Snow White, Disney Snow White, Disney, Snow White 7 Dwarfs, คนแคระทั้ง 7
LIFESTYLE

Disney โดนสับเละอีกรอบเมื่อมีภาพหลุดคนแคระทั้ง 7 ใน Snow White เปลี่ยนโฉมไปอย่างสิ้นเชิง!

ภาพยนตร์เรื่องนี้ถูกวิจารณ์ตั้งแต่การคัดเลือกนักแสดงหลัก มาถึงตอนนี้รายละเอียดสำคัญของเรื่องก็ถูกปรับเปลี่ยนจนสร้างความฉงนให้กับแฟนๆ

     Disney ช่วงหลังกลายเป็นค่ายผลิตผลงานเชิงวัฒนธรรมที่ใส่ใจเรื่องความหลากหลาย ทว่าบางอย่างที่ขาดสมดุลก็อาจไม่ใช่ผลดีเสมอไป ตลอดระยะเวลาไม่กี่ปีหลังดูเหมือนว่าภาพยนตร์ฉบับ Live-Action จะเต็มไปด้วยการตีความเรื่องราวต้นฉบับของเจ้าหญิงในรูปแบบที่แตกต่างออกไปอย่างสิ้นเชิง ไม่ว่าจะเป็น The Little Mermaid ที่รับบทโดย Halle Bailey หรือจะเป็น Snow White ที่ Rachel Zegler ซึ่งเป็นคนเชื้อสายลาตินอเมริกาเข้ามารับบทนี้แบบล้างภาพต้นฉบับไปโดยปริยาย โดยเรื่องหลังไม่เพียงแต่บทนำเท่านั้นเพราะดิสนีย์ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเนื่องจากแฟนๆ รู้สึกถูกยัดเยียดประเด็นเชิงสังคมจนแทบไม่ได้สัมผัสมนต์เสน่ห์แบบดั้งเดิมแม้แต่น้อย

Snow White, Disney Snow White, Disney, Snow White 7 Dwarfs, คนแคระทั้ง 7

     ประเด็นร้อนเกิดขึ้นเมื่อมีสื่อแทบลอยด์ชื่อดังโพสต์ภาพเบื้องหลังกองโปรดักชั่นอย่างเปิดเผย โดยรายละเอียดของภาพดังกล่าวคือมีทีมนักแสดงปรากฏบนเนินทุ่งหญ้า ผู้สวมชุดสโนว์ไวต์มีลักษณะคล้ายเรเชลแต่ไม่เหมือนเสียทีเดียว แต่จุดโฟกัสสำคัญคือตัวละคร 7 คนที่ถูกพุ่งเป้านี่เป็นการตีความคนแคระทั้ง 7 ใหม่ทั้งหมดของดิสนีย์ โดยมีการสอดแทรกเรื่องความหลากหลายอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นเพศ ชาติพันธุ์ และลักษณะทางกายภาพ ซึ่งเรื่องดังกล่าวก็กระตุกความผิดหวังสำหรับแฟนสโนว์ไวต์ยุคดั้งเดิมแทบจะทันที เพราะคำว่าคนแคระทั้ง 7 ถูกปรับเปลี่ยนจนไม่เหลือเค้าเดิมแม้แต่น้อย

Snow White, Disney Snow White, Disney, Snow White 7 Dwarfs, คนแคระทั้ง 7

     ต้องบอกว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องราวใหญ่โตถึงขั้นมีตัวแทนจากทีมดิสนีย์ออกมาตอบโต้เกี่ยวกับประเด็นภาพถ่ายนี้อย่างจริงจัง โดยฝั่งดิสนีย์ระบุว่าภาพนี้เป็นของปลอมและนักแสดงก็ไม่ใช่เรเชลแต่อย่างใด ทว่าไม่นานก็โดนสวนกลับทันควันว่าภาพนี้เป็นภาพจริงจากกองโปรดักชั่น นักแสดงในภาพก็เป็นสแตนด์อินของนางเอกและพระเอก และภาพดังกล่าวก็ได้รับการยืนยันจากกองดิสนีย์เองด้วยว่านักแสดงเป็นสแตนด์อินจริงๆ เท่ากับว่าดิสนีย์กำลังจะปกปิดหรือลบเลือนข้อเท็จจริงบางอย่าง ถึงยังไม่รู้เหตุผลแต่กระแสที่ถาโถมเข้ามานั้นสร้างกระแสเป็นประเด็นร้อนใหญ่โตจนยากจะแก้ไขได้ ต้นสายปลายเหตุก็มาจากการคัดเลือกนักแสดงที่สะท้อนภาพการตีความแบบใหม่ที่ค่อนข้างฝืนพยายามจนเกินพอดี

     ประเด็นเกี่ยวกับการคัดเลือกนักแสดงไม่เพียงถูกวิจารณ์ในความพยายามจะตีความหรือสร้างภาพจำใหม่ๆ เท่านั้น แต่ยังลุกลามไปถึงการปิดโอกาสของนักแสดงคนแคระ กลุ่มคนจำเพาะเหล่านี้ค่อนข้างขาดโอกาสในแวดวงนี้เป็นทุนเดิม การที่หยิบจับนิยามใหม่ๆ เข้ามาเพื่อทดแทนบทบาทอมตะของคนแคระทั้ง 7 เท่ากับการปิดกั้นไม่ให้พวกเขาได้มีโอกาสรับบทบาทตามคาแร็กเตอร์ที่ควรจะเป็น อีกทั้งยังเปลี่ยนภาพตัวละครไอคอนิกให้กลายเป็นสารด้านการพัฒนาสังคมและวัฒนธรรมที่อาจผิดที่ผิดทาง ซึ่งก่อนหน้านี้ Peter Dinklage นักแสดงคนแคระชื่อดังจาก Game of Thrones ก็เคยออกมาวิพากษ์วิจารณ์เรื่องนี้อย่างเปิดเผย แม้ความต้องการของดิสนีย์คือการสร้างนิยามใหม่ให้หลากหลายมากขึ้น ไม่ยึดติดกับหลักเนื้อหาเดิมเพื่อหลีกเลี่ยงการ “Stereotype” จากต้นฉบับ แต่ดูเหมือนว่าเรื่องนี้จะเดินเลยป้ายและทิ้งความแคลงใจให้กับแฟนๆ อยู่ไม่น้อย และแฟนโว้กคิดว่าอย่างไรบ้างถ้าคนแคระทั้ง 7 จะไม่ใช่คนแคระอีกต่อไป

 

ภาพ: BACKGRID



WATCH




WATCH

คีย์เวิร์ด: #Disney