Oscars-best-costume-design-2023-black-panther-wakanda-forever
LIFESTYLE

Black Panther: Wakanda Forever คว้าชัยชนะรางวัล Best Costume Design จากงานประกาศรางวัล Oscars 2023

Ruth E. Carter คอสตูมดีไซเนอร์ผู้อยู่เบื้องหลังการสร้างสรรค์ทุกลุคจากภาพยนตร์เรื่อง Black Panther ทั้งสองภาคคือผู้หญิงผิวดำคนแรกที่คว้าชัยชนะจากรางวัลสาขานี้จากเวทีงานประกาศรางวัลออสการ์ไปครองได้สำเร็จเมื่อปี 2019 และปีนี้เธอก็ทำมันได้อีกครั้ง

คอสตูมดีไซเนอร์ Ruth E. Carter ผู้อยู่เบื้องหลังการสร้างสรรค์ลุคทั้งหมดในภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่จากโลกมัลติเวิร์สของค่ายมาร์เวลอย่าง Black Panther ทั้งสองภาค คว้าชัยชนะจากการเข้าชิงรางวัลออสการ์ประจำปี 2023 สาขา Best Costume Design ด้วยภาพยนตร์เรื่อง Black Panther: Wakanda Foever ไปได้สำเร็จ ซึ่งชัยชนะครั้งนี้ของเธอได้สร้างประวัติศาสตร์มากมาย เธอคือผู้หญิงผิวดำคนแรกที่ชนะรางวัลในสาขานี้เมื่อปี 2019 และเธอยังเป็นผู้หญิงผิวดำคนแรกที่มีรางวัลออสการ์ถึง 2 รางวัลจากทุกสาขาทั้งหมด และเธอยังเป็นคนแรกที่ชนะรางวัลออสการ์ด้วยภาพยนตร์ภาคต่ออีกด้วย

Ruth E. Carter คอสตูมดีไซเนอร์จากภาพยนตร์เรื่อง Black Panther: Wakanda Forver 

การสร้างประวัติศาสตร์ที่สามารถทำได้ยากมากอย่างการรับรางวัลออสการ์ 2 ครั้งคือความน่าประทับใจสำหรับใครหลายคน แต่การได้นำการแต่งกายที่สื่อถึงรากฐานทางวัฒนธรรมของคนผิวดำมาผสมผสานกับจินตนาการการแต่งกายสไตล์ฟิวเจอริสติกจากโลกวาคานดาถือเป็นความภาคภูมิใจของรูธ อี คาร์เทอร์ เพราะคนผิวดำที่ถูกพรากโอกาสในการสานต่อวัฒนธรรมอันเก่าแก่ในอดีต ดังนั้นความสำเร็จครั้งนี้เป็นการสื่อถึงคุณค่าทางด้านวัฒนธรรมที่มากไปกว่าแค่การชนะรางวัล เธอยังยกรางวัลนี้ให้กับแม่ของเธอที่เพิ่งเสียชีวิตไปเมื่อสัปดาห์ก่อน เธอกล่าวถึงแม่ของเธอขณะรับรางวัลว่า “รางวัลนี้เป็นของแม่ฉัน เพราะเธอคือหลักสูตร 101 ของฉัน ภาพยนตร์เรื่องนี้เตรียมความพร้อมสำหรับช่วงเวลาแบบนี้ในชีวิต Chadwick ได้โปรดดูแลแม่ของฉันด้วย” ซึ่งนักแสดงนำชาย Chadwick Boseman ที่เธอมีโอกาสร่วมงานด้วยในภาพยนตร์ภาคแรกได้เสียชีวิตไปเมื่อปี 2022 ในวัย 42 ด้วยโรคมะเร็ง



WATCH




1 / 5

ภาพยนตร์เรื่อง Black Panther: Wakanda Forever


2 / 5

ภาพยนตร์เรื่อง Black Panther: Wakanda Forever


3 / 5

ภาพยนตร์เรื่อง Black Panther: Wakanda Forever


4 / 5

ภาพยนตร์เรื่อง Black Panther: Wakanda Forever


5 / 5

ภาพยนตร์เรื่อง Black Panther: Wakanda Forever


นอกจากนี้รูธ อี คาร์เตอร์ยังเป็นคอสตูมดีไซเนอร์ผู้อยู่เบื้องหลังการสร้างสรรค์ลุคจากภาพยนตร์อีกหลายเรื่องเช่น Malcolm X, Amistad, The Butler, Selma และเธอยังสร้างสรรค์คอสตูมให้กับพิธีกรระดับตำนานอย่าง Oprah Winfrey และนักแสดงชายอย่าง Denzel Washington และ Eddie Murphy อยู่บ่อยครั้ง ถือเป็นบุคคลสำคัญที่น่าภูมิใจของอุตสาหกรรมภาพยนตร์อย่างมาก

Ruth E. Carter ขณะรับรางวัลออสการ์เป็นครั้งแรกเมื่อปี 2019

ข้อมูล : Washington Post และ Deadline

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Oscars #Oscars2023