LIFESTYLE

เจาะลึกประเด็นความขัดแย้งในกองถ่าย Batwoman หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ซีรีส์เรื่องนี้พังไม่เป็นท่า

จากคะแนนรีวิว 3.8/10 บนเว็บไซต์วิจารณ์หนักชื่อดังนั้นไม่ได้สะท้อนแค่ผลผลิตยอดแย่ แต่เรากำลังจะได้ทราบเบื้องหลังอันเน่าเฟะ

     ภาพยนตร์หรือซีรีส์ล้วนต้องเผชิญความเสี่ยงกับการมุ่งหน้าสู่ความสำเร็จ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องกำไร ความนิยม และการสร้างชื่อติดทำเนียบชิ้นงานคุณภาพ ปัจจัยหลายองค์ประกอบนั้นมีผลอย่างมากกับการเดินหน้าสู่เส้นทางแห่งความสำเร็จ บ้างก็หนักในเรื่องของการเขียนบทและกำกับ บ้างก็เน้นเรื่องโปรดักชั่น หรือไม่อย่างนั้นก็มุ่งเป้าไปเรื่องนักแสดง ซึ่งประเด็นหลังนั้นทำให้มีทั้งด้านบวกและลบอย่างมาก เพราะภาพยนตร์หรือซีรีส์บางเรื่องก็เคยพังไม่เป็นท่าและแฟนคลับก็วิจารณ์ใส่เหล่านักแสดงอย่างเต็มที่ ในอดีตพวกเขาอาจไม่เคยเอ่ยปากใดๆ แต่ในยุคโซเชียลมีเดียพวกเขาพร้อมออกมาพูดและกล้าจะเปิดโปงปัญหาภายในให้ทุกคนได้รับรู้และพิจารณาอย่างรอบด้านมากขึ้น

     Ruby Rose กับประเด็นเรื่องคำวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับซีรีส์ Batwoman คือเรื่องที่เราจะหยิบยกมาเป็นตัวอย่างในวันนี้ เพราะนักแสดงมาดเท่วัย 35 ปีได้การตำหนิอย่างหนักเกี่ยวการรับบท Kate Kane และดูเหมือนว่าความล้มเหลวของซีรีส์เรื่องดังกล่าวรูบี้จะต้องรับบทแพะรับบาปนอกจอไปโดยปริยาย เรื่องนี้เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เธอตัดสินใจออกมาแฉเกี่ยวกับวิธีการทำงานและการไม่เห็นหัวนักแสดงของทีมผู้สร้างอย่างหนักหน่วง เพราะตอนนี้ไม่ได้มีพันธะสัญญาใดๆ ที่จะต้องเกรงใจต่อกันอีกต่อไป

     เมื่อวันพุธที่ 20 ตุลาคม 2021 ตามเวลาประเทศสหรัฐอเมริกา รูบี้ได้โพสต์ข้อความลงบนสตอรี่อินสตาแกรมเกี่ยวกับประเด็นเกี่ยวกับซีรีส์เรื่องแบตวูแมน โดยมีใจความสำคัญมุ่งไปที่เรื่องการบีบบังคับในด้านต่างๆ จนเกินพอดี ประเด็นแรกคือเธอถูกบีบบังคับให้ออกจากการเป็นนักแสดงของเรื่องอยู่ตลอด พอซีรีส์ออกมาคนก็วิจารณ์เธอเป็นหลัก ทว่าหากลองมองมุมกลับ นักแสดงจะทำได้ดีได้อย่างไรหากโดนกดดันมากขนาดนั้น และความกดดันดังกล่าวยังส่งผลถึงสภาพจิตใจของทีมงานทุกคน มากไปกว่านั้นยังทำลายบรรยากาศระหว่างถ่ายทำอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ การที่แบตวูแมนออกมาและโดนจวกยับก็ไม่น่าจะเป็นเรื่องน่าแปลกใจเสียเท่าไหร่นัก

     ย้อนกลับไปปี 2019 แบตวูแมนเปิดตัวด้วยความยิ่งใหญ่แต่ก็ถูกกระแสด้านลบโหมกระหน่ำใส่จนตอนนี้หากเช็คเว็บไซต์รีวิวภาพยนตร์ แทบไม่มีแหล่งไหนเลยที่ให้คะแนนเกิน 5 เต็ม 10 แฟนคลับผิดหวังอย่างมาก เพราะหลายคนคาดหวังว่าซีรีส์นี้จะเป็นซีรีส์คุณภาพเยี่ยมที่พลาดไม่ได้ สำหรับรูบี้แบตวูแมนเหมือนเป็นตราบาปบนเส้นทางอาชีพนักแสดง เพราะนอกจากจะถูกบีบให้ออกจากการเป็นนักแสดงนำแล้ว ผลงานยังออกมาเละเทะไม่เป็นท่า ทั้งนี้ทั้งนั้นเธอตั้งใจจะถอนตัวด้วยตัวเองอยู่แล้วหลังจบซีซั่นแรก แต่อย่างที่กล่าวไปแทนที่จะจากกันด้วยดีแต่ทีมผู้สร้างกลับทำร้ายจิตใจเธออย่างหนัก

