SOCIETY

การกลับมาของแหวน Signet Ring และความเกี่ยวพันของราชวงศ์ พร้อมทั้งระดับอำนาจทางสังคม

แหวนตรากับประวัติศาสตร์อันยาวนานกลายเป็นไอเท็มสุดคลาสสิกที่ยังคงความโดดเด่นอยู่จวบจนปัจจุบัน

     มีคำกล่าวว่า “แฟชั่นเป็นเหมือนสัญญาณที่ทำให้เห็นการเปลี่ยนแปลงในหน้าประวัติศาสตร์” เหมือนคำกล่าวนี้จะใช้อ้างอิงได้เสมอ เสื้อผ้า เครื่องประดับ หรือแม้แต่เมกอัพผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันอยู่ตลอดเวลา สิ่งของจาก 50 ปีที่แล้วอาจกำลังกลับมาได้รับความนิยม ในขณะเดียวกันรากฐานแฟชั่นจากกว่า 100 ปีก่อนก็อาจจะยังถูกใช้เป็นบรรทัดฐานสำคัญด้านการแต่งตัว แหวนเป็นจิวเวลรีอีกชิ้นหนึ่งที่ได้รับความนิยมอย่างมากในทุกยุคทุกสมัย แต่อาจจะมีรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ที่แตกต่างกัน วันนี้มีแหวนประเภทหนึ่งกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง และมันถือเป็นไอเท็มชิ้นคลาสสิกที่แม้จะเลือนหายจากหน้าประวัติศาสตร์ไปบ้าง แต่มันก็อยู่เป็นอมตะอยู่ถึงทุกวันนี้

Cylinder Seals เครื่องรางสัญลักษณ์ในสมัยโบราณที่เป็นรากฐานของ Signet Ring ในปัจจุบัน / ภาพ: The Walters Art Museum

     “Signet Ring” หรือแหวนตราคือแหวนรูปแบบพิเศษที่ถูกออกแบบมาอย่างยาวนานแล้ว แต่ในปัจจุบันก็ยังเห็นผู้คนสวมใส่แหวนชนิดนี้อยู่เสมอ โดยเฉพาะสุภาพบุรุษผู้ชื่นชอบสไตล์คลาสสิก ต้นกำเนิดของมันต้องย้อนกลับไปตั้งแต่สมัยยุคอียิปต์ที่แอ็กเซสเซอรี่ชิ้นติดตัวถูกนำมาเป็นเครื่องหมายในการบ่งบอกตัวตน ต่อมามีการเรียกเครื่องหมายเหล่านี้ว่า Signet ในภาษาอังกฤษ ซึ่งเพี้ยนมาจากคำว่า Signum ในภาษาละติน หลังจากนั้นก็เกิด Cylinder Seals ที่ทำหน้าที่แบบเดียวกันในยุคเมโสโปเตเมีย ก่อนจะค่อยๆ พัฒนามาสู่ยุคสำริดที่ผู้รังสรรค์จิวเวลรีปรับแต่งรูปแบบจนเกิดเป็นแหวนตราที่เราคุ้นเคยในปัจจุบันนั่นเอง

Signet Ring ในยุคจักรวรรดิไบแซนไทน์ / ภาพ: Wiki Commons

     ความหมายของแหวนตราคืออะไร ต้องบอกก่อนว่าแหวนชนิดนี้ไม่ได้สื่อความหมายในตัวเองชัดเจนนัก แต่เน้นที่การบ่งบอกตัวตนหรือสัญลักษณ์ของครอบครัวมากกว่า ตราที่สลักลงบนแหวนนั้นมักจะเป็นตราประจำตระกูลหรือชื่อย่อของบุคคลนั้นๆ หลังจากผู้มีอิทธิพลในสังคมตั้งแต่สมาชิกราชวงศ์ไปจนถึงคนชนชั้นสูงเริ่มหยิบแหวนตรามาเป็นจิวเวลรีประจำกาย(และประจำห้อง) แหวนตราจึงค่อยๆ ถูกเพิ่มพลังอำนาจและพลังทางสัญญะทางอ้อม มันกลายเป็นไอเท็มชิ้นสำคัญที่ถูกมองว่ามีไว้สำหรับคนชนชั้นนำทางสังคม และสิ่งที่ทำให้แหวนตราถูกประเมินไว้สูงลิ่วนอกจากคนใส่แล้วก็คือคนพัฒนา เพราะผู้ผลิตเริ่มใช้วัสดุที่พรีเมียมขึ้นเรื่อยๆ ตั้งแต่ทอง 18k เรื่อยไปจนถึงแพลตทินัม ที่เริ่มมานิยมกันในช่วงศตวรรษที่ 19 อีกทั้งยังมีการประดับเพชรและอัญมณีสูงค่าในเวลาต่อมา แหวนตราจึงเป็นแหวนพิเศษที่บุคคลสำคัญหลายคนเลือกสวมติดนิ้ว บางคนเลือกเก็บรักษาไว้ในกล่อง และในสมัยก่อนบางคนก็ผูกติดกับนาฬิกาพกพา (Pocket Watch)



