Rise of 'K'ulture
LIFESTYLE

Rise of ‘K’ulture! เมื่อหนทางเหล่านี้เปรียบดั่งแสงสว่างให้วงการเพลงเกาหลีใต้ได้เฉิดฉายสู่ระดับโลก

#VogueScoop ประเทศเกาหลีใต้ถือเป็นอีกหนึ่งตัวแทนจากฟากฝั่งเอเชียที่สามารถนำเสนอศิลปะตะวันออกให้ผู้คนทั้งโลกได้เข้าใจมากยิ่งขึ้น นอกจากความสามารถของตัวศิลปินเองแล้ว ปัจจัยเหล่านี้ก็เป็นฟันเฟืองชิ้นใหญ่ที่ขับเคลื่อนให้พวกเขาเดินหน้าด้วยความภาคภูมิ

     กาลเวลาย่างเข้าเดือนที่สองของปี 2024 หลายคนคงจับตามองอุตสาหกรรมทุกแขนงที่กำลังดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะแวดวงบันเทิงที่มีผลงานใหม่ๆ เกิดขึ้นอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นผลงานภาพยนตร์ ซีรี่ส์ รายการโทรทัศน์ หรือแม้แต่ผลงานเพลงที่มีเหล่าศิลปินและนักแสดงหมั่นสร้างสรรค์ผลงานชิ้นมาสเตอร์พีซตราไว้หน้าของอุตสาหกรรมอยู่เรื่อยมา

     ทั้งนี้ประเทศเกาหลีใต้ยังถือเป็นอีกหนึ่งตัวแทนจากฟากฝั่งเอเชียที่สามารถนำเสนอศิลปะตะวันออกให้ผู้คนทั้งโลกได้เข้าใจมากยิ่งขึ้น และเป็นอีกหนึ่งขั้นของความสำเร็จที่ประเทศเกาหลีใต้ทำมันได้อย่างสวยงาม ไม่ว่าจะเป็นการสร้างสรรค์ผลงานซีรี่ส์ที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลก หรือมีศิลปินเคป๊อปที่เปรียบดั่งหน้าตาของประเทศ แน่นอนว่าความสามารถที่มากล้นของพวกเขาจึงทำให้มีชื่อเสียงกึกก้องไปทั่วโลก แต่ปัจจัยเหล่านี้ก็เป็นฟันเฟืองชิ้นใหญ่ที่ขับเคลื่อนให้พวกเขาเดินหน้าด้วยความภาคภูมิ

 

 
การฝึกฝนที่แน่วแน่ตั้งแต่การเป็นเด็กฝึกจนก้าวสู่การเป็นศิลปินมากคุณภาพ

     แม้การผันตัวมาเป็นศิลปินอย่างเต็มรูปแบบในแต่ละประเทศจะต้องใช้เวลาฝึกฝนร่วมเดือนหรือนับเป็นหลักปี แต่ค่ายเพลงในประเทศเกาหลีใต้จะมีการคัดเลือกหรือเปิดรับผู้มีความสามารถให้มาเฉิดฉายหลังจากได้ผ่านออดิชั่นมาแล้วเป็นขั้นแรก หากพรสวรรค์และพรแสวงเจิดจรัสออกมาให้เหล่าผู้ดูแลได้เห็น ก็จะต้องผันตัวเป็นเด็กฝึกหรือ “Trainee” เป็นระยะเวลาร่วมปี แต่จะกี่ปีนั้นขึ้นอยู่ตามความสามารถของแต่ละบุคคล เพราะฉะนั้นศิลปินเคป๊อปหรือนักร้องในวงการเกาหลีใต้จึงมีความพร้อมระดับหนึ่งในการเป็นศิลปินที่แทบจะไม่ต้องปรับตัวอะไรเพิ่มเติม ทั้งการเต้น การร้อง และการแสดงออกบนหน้าจอโทรทัศน์หรือบนเวทีจึงแสดงออกถึงความเป็นมืออาชีพและมีพื้นฐานที่แข็งแกร่งพอสมควรแม้จะอายุยังน้อย

