Skip House, Skiphouse, theskiphouse, บ้านลอนดอน, london house
LIFESTYLE

SKIP House บ้านจิ๋วกลางลอนดอนที่สามารถเคลื่อนย้ายได้อาจเป็นวิถีการใช้ชีวิตรูปแบบใหม่

ความสามารถในการจัดสรรพื้นที่ขนาดเล็กให้สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่สะท้อนความชาญฉลาดที่เจ้าของกำลังนำเสนอวิถีการใช้ชีวิตรูปแบบใหม่อันสะท้อนถึงสังคมที่ยากต่อการใช้ชีวิตขึ้นทุกที

     เมื่อศิลปะการออกแบบสอดประสานเข้ากับการสะท้อนสังคมจึงเกิดเป็นผลผลิตที่น่าสนใจและแฝงด้วยความหมายอันน่าทึ่ง The Skip House คือบ้านหลังใหม่ของผู้อยู่อาศัยกลางกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ พื้นที่ที่ได้รับการขนานนามว่าแพงที่สุดแห่งหนึ่งของโลก เมื่อเงินเฟ้อ คนทั่วไปเริ่มจ่ายเพื่อสิ่งจำเป็นที่สุดอย่างหนึ่งแบบที่พักไม่ไหว โครงการการทำงานศิลปะอยู่ได้จริง เพื่อทั้งอยู่อาศัยและสะท้อนสังคมจึงเกิดขึ้น และ Harrison Marshall ก็พร้อมนำเสนอไลฟ์สไตล์รูปแบบใหม่ที่ทำให้คนเล็งเห็นถึงข้อจำกัดที่ถูกเปลี่ยนให้เป็นสภาพแวดล้อมส่วนตัวเล็กๆ แสนเก๋ท่ามกลางบรรยากาศของเมืองที่โด่งดังที่สุดในโลก


     จุดเริ่มต้นเกิดขึ้นช่วงเดือนธันวาคม 2022 แฮร์ริสันต้องการนำเสนอวิธีการอยู่อาศัยโดยใช้สิ่งที่เรียบง่ายในเมืองที่แพงที่สุดแห่งหนึ่งของโลก สิ่งนี้ผสมผสานระหว่างศิลปะแบบจัดวางกับศิลปะการแสดง (แสดงการใช้ชีวิต) ผู้คนมากมายต่างขวนขวายหาวิธีการใช้ชีวิตเพื่อตอบโจทย์กับค่าครองชีพระดับทะลุเพดาน การอยู่ในบ้านสกิ๊ปอาจไม่ใช่ทางออก แต่ก็เป็นวิธีการนำเสนอที่แสดงให้เห็นวิถีการเปลี่ยนแปลงและสะท้อนสังคมได้อย่างชัดเจน ซึ่งตัวแฮร์ริสันเองก็ทุ่มเทเวลากว่า 7 ปีที่ผ่านมาในการทำโครงการเพื่อสังคม สิ่งแวดล้อม รวมถึงเศรษฐกิจอยู่เสมอ ครั้งนี้เขาจึงพร้อมนำเสนอสิ่งที่เหนือจินตนาการและแหวกกฎระเบียบการใช้ชีวิตในหัวเมืองใหญ่ระดับโลกแบบนี้



WATCH





     บ้านหลังนี้ถูกเนรมิตจากเหลือทิ้ง ไม่ว่าจะเป็นโครงคล้ายที่ทิ้งขยะและของรีไซเคิลต่างๆ ทั้งหมดถูกจำกัดอยู่ในงบประมาณก้อนเล็กๆ อีกทั้งสิ่งนี้ยังสามารถเคลื่อนย้ายไปในสถานที่ต่างๆ ได้อย่างง่ายดาย การนิยามคำว่า “บ้าน” กำลังจะเปลี่ยนแปลงไป บ้างก็ว่าบ้านต้องมีพื้นที่ใช้สอยประมาณหนึ่ง บ้างก็ว่าบ้านต้องมีสิ่งร้อยแปดพันเก้า ทว่าสำหรับแฮร์ริสันบ้านเป็นเหมือนที่พักอาศัยและเอื้อต่อการดำรงชีวิต ซึ่งบ้านหลังนี้ของเขาก็สามารถตอบโจทย์ได้อย่างชัดเจน คอนเซปต์ของบ้านนี้คล้ายกับรถบ้านคาราวานที่ถูกเนรมิตขึ้นเพื่อการท่องเที่ยว แตกต่างกันที่บ้านหลังนี้ตั้งอยู่กลางเมืองลอนดอน


     ภายในพื้นที่ขนาดจิ๋ว บ้านหลังนี้มีสิ่งอำนวยความสะดวกค่อนข้างครบครัน ไม่ว่าจะเป็นเตียงนอน ส่วนการเตรียมปรุงอาหาร พื้นที่ใช้สอยจิปาถะ นอกจากนี้ยังมีหน้าต่างที่พร้อมเพิ่มพื้นที่ทางความรู้สึกไม่ให้อุดอู้จนเกินไป บ้านหลังนี้กลายเป็นที่พูดถึงอย่างมากบนโลกออนไลน์ ไม่ใช่เพราะเป็นบ้านเคลื่อนย้ายได้ขนาดจิ๋วเท่านั้น แต่ผู้คนยังชื่นชมในความน่าทึ่งกับการจัดสรรสัดส่วนของบ้านได้อย่างชาญฉลาด การจัดวางพื้นที่ที่มีอยู่น้อยนิดให้ใช้ประโยชน์ได้ทุกส่วนสร้างความประทับใจอย่างมาก แต่คำถามสำคัญคือห้องน้ำ...ซึ่งบ้านเหล่านี้ผู้อยู่อาศัยมักต้องลงทุนกับค่าฟิตเนสรายเดือน การออกไปอาบน้ำหรือทำกิจกรรมอื่นๆ สามารถใช้ประโยชน์จากสมาชิกตรงนี้ได้ทั้งหมด นี่อาจเป็นวิถีการใช้ชีวิตแบบใหม่ที่แฮร์ริสันทดลองและกำลังสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้รับชมไม่มากก็น้อย ทว่าใครก็จะทำตามก็คงต้องศึกษาเพิ่มเรื่องสิทธิ์การใช้ที่ดิน ความปลอดภัย และองค์ประกอบต่างๆ อีกมากมาย ทว่าก็ปฏิเสธไม่ได้ว่างานศิลปะชิ้นนี้ดึงดูดความสนใจผู้พบเห็นทั้งโลกแห่งความจริงและโลกออนไลน์ได้แทบจะทันที

WATCH

คีย์เวิร์ด: #SKIPHouse