WATCH




Signet Ring มักถูกสวมไว้ที่นิ้วก้อยด้านขวาเพื่อใช้ในการประทับตราเอกสารสำคัญ / ภาพ: Ruffs

     ความมั่งคั่งและร่ำรวยคือองค์ประกอบหนึ่งที่แหวนตราสะท้อนออกมา นอกจากเรื่องนี้แล้วยังมีอำนาจซึ่งสำหรับบางตระกูลหรือบางองค์กรแหวนตรานี้สามารถปั๊มหมึกและประทับลงบนเอกสารสำคัญ ทำหน้าที่คล้ายลายเซ็นในยุคปัจจุบัน เท่ากับว่าแหวนตราบางวงมีอำนาจในตัว และนั่นทำให้แหวนของผู้ทรงอำนาจในอดีตหลายคนถูกทำลายเพราะไม่ต้องการให้อำนาจนั้นถูกสืบต่อไป ไม่แม้กระทั่งจะมอบสู่ลูกสู่หลาน แต่ในปัจจุบันแหวนวงนี้ถูกลดทอนอำนาจไปมาก เนื่องจากวิธีการจัดการกับเอกสารเปลี่ยนแปลงไป และสัญลักษณ์หลายอย่างไม่ได้ทรงพลังเฉกเช่นแต่ก่อน ดังนั้นในปัจจุบันแหวนตราจึงเหมือนมรดกทางวัฒนธรรมที่ส่งต่อความสวยงามแบบฉบับคลาสสิกให้ถึงมือคนรุ่นใหม่ แหวนตรากลายเป็นจิวเวลรีชิ้นไอคอนิกที่กลับมาเฉิดฉายอีกครั้งในหลายมิติ

Signet Ring ประจำพระองค์ของเจ้าชายชาร์ลส์ / ภาพ: Pinterest

     ความสนใจต่อแอ็กเซสเซอรี่ของสมาชิกราชวงศ์อังกฤษและสื่อออนไลน์ที่คอยเผยแพร่กลายเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เราได้เห็นเจ้าชายฟิลิปทรงสวมแหวนตราวงหนึ่งอยู่ตลอดจนกระทั่งยุค ‘70s ที่มีคนสังเกตว่าพระองค์ทรงไม่ได้สวมแหวนวงนั้นแล้ว แต่เจ้าชายชาร์ลส์ก็เป็นสมาชิกราชวงศ์อังกฤษอีกหนึ่งพระองค์ที่ทรงสวมแหวนตราเช่นกัน โดยพระองค์ทรงสวมแหวนตราทองพร้อมสัญลักษณ์ที่คาดว่าเป็นสัญลักษณ์ประจำราชวงศ์อังกฤษ ซึ่งการสวมแหวนของพระองค์ถูกนำมาผลิตซ้ำอีกครั้งในซีรี่ส์ The Crown ด้วย และนี่ถือเป็นการโลดแล่นบนหน้าจอยุคสมัยใหม่ของแหวนตรา ถึงขนาดมีคนมากมายถามถึงแหวนวงนี้ว่าแหวนวงนี้คือแหวนอะไร และประวัติความเป็นมาอย่างไรด้วย