 

 

การส่งเสริมของรัฐบาลที่แข็งแกร่ง

     หากจะกล่าวว่ารัฐบาลแห่งประเทศเกาหลีใต้อัดฉีดดีก็คงจะไม่ผิดนัก เพราะหลายครั้งที่เหล่าศิลปินเคป๊อปมีผลงานใหม่ๆ รัฐบาลจะส่งเสริมผลงานของพวกเขาด้วยการนำเพลงบางส่วนไปโปรโมต รวมถึงยังเลือกศิลปินบางกลุ่มหรือศิลปินที่ฉายแววความโดดเด่นทั้งความสามารถและการประพฤติตัวที่ดีมาร่วมงานเพื่อเป็นภาพลักษณ์หรือหน้าตาของประเทศเกาหลีใต้ให้เป็นที่จดจำ อาทิ เกิร์ลกรุ๊ป BLACKPINK ที่รัฐบาลเกาหลียกย่องว่าพวกเธอเป็นส่วนหนึ่งของ Korean Wave ทั้งยังทำให้เศรษฐกิจในประเทศดีขึ้นตามลำดับอีกด้วย และ บอยแบนด์ BTS ที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นทูตกิตติมศักดิ์ของประเทศเกาหลีใต้เพื่อเป็นตัวแทนเชิญชวนผู้คนเข้ามาท่องเที่ยวยังแดนกิมจิ เป็นต้น ทั้งยังมีการมอบรางวัลอันทรงเกียรติให้แก่พวกเขาเพื่อยกย่องให้เป็นบุคคลแบบอย่างให้ศิลปินรุ่นหลังปฏิบัติตาม ทั้งนี้เมื่อทำชื่อเสียงในประเทศให้แข็งแกร่งแล้ว จึงได้รับความสนใจจากทั่วโลกให้หันมาจับจ้องทั้งผลงานเพลง วัฒนธรรม และค่านิยมของประเทศต่อไป

 



WATCH




 

เทคโนโลยีอันก้าวล้ำที่เข้าถึงผู้คนทุกกลุ่มบนโลก

     ย้อนเวลากลับไปในช่วงยุคบุกเบิกของวงการเคป๊อปในยุค 2000s ที่มีเหล่าเกิร์ลกรุ๊ปและบอยแบนด์สร้างสรรค์ผลงานเพลงให้เกิดความประทับใจในอุตสาหกรรมเพลงจนขึ้นแท่นเป็นศิลปินระดับ ‘ตำนาน’ และทำให้ผู้คนรู้จักกับเพลงเคป๊อปมากขึ้น อาทิ บอยแบนด์วง ‘TVXQ’ หรือที่รู้จักกันในนามว่า ‘ทงบังชินกี’ ซึ่งพวกเขาเดบิวต์เมื่อปี 2003 ภายใต้สังกัด SM Entertainment ด้วยแนวเพลงที่โดดเด่นและท่าเต้นอันเป็นเอกลักษณ์จึงทำให้พวกเขามีชื่อเสียงอย่างรวดเร็ว ในเวลาต่อมาเกิร์ลกรุ๊ป Wonder Girls นั้นเริ่มเดบิวต์ในปี 2007 โดยเพลงที่โด่งดังและแจ้งเกิดพวกเธอไปทั่วโลกคือเพลง ‘Nobody’

