เหตุการณ์ปาของใส่ศิลปินบนเวที
LIFESTYLE

ส่องปรากฏการณ์ปาของใส่ศิลปิน! เมื่อ 'ความคลั่งรัก' และ 'มารยาท' เป็นเรื่องที่แฟนคลับต้องทำความเข้าใจ

การอ้างความ 'ความคลั่งรัก' หลังจากเกิดเหตุการณ์ปาของใส่หน้าศิลปินบนเวทีคอนเสิร์ตนั้น คงไม่ใช่เหตุผลที่ฟังขึ้น เพราะยิ่งกว่าเรื่องมารยาทคือ 'ความปลอดภัย' ที่แฟนคลับทุกคนต้องคำนึงถึงด้วย!

     เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา มีรายงานข่าวว่าศิลปินชื่อดังอย่าง Harry Styles ถูกแฟนคลับปาของใส่บนเวทีขณะที่กำลังแสดงคอนเสิร์ตอยู่ที่ Ernst-Happel-Stadion ณ กรุงเวียนนา โดยคลิปดังกล่าวที่ถูกโพสต์โดยผู้ใช้บัญชีอินสตาแกรมชื่อว่า @harryloustan1 แสดงให้เห็นว่านักร้องหนุ่มถูกสิ่งของกระแทกเข้าอย่างจังที่ใบหน้า และสะดุ้งโหยงด้วยความเจ็บปวด พร้อมยังเอามือปิดตาและหน้าผากขณะเดินไปยังหลังเวทีหลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว สร้างความตกใจให้กับเหล่าแฟนคลับที่ได้รับชมคลิปดังกล่าวไม่น้อย และตอบกลับใต้โพสต์วิดีโอว่า "เป็นพฤติกรรมที่น่ารังเกียจ และไม่อาจยอมรับได้"

     ไม่เพียงเท่านั้น เพราะศิลปินระดับดีว่าอย่าง Adele ยังเพิ่งออกมาประกาศกร้าวต่อหน้าแฟนคลับของเธอ ขณะกำลังแสดงทัวร์คอนเสิร์ต Weekend with Adele เมื่อช่วงต้นเดือนกรกฎาคม 2023 ที่ผ่านมาว่า “คุณสังเกตไหมว่าตอนนี้ผู้คนชอบลืมมารยาทในการรับชมการแสดงไปแล้ว ผู้คนเอาแต่ขว้างปาข้าวของขึ้นเวที คุณเคยเจอเหตุการณ์แบบนั้นบ้างไหม” อะเดลถามฝูงชนผู้ชมในคอนเสิร์ตของเธอ ก่อนจะพูดติดตลกปิดท้ายไว้ว่า “ฉันกล้าท้าคุณ ถ้าคุณกล้าที่จะขว้างอะไรบางอย่างใส่ฉัน ฉันจะฆ่าคุณทิ้ง คอยดู!” 

     อย่างไรก็ตาม นั่นไม่ใช่สิ่งที่เพิ่งเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกกับศิลปินบนเวทีคอนเสิร์ต การขว้างปาสิ่งของอย่างไร้มารยาทจากเหล่าผู้ชมเคยเกิดขึ้นอย่างรุนแรงมาแล้วทั่วโลก กระทั่งที่บางครั้งยังเคยสร้างบาดแผลตามร่างกายและความอันตรายต่อตัวศิลปินด้วย เช่นในกรณีของ Keshi นักร้องนักแต่งเพลง และโปรดิวเซอร์สัญชาติอเมริกัน เชื้อสายเวียดนาม ที่เคยประสบเหตุการณ์ขว้างปาสิ่งของนี้โดยตรง เมื่อครั้งเดินทางไปแสดงสดโชว์สุดท้ายของปี 2022 ที่เมืองโฮโนลูลู รัฐฮาวาย ซึ่งมีผู้ชมได้ปาของขึ้นไปบนเวที และโดนเข้าที่หัวของเขาอย่างจัง ทำให้คิ้วของเคชิแตก และต้องหยุดโชว์ไปช่วงหนึ่ง ก่อนที่ต่อมาเขายังได้โพสต์ภาพคิ้วแตก พร้อมข้อความระบุว่า 'DO NOT FUCKING THROW SHIT ON STAGE PLEASE THANK YOU' ผ่านไอจีสตอรี่ของตัวเองไว้เตือนเหล่าแฟนคลับทุกคน

     จริงอยู่ที่วัฒนธรรมขว้างปาข้าวของให้กับศิลปินบนเวทีนั้นมีอยู่จริงตั้งแต่ในอดีต ทว่าการชื่นชมการแสดงด้วยการขว้างปาสิ่งของนั้นก็สงวนไว้ให้แค่เหล่าดอกไม้สวยงามที่จะขว้างปาขึ้นไปให้กับศิลปินเพื่อชื่นชม โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของศิลปินเป็นหลัก หรือแม้แต่ในวัฒนธรรมการรับชมการแสดงของกลุ่ม Drag Queen ที่มักจะมีการขว้างปารองเท้าหรือเครื่องประดับมีค่าขึ้นเวทีเพื่อชื่นชม ก็ยังต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของศิลปินเป็นหลักเช่นกัน ทว่าปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งเหตุการณ์ที่ยกตัวอย่างขึ้นมานี้ หรือในฝั่งของศิลปิน K-pop เองที่ได้เห็นข่าวคราวกันอยู่บ่อยครั้งนั้น กลับไม่ใช่การชื่นชมศิลปินดั่งวัฒนธรรมในอดีต ทว่าเป็นไปในทางเรียกร้องความสนใจเสียมากกว่า

     บ้างก็ว่าทำไปเพราะ 'คลั่งรัก' ศิลปินคนนั้น แต่ถ้าคุณรักเขาจริงคุณจะทำให้เขาเจ็บตัวทำไมกันล่ะ...นั่นคือสิ่งที่ผู้ชมและแฟนคลับด้านล่างเวทีต้องคิดทบทวนให้หนัก เพราะการกระทำเช่นนั้นอาจส่งผลให้ตัวศิลปินได้รับอันตรายถึงชีวิต และคุณนั่นแหละที่จะมีความผิดติดตัวตลอดไป อีกทั้งนี่ยังเชื่อมโยงไปถึงมารยาทขั้นพื้นฐานในการเข้าร่วมชมคอนเสิร์ตหรือการแสดงใดๆ ในที่สาธารณะที่ผู้ชมต้องมีร่วมกันอีกด้วย 

     

 

ข้อมูล : Los Angeles Times, Variety และ Billboard

WATCH

คีย์เวิร์ด: #VogueOpinion #HarryStyle #Adele