นั่นเอง

ข้อมูล : Bussiness Insider และ TIME

WATCH

คีย์เวิร์ด: #RoyalFamily #QueenElizabeth2