Vogue Thailand

RUNWAY

เจาะลึก LOEWE คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2026 เดบิวต์แห่งความฉูดฉาด ที่เหล่าสาวกต่างจับตา

การเปิดตัวครั้งแรกของ Jack McCollough และ Lazaro Hernandez ที่ LOEWE SS26 ที่เพิ่มความร้อนแรงให้โลกแฟชั่น จนผู้คนตั้งคำถามว่า การเดบิวต์ครั้งนี้คือการปลดแอกสู่วิสัยทัศน์ใหม่ หรือแค่การ 'ขายได้' ที่กำลังแผดเผาเสน่ห์ดั้งเดิมของแบรนด์ให้มอดไหม้กันแน่?

โดย Ausadawut Virangkul
04 ตุลาคม 2568

     ท่ามกลางซีซั่นแห่งการเดบิวต์ ที่เต็มไปด้วยกระแสวิพากษ์วิจารณ์จนถึงขีดตึงเครียด แบรนด์เก่าแก่อย่าง LOEWE ภายใต้การนำของ Jack McCollough และ Lazaro Hernandez สองดีไซเนอร์ผู้ก่อตั้ง Proenza Schouler ที่เข้ามารับช่วงต่อจาก Jonathan Anderson ได้กลายเป็นจุดศูนย์กลางที่เหล่าสาวกทั่วโลกต่างจับจ้อง จากเดิมที่ LOEWE ถูกนิยามด้วยความ ‘แก่น‘ และงานคราฟต์ที่ฉลาดล้ำลึก กลับถูกปูทางด้วย แม่สีจัดจ้าน และความเซ็กซี่เย้ายวน ที่เปิดเผยอย่างโจ่งแจ้ง ชนิดที่ว่าภาพแคมเปญหญิงสาว และชายหนุ่มในชุดรัดรูปสีสด แนบเนียนไปกับผิว ราวกับเพิ่งขึ้นจากสระว่ายน้ำ ได้ฉีกกระชากจิตวิญญาณของความเรียบง่ายแบบสเปนทิ้งไปจนหมดสิ้น!

     สัญญาณแห่งการเปลี่ยนแปลงนี้เด่นชัด ตั้งแต่ 'บัตรเชิญ' สำหรับโชว์ LOEWE Spring/Summer 2026 จากวัสดุหนังแม่สีจัดจ้าน พร้อมประทับตรานูนเป็นรูปที่เปิดขวด และที่เปิดจุกไวน์ สื่อถึงการเฉลิมฉลอง รวมถึงการเปิดประตูสู่ยุคใหม่ และเมื่อก้าวเข้าสู่พื้นที่โชว์ เราจะเห็นผลงานศิลปะ 'Yellow Panel with Red Curve' (1989) ของ Ellsworth Kelly ที่เป็นบทนำที่สมบูรณ์แบบ ในการถ่ายทอดวิสัยทัศน์ใหม่ ผ่านสีสัน และรูปทรงตัดกันอย่างกล้าหาญ ที่ยิ่งตอกย้ำถึงแนวทางของคอลเล็กชั่นล่าสุดนี้

     โดยคอลเล็กชั่นนี้โดดเด่นด้วยการใช้แม่สีหลัก บนโครงสร้างเสื้อผ้าที่ดูคล้ายงานประติมากรรม Abstract ที่ทั้งสะอาดตา และเย้ายวนใจไปพร้อมกัน อาทิ มินิเดรสทรงกระดิ่ง ที่มีกลิ่นอาย Pop Art เสื้อหนังสีจัดในรูปทรงมินิเดรส ที่เผยผิวอย่างโจ่งแจ้ง หรือกางเกงยีนส์แบบถอดรื้อโครงสร้าง นอกจากนี้ยังมีดีเทลเสื้อผ้าที่ดูเปียกชื้น แนบเนื้อยับย่น ราวกับเพิ่งบิดหมาดๆ รวมถึง เดรสลายทาง ที่ดูคล้ายเก้าอี้ชายหาด ซึ่งอาจทำให้สาวกเก่าต้อง ’เปียกน้ำตา‘ ให้กับการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ เสริมด้วยแอ็กเซสเซอรี่อย่าง กระเป๋าหนัง และ รองเท้าแตะสีสด ที่ตอกย้ำการผสมผสานระหว่างความเบสิก และความหรูหราได้อย่างลงตัวที่สุด โชว์นี้จึงเป็นความกล้าหาญครั้งสำคัญในการ 'ปลดแอก' ตนเองจากความคาดหวัง และวางรากฐานอันหนักแน่นให้กับนิยามใหม่ของ Loewe อย่างไม่มีข้อกังขา

     เสียงวิพากษ์วิจารณ์ที่ตามมาจึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ บ้างตื่นเต้นกับพลังงานใหม่ บ้างก็รู้สึกว่า ‘เสน่ห์ของความไม่สมบูรณ์แบบ’ ของ LOEWE ถูกกลืนหายไปกับความสมบูรณ์แบบที่ดู ‘ขายได้’ เกินไปหรือไม่? อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าโชว์เดบิวต์ครั้งนี้ได้พิสูจน์ให้เห็นถึงความกล้าหาญของดีไซเนอร์ทั้งสอง ที่พร้อมจะเขย่ารากฐานเก่าๆ เพื่อสร้างกลุ่มลูกค้าที่ต้องการความสะดุดตา และความเย้ายวน ที่ยุคก่อนๆ ไม่เคยให้ได้ถึงขนาดนี้ อาจจะต้องรอดูกันต่อไปว่าความเร่าร้อนครั้งนี้ จะเผาผลาญตัวเองหรือจะจุดประกายให้ LOEWE กลายเป็นแบรนด์ที่ร้อนแรงที่สุดในยุคกันแน่ แต่สำหรับตอนนี้...พวกเขาทำสำเร็จแล้วในการดึงทุกสายตาให้หยุดอยู่ที่รันเวย์แห่งนี้โดยไม่มีข้อโต้แย้ง

     ตามไปอ่านเรื่องราวเพิ่มเติมเกี่ยวกับ LOEWE ได้ที่ (VOGUE SCOOP | ‘Jonathan Anderson’ ดีไซเนอร์ผู้ประกาศศักดายุคใหม่ของแฟชั่นผ่าน LOEWE และ DIOR)

ภาพและวิดีโอ : Courtesy of LOEWE
กราฟฟิก : จินาภา ฟองกษีร