     ซึ่งต้องยอมรับว่า ณ เวลานั้นพวกเขามีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักก็จริง ทว่าก็ยังไม่ได้รับการยอมรับในโลกฝั่งตะวันตกเท่าที่ควร โดยปัจจัยหนึ่งมาจากเทคโนโลยีช่วงนั้นยังไม่ถูกพัฒนา ผู้คนจะรู้จักเพลงและตัวตนของพวกเขาผ่านการดูโทรทัศน์หรือรายการเพลงเท่านั้น ยังไม่มีสตรีมมิ่งแพลตฟอร์มหรืออินเทอร์เน็ตที่เสถียรเทียบเท่ากับปัจจุบันที่จะสามารถฟังเพลงเมื่อไหร่ก็ได้เพียงแค่ยกสมาร์ตโฟนขึ้นมาเสิร์ชหาเพลงแล้วกดฟัง หรือหากพูดถึงศิลปินคนไหนในเวลาเดี๋ยวนั้นก็สามารถพิมพ์หาข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตเพื่อนำไปสู่แอคเคาต์ส่วนตัวของศิลปินผ่านแอปพลิเคชั่นบนโซเชียลมีเดียได้เลย อีกทั้งแฟนคลับยังสามารถเข้าชมคอนเสิร์ตของศิลปินในรูปแบบออนไลน์ผ่านการสตรีมมิ่งหรือช่องทางไลฟ์ที่ต้นสังกัดได้วางแผนไว้ รวมถึงการเข้าร่วมแฟนไซน์ออนไลน์ที่แฟนๆ สามารถวิดีโอคอลคุยกับศิลปินได้เลย เหล่าแฟนๆ จึงเข้าถึงผลงานของศิลปินได้ง่ายมากขึ้นหากเทียบกับเมื่อ 20 ปีก่อน

 

 

ผลงานเพลงหลายภาษาหลากเวอร์ชั่นเสิร์ฟถึงใจแฟนเพลง

     อีกหนึ่งปัจจัยที่ไม่พูดถึงคงไม่ได้คือผลงานเพลงจากศิลปินเกาหลีนั้นพยายามสร้างสรรค์ขึ้นเพื่อให้เข้าถึงผู้ฟังได้ง่ายที่สุด ทว่าก็ยังไม่ละความเป็นเอกลักษณ์ของเคป๊อปไว้ โดยทางต้นสังกัดและศิลปินเลือกที่จะทำผลงานเพลงให้หลากหลายด้วยการนำเสนอเวอร์ชั่นหลากภาษา ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่ศิลปินเคป๊อปในยุค 2000s อาทิ Super Junior, Wonder Girls, Girls’ Generation เรื่อยมาจนถึงยุคปัจจุบันทั้ง Gen Y และ Gen Z อาทิ IU, Twice, EXO, BLACKPINK, NCT, BTS, SEVENTEEN และ NewJeans เป็นต้น ที่เลือกที่จะทำผลงานเพลงเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษ เวอร์ชั่นภาษาเกาหลี หรือเวอร์ชั่นภาษาญี่ปุ่น เพื่อให้เข้าถึงผู้ฟังได้ง่ายยิ่งขึ้นโดยไม่ต้องเสียเวลาจับใจความว่าเพลงดังกล่าวมีความหมายว่าอย่างไรและกำลังสื่อถึงอะไร

 

     ปัจจัยข้างต้นที่กล่าวมานั้นถือเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้อุตสาหกรรมเคป๊อปรุ่งโรจน์เป็นทวีคูณ แต่อีกหนึ่งสิ่งที่ส่งผลต่อการเจริญงอกงามของ K-Culture คือค่านิยมที่เปลี่ยนแปลงไปของโลกฝั่งตะวันตกและประเทศมหาอำนาจที่เริ่มหันกลับมาเปิดกว้างและเข้าอกเข้าใจในวัฒนธรรมใหม่ๆ มากกว่าที่จะเลือกเชิดชูหรือเยินยอแค่วัฒนธรรมในประเทศของตน พวกเขาเหล่านี้จึงได้โอกาสมาเฉิดฉายในแวดวงต่างๆ และสร้างฐานเหล่าแฟนๆ ให้แผ่ขยายเป็นวงกว้างมากยิ่งขึ้น ซึ่งมีแนวโน้มอีกต่อไปในอนาคตว่า ศิลปินจากแดนกิมจิและวัฒนธรรมเพลงเคป๊อปจะยิ่งตอกย้ำความยิ่งใหญ่ จนกลายเป็นมหาอำนาจของโลกทางวัฒนธรรมอย่างแน่นอน

 

กราฟิก : จินาภา ฟองกษีร

WATCH

คีย์เวิร์ด: #VogueScoop #VogueKulture