Signet Ring ในภาพยนตร์เรื่อง Kingsman / ภาพ: The Kingsman Directory

     แหวนวงนี้ไม่ได้เพิ่งโด่งดังระลอกใหม่กับซีรี่ส์ดราม่าย้อนรอยเรื่องราวของราชวงศ์อังกฤษ แต่เคยสร้างปรากฏการณ์ให้คนค้นหาข้อมูลกันอย่างต่อเนื่องมาแล้วในช่วงภาพยนตร์เรื่อง Kingsman เข้าฉาย ตัวละครหลักสวมแหวนวงนี้พร้อมสอดแทรกเครื่องมือล้ำสมัย เป็นการผสมผสานระหว่างความคลาสสิกตามแบบฉบับสุภาพบุรุษดั้งเดิม กับความเซอร์เรียลที่เพิ่มมิติของภาพยนตร์ได้อย่างลงตัว แม้จะเป็นช่วงเวลาไม่มากนักที่ภาพยนตร์เปิดโอกาสให้ผู้ชมได้เห็นแหวนวงจิ๋ว แต่ความมีเสน่ห์ของมันก็เปล่งประกายแสงให้เราสะดุดตา

Signet Ring ในภาพยนตร์เรื่อง House of Gucci / ภาพ: Oracle Time

     ภาพยนตร์อีกหนึ่งเรื่องที่ทำให้แหวนตราวงนี้เป็นที่พูดถึงคือ House of Gucci โดยสมาชิกตระกูล Gucci สวมใส่แหวนวงนี้กันเพื่อแสดงสัญลักษณ์ทางสังคมและความร่ำรวย รวมถึงบ่งบอกตัวตนว่าพวกเขาคือตระกูลกุชชี่ที่สรรสร้างอาณาจักรแฟชั่นไปทั่วโลก ความน่าสนใจอยู่ที่การเปิดเผยของผู้ดูแลเรื่องเครื่องแต่งกายในภาพยนตร์อย่าง Janty Yates โดยแจนตี้บรรยายเกี่ยวกับมนต์ขลังของธรรมเนียมการใส่แหวนตราอย่างที่เรากล่าวไปก่อนหน้า แต่เธอระบุว่าความหลงใหลของเธอเป็นปัจจัยหลัก นั่นหมายความว่าผู้ออกแบบเครื่องแต่งกายชั้นนำของโลกมองแหวนตราว่าสวยงามและมีนัยยะสำคัญพอจะสอดแทรกเข้าไปในภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ สะท้อนให้เห็นว่าแหวนตราเป็นจิวเวลรีชิ้นเด่นที่ยังเต็มไปด้วยเสน่ห์ของความคลาสสิกแบบไม่มีวันเสื่อมคลาย และวันนี้มันก็ก้าวกลับเข้าสู่เส้นทางบนจอภาพยนตร์อีกครั้ง

Signet Ring จาก BBO.BOUND BY OATH แบรนด์จิวเวลรีไทยรุ่นใหม่ที่เปิดโอกาสให้ทุกคนเลือกสรรแหวนตราในรูปแบบเฉพาะตัว / ภาพ: @bbo.boundbyoath

     การกลับมาครั้งนี้ของแหวนตราไม่ใช่กระแสที่ผ่านมาและผ่านไปอย่างแน่นอน จากประวัติศาสตร์ที่มันทรงอำนาจและแสดงให้เห็นความลงตัวเรื่องความสวยงาม แหวนตราจึงสามารถดำรงอยู่ในสารบบแฟชั่นได้อย่างแข็งแกร่ง วิธีการสวมก็ถูกดัดแปลงโดยคนยุคใหม่ให้ทันสมัยมากขึ้น ธรรมเนียมเดิมอาจผ่อนคลายลง แต่ตัวแหวนตรายังคงเป็นจิวเวลรีชิ้นเด่นที่ทุกคนไม่ควรพลาด และตอนนี้แหวนตราไม่ใช่แค่แหวนสำหรับสุภาพบุรุษตามความเชื่อในอดีต แต่แหวนตรากลายเป็นจิวเวลรีชิ้นยูนิเซ็กซ์ที่พร้อมให้สาวๆ เปิดใจลองสวมสักครั้ง รับประกันเลยว่ามันจะเป็นไอเท็มเด่นที่ผสมผสานกลิ่นอายความคลาสสิกและโมเดิร์นไว้ด้วยกันอย่างสมบูรณ์แบบที่สุด

 

ข้อมูล:

boundbyoath.com

goodhousekeeping.com

vogue.sg

WATCH

คีย์เวิร์ด: #SignetRing