SOCIETY

เจ้าหญิงไดอาน่าเคยสั่งรื้อโลโก้ CC บนของใช้ชาเนลออกทุกชิ้น หลังตัดสินใจหย่าขาดจากเจ้าชายชาร์ลส์

ดีไซเนอร์ประจำตัวชาวออสเตรเลียให้ข้อมูลว่า 'โลโก้ CC บนของใช้ชาเนลทุกชิ้น คือฝันร้ายที่ตามหลอกหลอนไดอาน่าไม่จบสิ้น'...

     เรื่องอื้อฉาวที่สุดในชีวิตของไดอาน่า เจ้าหญิงแห่งเวลส์ ที่ยังคงถูกเล่าขานไม่จบสิ้นก็คงหนีไม่พ้น “ชีวิตแต่งงาน” กับเจ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมารแห่งราชวงศ์วินด์เซอร์ ที่แม้แต่บัดนี้สื่อหลายสำนัก รวมไปถึงเหล่าแฟนคลับราชวงศ์ก็ยังคงขุดคุ้ยแง่มุมต่างๆ มาเล่าสู่กันฟังราวกับไดอาน่าไม่เคยจากพวกเราไปไหน...

     ย้อนกลับไปในปี 1981 ผู้ชมกว่า 750 ล้านคนทั่วโลก ได้รับชมพิธีเสกสมรสของเจ้าชายและเจ้าหญิงแห่งเวลส์ผ่านการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ และต่างพากันชื่นชมชีวิตราวเทพนิยายของทั้งคู่อย่างชื่นมื่น ที่คล้ายว่าจะดำเนินไปได้อย่างสวยงาม ทว่าทุกอย่างเหมือจะกลับตาลปัตร เมื่อเค้าลางแห่งความเลวร้ายเริ่มส่อแววให้ได้เห็นผ่านข่าวลือต่างๆ นานาตลอดการใช้ชีวิตด้วยกัน กระทั่งในปี 1992 ไดอาน่าก็ตัดสินใจแยกกันอยู่กับเจ้าชายชาร์ลส์ ก่อนที่จะนำไปสู่การหย่าร้างในปี 1996 อย่างเป็นทางการ แม้ว่าชีวิตคู่อันล้มเหลวจะพังครืนลงแบบนั้น แต่ดูเหมือนว่าไดอาน่าจะยังไม่จบง่ายๆ เธอยังเดินสายให้สัมภาษณ์กับนักข่าวทั่วสารทิศถึงประเด็น “การนอกใจ” และ “การเล่นชู้กัน” ในขณะที่ใช้ชีวิตสมรสอยู่กับเธอ ระหว่างเจ้าชายชาร์ลส์ และคามิลลา พาร์เกอร์ โบลส์ รักเก่าที่ตัดไม่เคยขาด เรื่องราวนี้ถูกแพร่สะพัดไปทั่วอย่างอื้อฉาวเกินจะต้านได้ในเวลานั้น ทำลายกระแสนิยมและความชอบธรรมในตัวราชวงศ์อังกฤษลงอย่างราบคาบ

     หายนะในชีวิตรักของไดอาน่าตามหลอกหลอนเธอไปทุกที่ ผ่านการจับจ้อง และการเสนอข่าวของสื่ออังกฤษ ส่งผลกระทบต่อชีวิตส่วนตัวของไดอาน่าอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ หนึ่งในนั้นคือพฤติกรรมแสนประหลาดหลังการหย่าร้าง ที่นักออกแบบชาวออสเตรเลียอย่าง Jayson Brundson ผู้ที่เคยทำงานด้านเสื้อผ้าให้กับราชวงศ์อังกฤษ และเจ้าหญิงแห่งเวลส์ ในช่วงปี 1996 ได้ให้สัมภาษณ์ไว้ว่า “ไดอาน่ามีพฤติกรรมที่แปลกอย่างหนึ่ง หลังจากที่เธอหย่าร้างจากมกุฎราชกุมารแล้ว เธอจะปฏิเสธ เลี่ยง หรือกระทั่งออกคำสั่งให้รื้อโลโก้ CC บนของใช้ส่วนตัวที่มาจากเมซง Chanel ออกทั้งหมด เช่นครั้งหนึ่งที่เจย์สันเคยขอให้ไดอาน่าสวมใส่รองเท้าจากชาเนล แต่เธอก็กลับหันมาปฎิเสธหน้าตาเฉย” ทั้งนี้ไม่ใช่เพราะว่าเธอเป็นมิวส์ให้กับกระเป๋าของแบรนด์คู่แข่งอย่าง Lady Dior หรือต้องการหมิ่นเกียรติดีไซเนอร์ในตำนาน Coco Chanel แต่อย่างใด หากเป็นเพราะตัวอักษรย่อ C ไขว้นั้น มันทำให้เธอนึกถึงชื่อของ Charles และ Camilla มากเกินไป นั่นจึงเป็นสาเหตุว่าเพราะเหตุใดหลังจากสละทิ้งชีวิตคู่กับเจ้าชายชาร์ลส์ เราจึงไม่เคยได้เห็นเจ้าหญิงแห่งเวลส์หยิบใช้แฟชั่นไอเท็มจากชาเนลอีกเลย

