LIFESTYLE

พบกับ 5 อาหารคลายร้อนที่จะช่วยให้อุณหภูมิในร่างกายเย็นลง

นอกจากจะอยู่ในห้องแอร์เพื่อคลายร้อนแล้ว ยังสามารถเติมเต็มร่างกายให้สดชื่นขึ้นได้ด้วยอาหารเหล่านี้

     ก้าวเข้าเดือนที่ร้อนที่สุดของปีช่วงเวลาที่ดวงอาทิตย์ตีสนิทกับเราเป็นพิเศษก็จะมีอากาศร้อนขึ้นทุกปี และยิ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพร่างกายของเราอีกด้วย ครั้นจะให้เปิดเครื่องปรับอากาศตลอดเวลาก็เกรงว่าค่าไฟอาจพุ่งสูงเกินคาดก็เป็นได้ เราจึงแนะนำเมนูอาหารที่ทุเลาความร้อนเพื่อช่วยอุณหภูมิในร่างกายเย็นลงและเพลิดเพลินไปกับบรรยากาศมากกว่าทีีี่เคย

 

ภาพ: Redbookmag, healthline

น้ำเปล่า

     ท่ามกลางอากาศที่ร้อนระอุประหนึ่งทะเลทรายตอนเที่ยงนั้น จะมีอะไรดีไปกว่าการได้ดื่มน้ำเปล่าบริสุทธิ์เพื่อเพิ่มความสดชื่น และทดแทนเหงื่อรวมถึงเกลือแร่ที่เราสูญเสียไปขณะที่ต้องต้องดำรงชีวิตอยู่ภายนอกอาคาร ในสภาวะแบบนี้อีกหนึ่งไอเท็มที่จะต้องติดตัวตลอดฤดูร้อนนี้ คงต้องมีกระบอกน้ำเก็บความเย็นอยู่ในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ แล้ว 

 

ภาพ: Liveeatlearn, familystylefood

สลัดผัก

     อย่างที่ทราบกันดีโดยเฉพาะในวงการคนรักสุขภาพและวงการควบคุมน้ำหนัก “สลัดผัก” เมนูมากประโยชน์และช่วยเติมน้ำให้กับร่างกาย ทำให้เราไม่รู้สึกกระหายน้ำบ่อยๆ รวมถึงเรื่องหิวบ่อย ทั้งยังดับร้อนได้ดีมากอีกด้วย โดยชนิดของผักที่มีสรรพคุณเป็นยาเย็นช่วยดับร้อนได้ดีจะประกอบไปด้วยแตงกวา มะระ ผักกาด ฟักแม้ว น้ำเต้า หัวไชเท้า เป็นต้น ทั้งนี้ยังสามารถเพิ่มความสดชื่นได้มากขึ้นคือจัดสลัดใส่จานแล้วซีลด้วยพลาสติกแร็ป แช่เย็นไว้ 1-2 ชม. ก่อนรับประทาน รับรองว่าดับกระหายและสดชื่นขึ้นแน่นอน

 



WATCH




ภาพ: Rove.me, nationalgeographic

ผลไม้คลายร้อน 

     ถ้าพูดถึงผลไม้ยอดฮิตช่วงหน้าร้อนคงหนีไม่พ้นแตงโมผลสีแดงสด และเหตุผลที่แตงโมเป็นผลไม้ที่ดับกระหายได้ดีเพราะแตงโมมีน้ำเป็นส่วนประกอบมากถึง 95% น้ำที่มาพร้อมกลิ่มหอมอ่อนๆ ช่วยทำให้ผ่อนคลายได้อีกด้วย และขอแนะนำผลไม้ฤทธิ์เย็นที่ทั้งอร่อยและสดชื่น ทั้งยังออกจำหน่ายจำนวนมากในทุกฤดูร้อน จนได้ฉายาว่าราชินีแห่งผลไม้นั่นก็คือ “มังคุด” ที่โดดเด่นด้วยเนื้อที่ขาวเต่ง ฉ่ำน้ำรับประทานแล้วช่วยบรรเทาความร้อนในร่างกายได้เป็นอย่างดี ทั้งยังมีผลดีต่อระบบขับถ่ายอีกด้วย 

 

ภาพ: Sattvasugandha, pepperhub.in

พริกไทย

     อย่าเพิ่งตกใจหากพริกไทยนั้นจะอยู่ในลิสต์อาหารคลายร้อน เพราะความเผ็ดร้อนของมันอาจทำให้คนส่วนใหญ่เข้าใจว่าหากรับประทานเข้าไปจะยิ่งร้อนไปกันใหญ่หรือไม่ ซึ่งแรกๆ อาจจะใช่ทว่าการทานพริกไทยเข้าไปเพื่อให้คุณสมบัติของพริกไทยช่วยกระตุ้นให้ร่างกายขับเหงื่อออกมา และเมื่อเหงื่อได้รับการระบายออกมาและระเหยออกจากผิวแล้ว ร่างกายจะเย็นสบายขึ้นนั่นเอง ซึ่งอีกหนึ่งสรรพคุณอันแสนวิเศษของพริกไทยคือวิตามินซีในพริกไทยที่สามารถช่วยปกป้องแสงแดดได้อีกด้วย

 

ภาพ: Amazon, bonappetit, thecoconutmama

น้ำ 3 สหาย ดับกระหาย คลายร้อน

     น้ำทั้ง 3 ชนิดที่แนะนำว่าต้องมีติดตู้เย็นเอาไว้ในฤดูร้อนอันระอุนี้ ได้แก่ “น้ำเก๊กฮวย” เพราะเก๊กฮวยมีคุณสมบัติช่วยแก้กระหาย ทำให้รู้สึกสดชื่น ทั้งยังช่วยแก้อาการร้อนในได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย ตามด้วย “น้ำกระเจี๊ยบ” เครื่องดื่มสีแดงที่มีรสหวานอมเปรี้ยว เต็มเปี่ยมด้วยคุณสมบัติช่วยคลายร้อน ดับกระหาย แถมยังช่วยบรรเทาอาการร้อนในเฉกเช่นเดียวกับน้ำเก๊กฮวย และสุดท้าย “น้ำมะพร้าว” ผลงานวิจัยระบุว่าน้ำมะพร้าวมีฤทธิ์เป็นยาเย็น มีคุณสมบัติสามารถลดอุณหภูมิในร่างกายให้ลดลงได้ ช่วยดับร้อนดับกระหายได้เป็นอย่างดี ทั้งยังช่วยบรรเทาอาการแก้ร้อนในไปพร้อมกัน

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: #SummerMenu