Diana, Princess of Wales
SOCIETY

เคต มิดเดิลตัน ได้รับแต่งตั้งให้เป็น 'เจ้าหญิงแห่งเวลส์' ต่อจากเจ้าหญิงไดอาน่าแล้วอย่างเป็นทางการ

หลังจากแผ่นดินอังกฤษว่างเว้น 'เจ้าหญิงแห่งเวลส์' มานานหลายทศวรรษ เนื่องจากราชินีคามิลลาปฏิเสธตำแหน่งนี้ไป ล่าสุด เคต มิดเดิลตัน ก็ได้เข้ามารับตำแหน่งดังกล่าวแล้วเรียบร้อย

     หลังจากการเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ได้ทรงขึ้นเถลิงราชย์ต่อในฐานะประมุของค์ใหม่แห่งสหราชอาณาจักรและเครือจักรภพ ส่งผลให้ลำดับการสืบราชสันตติวงศ์แห่งราชวงศ์อังกฤษมีการเปลี่ยนแปลงตามมา กระทั่งล่าสุดเมื่อพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 มีพระราชดำรัสแรกในฐานะกษัตริย์องค์ใหม่ ทรงแต่งตั้งให้เจ้าชายวิลเลียม และเคต มิดเดินตัน ขึ้นเป็นเจ้าชายและเจ้าหญิงแห่งเวลส์อย่างเป็นทางการ โดยการได้รับตำแหน่ง 'เจ้าหญิงแห่งเวลส์' ของเคต มิดเดิลตัน ครั้งนี้ คือการรับไม้ต่อจากไดอาน่า เจ้าหญิงแห่งเวลส์ ผู้ล่วงลับองค์ก่อน ซึ่งก่อนหน้านี้สมเด็จพระราชินีคามิลลาเคยปฏิเสธตำแหน่งนี้มาแล้วครั้งหนึ่ง

     (ตามไปอ่านเรื่องราวเกี่ยวกับสงครามแห่งเวลส์แบบเต็มๆ ได้ที่ https://www.vogue.co.th/fashion/article/warofwalesstory)

Kate Middleton as Princess of Wales

     หลังจากที่ไดอาน่า เจ้าหญิงแห่งเวลส์ ถูกอุบัติเหตุทางรถยนต์พรากชีวิตไป ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา แผ่นดินอังกฤษก็ว่างเว้นจากการมี 'เจ้าหญิงแห่งเวลส์' ตลอดมา กระทั่งที่เมื่อครั้งที่เจ้าชายชาร์ลส์ ตัดสินใจเข้าพิธีเสกสมรสกับ คามิลลา พาร์เกอร์ โบลส์ (พระยศในขณะนั้น) ตัวของคามิลลาเองก็ขอรับไว้เพียงแค่ตำแหน่ง ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์เท่านั้น แต่ขอปฏิเสธตำแหน่งเจ้าหญิงแห่งเวลส์ที่เคยเป็นของไดอาน่าก่อนหน้านี้ ด้วยกระแสความนิยมและความเกลียดชังของประชาชนที่ยังคงคุกรุ่นในเวลานั้น จนเมื่อสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคต พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 จึงได้ทรงแต่งตั้งให้เคต มิดเดิลตัน ขึ้นรับตำแหน่งดังกล่าวต่อไป

     โดยตอนนี้ เจ้าชายวิลเลียม และเคต มิดเดิลตัน ก็ได้ดำรงตำแหน่ง เจ้าชายและเจ้าหญิงแห่งเวลส์ แล้วอย่างเป็นทางการ อันหมายถึงตำแหน่งรัชทายาทลำดับสูงสุดของราชวงศ์อังกฤษ ซึ่งจะเป็นผู้ที่ขึ้นเถลิงราชย์ในฐานะของกษัตริย์และราชินีองค์ต่อไปในภายภาคหน้า

     

ข้อมูล : BBC

WATCH

คีย์เวิร์ด: #KateMiddleton #PrincessOfWales #PrincessDiana