LIFESTYLE

ไขข้อสงสัย...เพราะอะไรแอปเปิ้ลพันธุ์ ‘Sekai-Ichi’ ถึงถูกขนานนามว่าเป็นแอปเปิ้ลที่แพงสุดในโลก

เป็นเช่นนี้แล้วคงต้องหามาลองชิมสักครั้ง

     ในบรรดาผลไม้นานาพันธุ์ที่ปรากฏให้เราได้เห็นนั้นมีความแตกต่างกันทั้งในเรื่องของรูปลักษณ์ภายนอก กลิ่น รสชาติ รวมไปถึงคุณภาพที่มาซึ่งความอร่อย ด้วยปัจจัยที่มีความแตกต่างเหล่านี้ทำให้เหล่าผลไม้ต่างถูกนำมาจัดสรรและจัดอันดับเพื่อเป็นการตอกย้ำถึงความอร่อยนั่นเอง ในบทความนี้ผู้เขียนจึงขอพาแฟนๆ ไปทำความรู้จักกับ ‘Sekai-Ichi’ แอปเปิ้ลที่ขึ้นชื่อว่ามีราคาแพงที่สุดในโลก

 

ภาพ: tasteatlas.com

     ชื่อของแอปเปิ้ล Sekai-Ichi นั้นมีรากฐานมาจากภาษาญี่ปุ่น ซึ่งมีความหมายว่า “อันดับหนึ่งของโลก” หรือจะพูดให้ชัดก็คงต้องบอกว่า “ดีที่สุดในโลก” แอปเปิ้ลสายพันธุ์นี้ถูกเพาะพันธุ์ขึ้น ณ จังหวัด Aomori ซึ่งเป็นจังหวัดเหนือสุดของเกาะฮนซู ประเทศญี่ปุ่น โดยมีการปลูกขึ้นครั้งแรกในราวปี พ.ศ.​ 2473 และถูกจัดจำหน่ายครั้งแรกในปี พ.ศ.​ 2517 ซึ่งผลของแอปเปิ้ลเซไกอิจินั้นเป็นลูกผสมระหว่างแอปเปิ้ลสีทองที่มีรสชาติหวานฉ่ำ และแอปเปิ้ลสีแดงที่มีรสสัมผัสและขนาดอันโดดเด่น หลังจากการผสมกันของสายพันธุ์ทำให้เกิดเป็นแอปเปิ้ลที่มีขนาดโดดเด่น มักมีเส้นผ่านศูนย์กลางราว 11 - 46 เซนติเมตร ขึ้นอยู่กับการดูแลและการบำรุง ซึ่งขนาดนี้ถือเป็นขนาดที่ค่อนข้างใหญ่เมื่อเทียบกับแอปเปิ้ลทั่วไป

 

ภาพ: specialtyproduce.com

     ในด้านของรสชาติและผิวสัมผัสคงต้องบอกว่าเป็นสิ่งที่แปลกใหม่และหาสายพันธุ์อื่นมาแทนได้ยาก โดยรสชาติของแอปเปิ้ลเซไกอิจิ นั้นมีความหวานเป็นหลัก ปราศจากรสเปรี้ยว มีกลิ่นหอมอ่อนๆ ของแอปเปิ้ลที่ชวนให้เราได้ลิ้มลอง มาพร้อมกับเท็กซ์เจอร์อันกรุบกรอบและผิวสัมผัสที่ละเอียด ในบางลูกที่สุกได้ที่ก็จะเป็นเนื้อสัมผัสที่เนียนเรียบ ใส ราวกับน้ำผึ้ง

 



WATCH




ภาพ: a-z-animals.com

     ซึ่งอดีตที่ผ่านมาแอปเปิ้ลสายพันธุ์ดังกล่าวมีราคาอยู่ราวลูกละ 3 ดอลลาร์สหรัฐฯ ถึงแม้จะดูเป็นจำนวนเงินที่ไม่มากนัก แต่ก็ถือว่าราคาค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับแอปเปิ้ลลูกอื่นๆ ในตลาด ทว่าในปัจจุบันด้วยกระแสความนิยมของแอปเปิ้ลสายพันธุ์นี้ ทำให้ราคาของพุ่งทะยานถึงราวลูกละ 20 - 25 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 700 - 800 บาท ซึ่งนั่นเป็นราคาที่ทำให้แอปเปิ้ลเซไกอิจิขึ้นชื่อว่าเป็น “แอปเปิ้ลที่แพงที่สุดในโลก”

     เราคงต้องบอกว่าถึงแม้แอปเปิ้ลเซไกอิจิจะมีราคาค่อนข้างสูง แต่หากใครที่ได้ลิ้มลองสักครั้ง เชื่อว่าคงต้องมีครั้งถัดไปเป็นแน่ ด้วยเรื่องของรสชาติและผิวสัมผัสที่ไม่เหมือนแอปเปิ้ลสายพันธุ์ไหน รวมไปถึงขนาดที่โดดเด่นและน่ารับประทาน

 

เรื่อง : Worramate Khamngeon

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Apple