     ไม่ใช่แค่เรื่องจิตใจแต่เรื่องร่างกายก็เป็นปัญหาใหญ่ของความสัมพันธ์ภายในกองถ่ายทำซีรีส์เรื่องนี้ รูบี้เล่าให้ฟังว่าเธอเคยประสบอุบัติเหตุจนต้องเข้ารับการผ่าตัดค่อนข้างใหญ่และน่าจะต้องพักฟื้นนานนับเดือน แต่ผู้สร้างไม่คิดเช่นนั้น พวกเขาบีบบังคับให้นางเอกของเรื่องต้องกลับมาแสดงภายใน 10 วันเท่านั้น ถ้าไม่กลับมาจะทำให้ทีมงานคนอื่นเดือดร้อนจนถึงขนาดโดนไล่ออกกลางคัน สิ่งเหล่านี้ก็ยิ่งสร้างความเสียหายให้กับบาดแผลของรูบี้เป็นอย่างมาก และนอกจากนี้กองถ่ายทำยังไม่ค่อยปลอดภัย ทำให้เหล่าทีมงานบาดเจ็บมาแล้วหลายคน เรียกว่ารูบี้เผยความลับจนหมดเปลือกแบบไม่ไว้หน้าใครเลยจริงๆ



WATCH




     ย้อนกลับไปตอนที่เธอก้าวขาออกมาจากการเป็นนักแสดงนำของซีรีส์เรื่องนี้หลายฝ่ายก็สงสัยถึงเหตุผลเบื้องหลังมาโดยตลอด หลายฝ่ายก็พอเดาได้ว่าน่าจะมีปัญหากันภายในแต่ก็ไม่ทราบอย่างแน่ชัด และเมื่อมีคนถามรูบี้เกี่ยวกับการหวนคืนจอในซีรีส์แบตวูแมน นักแสดงคนนี้ก็มักหลีกเลี่ยงอยู่เสมอ แต่หลังจากการเปิดใจรูบี้ก็กล้าจะบอกว่า “ฉันไม่มีทางกลับไปแสดงซีรีส์เรื่องนี้อีกเด็ดขาด ไม่ว่าจะได้เงินมหาศาลแค่ไหนหรือแม้แต่โดนปืนจ่อหัวก็ตาม” ความสัมพันธ์ระหว่างรูบี้และทีมผู้สร้างแบตวูแมนแตกหักจนไม่สามารถต่อกลับคืนได้อีกต่อไป


     ในอีกมุมหนึ่งทางทีมงานของ Warner Bros. TV ก็ออกมาแก้ต่างว่าโดยไม่ได้เจาะประเด็นไปในเรื่องที่โดนรูบี้กล่าวหา แต่เลือกจะเบี่ยงประเด็นไปที่การทำงานของรูบี้ พวกเขาตัดสินใจไม่เลือกรูบี้รับบทนำต่อเพราะเธอมีพฤติกรรมอันไม่พึงประสงค์ในเวลาถ่ายทำ อีกทั้งยังมีปัญหาเรื่องความเคารพและให้เกียรติผู้อื่นอีกด้วย แม้จะเคยเป็นเพื่อนร่วมงานที่ดีต่อหน้าสื่อในช่วงเวลาหนึ่ง แต่ตอนนี้ทั้ง 2 ฝ่ายมิอาจหวนคืนกลับมาทำงานร่วมกันได้อีกอย่างแน่นอน แม้เรื่องนี้จะเป็นปัญหาภายใน แต่รับประกันเลยว่ามันส่งผลอย่างมากต่อการผลิตผลงานให้ทุกคนได้รับชม ฝ่ายหนึ่งมองว่ารูบี้ไม่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพพอและมีปัญหาระหว่างถ่ายทำอยู่เสมอ ส่วนฝ่ายรูบี้ก็ถูกดดันอย่างหนักจนอาจเป็นสาเหตุที่เธอกลายเป็นนักแสดงผู้ล้มเหลว สุดท้ายเธอก็ทิ้งท้ายเกี่ยวกับประเด็นการตกเป็นแพะรับบาปครั้งนี้ว่า “พวกเขาทำลายมัน ทำลาย เคต เคน มันไม่ได้เป็นฝีมือฉันเลย” แล้วแฟนโว้กล่ะคิดเห็นอย่างไรกับความบาดหมางในกองถ่ายทำซีรีส์เรื่องนี้บ้าง

WATCH

คีย์เวิร์ด: #batwoman