The children of Duke and Duchess of Sussex named as Prince and Princess
SOCIETY

ลำดับโปเจียมสะเทือนอีกครั้ง...ทายาทของเจ้าชายแฮร์รี่และเมแกน ได้สวมยศ 'เจ้าชาย' และ 'เจ้าหญิง'

โฆษกของเจ้าชายแฮร์รี่และเมแกนกล่าวว่า "บรรดาศักดิ์ของทายาททั้งคู่นั้นเป็นสิทธิ์โดยกำเนิด ตั้งแต่พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ปู่ของพวกเขาได้ขึ้นครองราชย์เป็นกษัตริย์องค์ล่าสุด"

     นับเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวของราชวงศ์อังกฤษที่กำลังได้รับความสนใจอย่างมากในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อมีรายงานล่าสุดจากหลายสำนักข่าวอ้างว่า Archie Mountbatten-Windsor และ Lilibet Mountbatten-Windsor ทายาทของเจ้าชายแฮร์รี่ และเมแกน มาร์เคิล ดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์นั้น ได้รับการสวมยศเป็น 'เจ้าชาย' และ 'เจ้าหญิง' แล้วอย่างเป็นทางการ โดยเจ้าชายอาร์ชีและเจ้าหญิงลิลเบ็ต ถูกจัดให้อยู่ในลำดับที่ 6 และ 7 ในลำดับการสืบราชสันตติวงศ์ของราชวงศ์อังกฤษปัจจุบัน

     ทั้งนี้ ตามรายงานของสำนักข่าวใหญ่อย่าง BBC ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเอาไว้ อ้างอิงจากกฎมณเฑียรบาลแห่งราชวงศ์อังกฤษที่บังคับใช้เกี่ยวกับบรรดาศักดิ์ของพระราชกุมาร และพระราชกุมารี ถูกกำหนดขึ้นโดยพระเจ้าจอร์จที่ 5 ในปี 1917 ว่า เจ้าชายอาร์ชีและเจ้าหญิงลิลิเบ็ต ไม่ได้สวมยศเจ้าชายและเจ้าหญิงตั้งแต่แรกเกิด เพราะพวกเขาไม่ใช่หลานของกษัตริย์ แต่เมื่อพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ได้ขึ้นเป็นองค์ประมุข พวกเขาจึงได้รับสิทธิ์ในบรรดาศักดิ์ดังกล่าว เนื่องจากกษัตริย์ชาร์ลส์ ผู้เป็นพระอัยกา(ปู่)ของทั้งคู่ได้ขึ้นครองราชย์

     อย่างไรก็ตาม ทางฝั่งโฆษกประจำตัวของเจ้าชายแฮร์รี่และเมแกน มาร์เคิล ก็ยังได้ออกมาย้ำอีกว่า "บรรดาศักดิ์ของทายาททั้งคู่นั้นเป็นสิทธิ์โดยกำเนิด ตั้งแต่พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ปู่ของพวกเขาได้ขึ้นครองราชย์เป็นกษัตริย์องค์ล่าสุด" อีกทั้งทางสำนักพระราชวังบักกิ้งแฮมยังได้ออกมารับปากว่า กำลังอยู่ในช่วงเวลาระหว่างดำเนินการแก้ไขและอัปเดตสมญานามของเจ้าชายและเจ้าหญิง ทายาทของครอบครัวซัสเซกซ์ อยู่ในตอนนี้

ข้อมูล : BBC

WATCH