anime
LIFESTYLE

ซอฟต์พาวเวอร์ของแท้! ส่องเรื่องราวของอนิเมะที่ทะลุจอสู่โลกความจริง

โมเดลหรือคาแร็กเตอร์จากอนิเมะหลากหลายเรื่องก็ล้วนแล้วแต่ได้รับอิทธิพลมาจากความนิยมของบทบาทในการ์ตูนทั้งสิ้น

     หากเราจะพูดถึง Soft Power สิ่งที่หลายคนนึกถึงคงต้องยกให้ อาหาร การ์ตูน สื่อบันเทิง ไปจนถึงวัฒนธรรมต่างๆ ที่ถูกแพร่ขยายไปทั่วโลก แน่นอนว่าประเทศญี่ปุ่นเองคือหนึ่งในประเทศที่เผยแพร่ซอฟต์พาวเวอร์เป็นอันดับต้นๆ ของโลก ซึ่งในครั้งนี้เราจะพาทุกคนไปส่องซอฟต์พาวเวอร์ผ่านเหล่าอนิเมะที่ครองใจผู้ชมจนนำมาสู่โลกแห่งความเป็นจริง

 

soft power

ภาพ: IMDb

     เริ่มกันที่อนิเมะเรื่องแรกกับ Pokémon การ์ตูนสุดคลาสสิกที่ดำเนินเรื่องราวมาแล้วตั้งแต่ปี 1997 เป็นการนำเสนอเรื่องราวของ “ซาโตชิ” และคู่หูของเขาอย่าง “พิกาจู” ที่ต้องเดินทางเพื่อค้นพบมิตรภาพใหม่ๆ และการต่อสู้ที่ต้องฟันฝ่าอุปสรรค์ระหว่างทางที่ประเดประดังเข้ามาอยู่เสมอ อนิเมะเรื่องนี้เป็นหนึ่งในเรื่องที่ครองใจผู้ชมทั้งชาวญี่ปุ่นและชนชาติอื่นๆ ทั่วโลก จนมีเกมที่เกี่ยวข้องกับเนื้อเรื่องออกมาอย่างแพร่หลาย รวมถึงสินค้าต่างๆ ที่ผลิตออกมาโดยอิงจากโมเดลของคาแร็กเตอร์ต่างๆ ในเรื่อง

 



WATCH




     แน่นอนว่าเมื่อเริ่มต้นการเดินทางย่อมต้องมีจุดจบ และเมื่อความฝันของซาโตชิคือการเดินทางเพื่อพิชิต Pokémon Gym ทั้งหมด เขาก็ย่อมทำสำเร็จเสมอ เพราะเมื่อเดือนพฤศจิกายนปี 2022 ที่ผ่านมา ซาโตชิได้คว้าตำแหน่ง “World's Greatest Pokémon Trainer” ได้อย่างสวยงาม ซึ่งนี่ถือเป็นความสำเร็จเเละเป็นสิ่งที่แฟนๆ ทั่วโลกต่างรอคอยมาตลอด 25 ปี ภายหลังจากการประกาศอย่างเป็นทางการ แฟนคลับของ Pokémon ต่างก็ร่วมฉลองให้กับเขาทั้งบนโลกออนไลน์และออฟไลน์ โดยจอขนาดใหญ่แทบทุกจอในย่านชิบูย่าก็ได้เปลี่ยนเป็นวิดีโอโมเมนต์สุดประทับใจของซาโตชิที่ถือถ้วยรางวัลของการเป็นโปเกมอนเทรนเนอร์ที่เก่งที่สุดในโลกอีกด้วย

 

ภาพ: IMDb

     ถัดมากับอีกหนึ่งอนิเมะที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบันนี้อย่างเรื่อง “Jujutsu Kaisen” ที่กำลังฉายทางแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งต่างๆ ทั้งในไทยและต่างประเทศ เรื่องราวของอนิเมะเรื่องนี้เป็นเรื่องของเหล่าผู้มีพลังคุณไสยที่ต้องต่อสู่กับทั้งปีศาจต้องคำสาปและเหล่าตัวร้ายต่างๆ กระแสความนิยมของเรื่องนี้เพิ่มสูงขึ้นในระยะเวลาเพียงไม่นาน แต่ก็ครองใจเหล่าคนรักการ์ตูนไปเป็นที่เรียบร้อย

 

     เช่นเดียวกับเรื่องก่อนหน้าเมื่ออนิเมะเรื่องนี้เป็นที่นิยม ชาวญี่ปุ่นต่างก็ตอกย้ำกระแสนิยมให้มากยิ่งขึ้น เพราะในตอนที่ 6 ของอนิเมะ ตัวละครขวัญใจแฟนคลับอย่าง “โกะโจ ซาโตรุ” ได้ถูกผนึกไว้เป็นที่เรียบร้อย ข่าวนี้ก็แพร่กระจายไม่เว้นแม้แต่โลกความจริง เพราะหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของญี่ปุ่นก็ได้ตีพิมพ์ข่าวดังกล่าวลงหน้าหนึ่งของพนังสือพิมพ์ และมีจำหน่ายเพียงที่สถานีชิบูย่าเท่านั้น เรียกได้ว่านี่อาจเป็นซอฟต์พาวเวอร์ที่ทำให้เราเห็นภาพได้ดีที่สุดก็เป็นได้ เพราะนักวิจารณ์หลายคนต่างแสดงความเห็นว่าหนังสือพิมพ์ฉบับพิเศษนี้จะกลายมาเป็นของหายากในอนาคต และอาจมีราคาที่สูงมากขึ้นเรื่อยๆ

 

     ทั้งสองเรื่องนี้เป็นเพียงตัวอย่างของซอฟต์พาวเวอร์ที่เราได้หยิบยกขึ้นมาเท่านั้น ยังมีเรื่องราวของอนิเมะอีกหลากหลายเรื่องที่สร้างปรากฏการณ์ต่างๆ ไปทั่วโลก ทั้งในเรื่องของกระแสตัวละคร ไปจนถึงสินค้าแฟรนไชส์ที่เหล่านักสะสมต่างซื้อขายกันอย่างดุเดือด

 

เรื่อง : Worramate Khamngeon

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Anime