mayonaise
LIFESTYLE

#VogueFoodGuide เอาใจคนรักมายองเนสกับ 8 ทริคง่ายๆ ที่ช่วยอัปเกรดความอร่อยแบบเต็มขั้น!

ใครเป็นสาวกมายองเนสต้องไม่พลาดทริคเหล่านี้แล้ว

     'มายองเนส' หนึ่งในซอสเคียงอาหารยอดนิยม มักนำมารับประทานคู่กับบรรดาของทอดต่างๆ เช่น เฟรนช์ฟรายส์ ไก่ทอด ออเนียนริง เป็นต้น โดยความเป็นมาของซอสมายองเนสนั้นเริ่มต้นเมื่อราวปี 1390 อ้างอิงจากตำราอาหารของฝรั่งเศส เรียกว่า "Le Viandier" เขียนโดย Guillaume Tirel ซึ่งมีการปรากฏส่วนผสมของซอสชนิดนี้ที่ประกอบด้วยไข่แดง น้ำมัน และน้ำส้มสายชู ซึ่งตรงกับส่วนผสมของมายองเนสในปัจจุบัน ทั้งนี้มายองเนสสามารถนำมาต่อยอดโดยการปรุงแต่งส่วมผสมอื่นๆ เพื่อให้ได้รสชาติที่มีความแปลกใหม่ และสามารถเติมเเต่งวัตถุดิบตามชอบได้ ซึ่งในครั้งนี้ #VogueFoodGuide จึงชวนแฟนๆ และเหล่าคนรักมายองเนสมาเจาะ 8 ส่วนผสมที่ช่วยให้ซอสมายองเนสของคุณมีความอร่อยแบบเต็มขั้น!

 

1 / 8

ภาพ: Beth Macdonald บน Unsplash

วาซาบิ

     วาซาบิ หนึ่งในวัตถุดิบออริจินัลจากญี่ปุ่น ซึ่งเราสามารถนำเอาวาซาบิมาผสมกับซอสมายองเนสเพื่อช่วยเพิ่มรสชาติที่เข้มข้นและกลิ่นหอมอันเป็นเอกลักษณ์จากวาซาบิ ทั้งยังช่วยให้การทำให้อาหารที่รับประทานคู่กันมีความแปลกใหม่มากยิ่งขึ้น

 



2 / 8

 ภาพ: Samantha Sophia บน Unsplash

ซอสพริก

     ใครที่ชื่นชอบรสชาติจัดจ้านสไตล์ไทย อาจลองบีบซอสพริกลงไปผสมในมายองเนส เพราะจุดเด่นของซอสพริกนั้นคือรสชาติเผ็ดร้อนถูกปากคนไทย เมื่อนำไปผสมกับมายองเนสก็จะช่วยเพิ่มเลเยอร์ของรสชาติให้มีความน่าสนใจมากขึ้น

 



3 / 8

ภาพ: Ahnestkitchen.com 

สาหร่ายอบกรอบ

     สาหร่ายอบกรอบอีกหนึ่งวัตถุดิบที่สามารถหาซื้อได้ง่าย เป็นวัตถุดิบที่สามารถนำมาเป็นเครื่องเคียงได้ในหลายเมนู การเติมสาหร่ายอบกรอบลงไปจะช่วยให้รสชาติของมายองเนสมีความเข้มข้นมากขึ้น ทั้งยังมีกลิ่นหอมอ่อนๆ จากสาหร่ายที่ช่วยให้เจริญอาหารได้ด้วย

 



4 / 8

ภาพ: Tastinessfoodshop.it

ออริกาโน่

     เครื่องเทศยอดนิยมที่มีกลิ่นเฉพาะตัวอย่าง “ออริกาโน่” ก็สามารถเป็นอีกหนึ่งส่วนผสมที่ช่วยแต่งแต้มสีสันและรสชาติให้มายองเนสของเราน่าสนใจมากขึ้น ถึงแม้ออริกาโน่จะไม่มีรสชาติ เเต่ด้วยกลิ่นหอมจากสมุนไพรก็ช่วยให้อาหารเมนูนั้นๆ มีความแปลกใหม่มากยิ่งขึ้น 

 



5 / 8

ภาพ: Thejakartapost.com

ไข่ปลา,ไข่กุ้ง

     เราอาจเคยเห็นกันมาบ้างแล้วบนโลกโซเชียลกับการนำเอาไข่ปลาหรือไข่กุ้งบนซูชิมาคลุกผสมเข้ากับซอสมายองเนส เพื่อเป็นการเพิ่มเท็กซ์เจอร์ให้กับซอส ด้วยรสชาติที่กลมกล่อมของไข่ปลาและไข่กุ้งก็ช่วยเสริมรสให้ซอสของคุณมีมิติของรสชาติที่อร่อยมากยิ่งขึ้น

 



6 / 8

ภาพ: Kitchenstories.com 

ซอสโคชูจัง

     ซอสโคชูจัง ซอสขึ้นชื่อของประเทศเกาหลีโดดเด่นด้วยรสชาติที่กลมกล่อม เผ็ดเค็มกำลังดี เหมาะกับการนำมาทำซุปหรือรับประทานเคียงกับเมนูต่างๆ ซึ่งเราสามารถนำซอสโคชูจังมาผสมเข้ากับมายองเนสเพื่อเพิ่มรสชาติให้มีความแปลกใหม่ได้

 



7 / 8

ภาพ: Misomemoirs.com

มิโสะ

     ใครที่ชอบกลิ่นหอมของซุปมิโสะต้องลองสูตรนี้ เพียงนำเอามิโสะมาผสมเข้ากับมายองเนส ก็จะได้เมนู Miso Mayo ที่มีความกลมกล่อมและกลิ่นหอมอ่อนๆ เฉพาะตัว และหากเติมขิงบดเพิ่มก็จะให้ความอร่อยเพิ่มมากยิ่งขึ้น

 



8 / 8

ภาพ: Danika Perkinson และ Simona Sergi บน Unsplash

น้ำผึ้งและมัสตาร์ด

     อีกหนึ่งสูตรการปรุงมายองเนสสุดคลาสสิกที่มักพบเห็นในร้านสเต๊กต่างๆ อย่าง Honey-Mustard Mayo สามารถทำได้ง่ายๆ เพียงนำเอาน้ำผึ้งและมัสตาร์ดซอสมาผสมกับมายองเนสเท่านี้ก็จะได้ซอสมายองเนสสูตรเด็ดที่มีรสชาติหวานอ่อนๆ พร้อมกลิ่นหอมเฉพาะตัวจากมัสตาร์ดมารับประทานคู่กับเมนูอาหารแล้ว

 



เรื่อง : Worramate Khamngeon
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Mayonaise