     แต่นั่นก็เป็นแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น เพราะประเด็นของ “ตัวอักษรย่อ” ก็เคยทำเอาไดอาน่าขยาดมาแล้ว...หากใครก็ตามที่เป็นแฟนซีรีส์ The Crown ที่ปัจจุบันมีถึง 4 ซีซั่นแล้วบนแพลตฟอร์ม Netflix ก็คงจะได้รับรู้เรื่องราวเหตุกาณ์ความสัมพันธ์ของเจ้าชายชาร์ลส์ และคามิลลากันมาบ้าง ซึ่งแน่นอนว่าเส้นเรื่องใหญ่ที่ถูกเล่าผ่านซีรีส์เรื่องนี้ส่วนมากเป็นเรื่องที่อ้างอิงมาจากข้อมูลหลักฐานชั้นต้นทั้งสิ้น หนึ่งในเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นจริงและถูกนำไปสร้างเป็นซีรีส์ก็คือ “ของขวัญชิ้นอำลา” ที่เจ้าชายชาร์ลส์สั่งทำพิเศษแล้วนำไปให้กับ คามิลลา พาร์เกอร์ โบลส์ ก่อนงานพิธีเสกสมรสกับไดอาน่า สเปนเซอร์ จะเกิดขึ้นเพียงสองสัปดาห์ สิ่งนั้นคือสร้อยข้อมือสลักอักษรย่อ GF ที่หลายคนเดาว่าย่อมาจาก Girl Friday สมญานามที่เจ้าชายชาร์ลส์ใช้เรียกหญิงคนรักคามิลลา แต่นักประวัติศาสตร์ชาวอเมริกันแย้งว่า GF นั้นย่อมาจาก Gladys และ Fred ที่เป็นชื่อเล่นของคามิลลาและชาร์ลส์ต่างหาก แม้ว่าจะยังเป็นที่ถกเถียงถึงความชัดเจนของตัวอักษรย่อ แต่สร้อยข้อมือนั้นกลับชัดเจนในความทรงจำของไดอาน่า เธอรับรู้เรื่องราวทุกอย่างดังที่ตัวละครใน เดอะ คราวน์ ซีซั่นที่ 4 แสดงเอาไว้อย่างไม่มีผิดเพี้ยน นั่นจึงอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ไดอาน่าเกลียดกลัวตัวอักษรย่อหลายๆ อย่างรอบตัวเธอก็เป็นได้

     ท้ายที่สุดแล้วเรื่องราวรักสามเส้าที่น่าอึดอัดนี้ก็จบลงด้วยโศกนาฏกรรมของ ไดอาน่า สเปนเซอร์ ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ในปี 1997 ด้วยอุบัติเหตุรถยนต์ที่ทั่วโลกยากจะลืม และในปี 2005 เจ้าชายชาร์ลส์ พร้อมด้วยคามิลลา พาร์เกอร์ โบลส์ ก็ตกลงปลงใจเข้าพิธีเสกสมรสกันอย่างเป็นทางการ เป็นการปิดฉากเรื่องราวรักรสขม ที่ปัจจุบันทั้งคนอังกฤษ และราชวงศ์วินด์เซอร์เองก็ยังกลืนไม่เข้าคายไม่ออก...



WATCH




ข้อมูล : scmp.com, cheatsheet.com, cosmopolitan.com, dailystar.co.uk และ Netflix

WATCH

คีย์เวิร์ด: #DianaPrincessOf Wales #RoyalFamily #Chanel