RUNWAY

Nensi Dojaka แบรนด์แฟชั่นที่บอกเล่า 'ความหลากหลายของร่างกาย' บนรันเวย์ได้ครบถ้วนที่สุด

บนรันเวย์แห่งนี้ มีทั้งคนท้อง, ผู้หญิงผอม, สาวพลัสไซซ์ ไปจนถึงนางแบบสาวผิวดำ

     ย้อนกลับไปในช่วงต้นของยุค 1920s ดีไซเนอร์ชื่อก้องโลกนามว่า Coco Chanel เคยปลดปล่อยสุภาพสตรีโลกตะวันตกให้เป็นอิสระจากคอร์เซ็ต ที่รัดรึงพวกเธอมานานร่วมศตวรรษด้วยซิลูเอตชุดกระโปรงพลิ้วไหวมาแล้วครั้งหนึ่ง ผ่านเวลามา 100 ปีเต็ม การต่อสู้เพื่อความเป็นอยู่และไลฟ์สไตล์ของผู้หญิงในวงการแฟชั่นก็ยังคงดำเนินต่อมาอย่างเข้มข้นไม่ขาดสาย กระทั่งบนรันเวย์ลอนดอนแฟชั่นวีก ประจำฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว ปี 2022 ของแบรนด์ Nensi Dojaka แบรนด์แฟชั่นน้องใหม่ ที่ขอลงสนามโชว์เดี่ยวคอลเล็กชั่นเป็นครั้งแรก ด้วยคอนเซปต์ที่เผยให้เห็นถึง “ความหลากหลายของร่างกายผู้หญิง” อย่างครบถ้วนที่สุดครั้งหนึ่งบนหน้าประวัติศาสตร์อุตสาหกรรมนะดับโลกก็ว่าได้

     Nensi Dojaka คือหนึ่งในแบรนด์แฟชั่นที่มาแรงที่สุดในช่วงปีที่ผ่านมา เพราะนอกจากจะได้รับรางวัล LVMH Prize ประจำปี 2021 ไปครองแล้วนั้น ตัวของแบรนด์เองที่ถือกำเนิดขึ้นท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ก็ยังสร้างปรากฏการณ์ขายดีเป็นเทน้ำเทท่าผ่านช่องทางออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น MatchesFashion.com, Ssense และ Mytheresa และยังเป็นที่นิยมของเหล่าศิลปินและเซเลบริตี้ชื่อดังนับไม่ถ้วน ไม่ว่าจะเป็น Rihanna, Bella Hadid, Dua Lipa, Hailey Bieber, Emily Ratajkowski และอีกมากมาย

     อีกทั้ง Nensi Dojaka ยังได้ยกระดับความน่าสนใจของเสื้อผ้าในคอลเล็กชั่นล่าสุดขึ้นไปอีกขั้น ด้วยการคัดเลือกนางแบบที่มีความหลากหลายทางร่างกายให้มาสวมใส่ชุดสุดเซ็กซี่ของแบรนด์ พร้อมเดินอวดโฉมบนรันเวย์ท่ามกลางกรุงลอนดอน โดยนางแบบที่ได้รับคัดเลือกมานั้นมีความหลากหลายไม่เพียงแค่เป็นนางแบบผิวสี หรือนางแบบพลัสไซซ์ อย่างที่กำลังเป็นกระแสในโลกแฟชั่นเท่านั้น หากยังรวมไปถึงนางแบบที่กำลังตั้งครรภ์อย่าง Maggie Maurer ในชุดซีทรูสีนู้ดที่เผยให้เห็นรูปร่างทุกส่วนของเธออย่างชัดเจน เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองให้กับความเป็นเพศหญิงโดยเนื้อแท้อีกด้วย



WATCH




     ทั้งนี้ ไม่ได้มีเพียงนางแบบผิวดำ นางแบบพลัสไซซ์ หรือนางแบบตั้งครรภ์อยู่บนรันเวย์เท่านั้น หาก Nensi Dojaka ก็ยังคงเรียกนางแบบผอมตามค่านิยมของสังคมมาใช้งานเช่นเดิม สะท้อนให้เห็นถึง “ความหลากหลาย” ที่เกิดขึ้นบนรันเวย์อย่างแท้จริง ซึ่งไม่ได้หมายถึงการพูดถึงเพียงแค่ความแตกต่างหรือความไม่เข้าพวกเท่านั้น แต่หมายถึงการโอบรับเอา 'ร่างกายทุกรูปแบบ' มาอยู่รวมกันจนเกิดเป็นความหลากหลายที่ชัดเจน

     อย่างไรก็ตาม โว้กได้รวบรวมเอาทั้ง 37 ลุคบนรันเวย์โชว์คอลเล็กชั่นประจำฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว ปี 2022 จากแบรนด์ Nensi Dojaka มาให้ชมกันแล้วที่นี่

ข้อมูล : Vogue Runway
ภาพ : Daniele Oberrauch / Gorunway.com

WATCH

คีย์เวิร์ด: #NensiDojaka #Diversity #Inclusivity