perfect days
LIFESTYLE

’Perfect Days’ ภาพยนตร์ที่สื่อความหมายสุดเรียบง่ายของชีวิตผ่านอาชีพ 'นักขัดส้วม'

หากใครต้องการซึมซับความสงบทางจิตใจ ภาพยนตร์เรื่อง “Perfect Days” เป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์ที่เราเชื่อว่าคุณจะตกหลุมรัก

     ในวันที่ชีวิตของเราเต็มไปด้วยความวุ่นวาย ความเร่งรีบ และความเหนื่อยล้า เชื่อว่าใครหลายๆ คน อาจกำลังตามหาความสงบสุขชีวิตเพื่อให้ตัวเองได้ลองพักจากเรื่องราวอันน่าปวดหัว สัมผัสกับความเรียบง่ายของชีวิต หากใครที่กำลังรู้สึกเช่นนั้น ภาพยนตร์เรื่อง “Perfect Days” เป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์ที่เชื่อว่าคุณจะตกหลุมรัก

     ก่อนอื่นอาจต้องเกริ่นก่อนว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่ได้เน้นชูโรงไปที่งานเอฟเฟกต์สุดตระการตา หรือบทภาพยนตร์ที่ทำให้หัวใจเต้นรัว ทว่าในทางกลับกัน Perfect Days กลับเป็นภาพยนตร์ที่เชื้อชวนให้เราไปสัมผัสความเรียบง่ายในชีวิตประจำวันของนักขัดส้วม โดยเรื่องราวนี้เป็นเรื่องราวของ “Hirayama (ฮิรายามะ)” ชายวัยเกือบชรา ที่มีชีวิตประจำวันสุดแสนจะธรรมดา ในแต่ละวันชีวิตของเขามีเพียงการตื่นเช้า เดินทางไปทำความสะอาดห้องน้ำสาธารณะและกลับบ้านเท่านั้น ซึ่งอาจเป็นกิจวัตรที่หลายคนไม่ชอบใจนัก

 

 

     ทว่าความธรรมดาเหล่านี้กลับเป็นสิ่งที่ฮิรายามะตกหลุมรัก และไม่ได้แยแสว่าคนรอบข้างจะคิดและรู้สึกอย่างไรต่อเขา สิ่งที่เขาทำมีเพียงแค่ใช้ชีวิตเรียบง่ายให้มีความสุข ตามตารางการทำงาน อาจมีการสร้างสีสันให้ชีวิตบ้างประปรายผ่านการอ่านหนังสือและการฟังเพลงที่เขารัก และทั้งเรื่องก็วนลูปของกิจวัตรเดิมๆ นี่ต่อไปเเทบทั้งเรื่อง

     ถึงแม้จะฟังดูเป็นภาพยนตร์ที่น่าเบื่อ ไร้ซึ่งมิติของเนื้อเรื่อง และไม่ได้มีฉากตัดสลับไปมาเหมือนภาพยนตร์เรื่องดัง แต่ด้วยความเรียบง่ายเหล่านี้กลับทำให้คนดูสามารถเรียนรู้และให้ความสนใจไปกับรายละเอียดเล็กน้อยที่ผู้สร้างหนังซ่อนไว้ให้เราได้เห็นไม่ว่าจะเป็นความเหงา ความโดดเดี่ยว สายตาของตัวละครที่ถ่ายทอดอารมณ์ออกมา และยังรวมไปถึงฉากและเสียงของภาพยนตร์ที่ผสมผสานกันได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังมอบข้อคิดต่างๆ ให้กับคนดูอยู่ไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องมุมมองของชีวิตที่เราสามารถตามหาความสุขให้กับตัวเอง ผ่านความเรียบง่ายและความสงบสุขของชีวิต และการสร้างความสุขเล็กๆ ให้กับตัวเองในทุกวัน ล้วนแล้วแต่เป็นอีกหนึ่งแง่มุมของชีวิตที่ใครหลายคนต่างหลงลืมกันไปในปัจจุบัน 

 

 

     ด้วยเสน่ห์และเนื้อเรื่องที่สอดแทรกเกร็ดชีวิตสุดเรียบง่ายให้กับคนดู ทำให้เสียงวิพากษ์วิจารณ์จากคอหนังที่มีต่อ Perfect Days เต็มไปด้วยความประทับใจ จนทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้คว้ารางวัลจากเวทีต่างๆ เช่น รางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม จากงานประกาศรางวัล Festival de Cannes ปี 2023, รางวัลจากเวที Tokyo International Film Festival รวมถึงเป็นภาพยนตร์ตัวแทนจากญี่ปุ่นที่เข้าชิงถึงรอบสุดท้ายในงานประกาศรางวัล Oscars ครั้งที่ 96 ด้วยรางวัลเหล่านี้ทำให้เราได้เห็นแล้วว่า แม้ภาพยนตร์เรื่อง Perfect Days จะเป็นภาพยนตร์ที่เรียบง่าย แต่ด้วยมุมมองที่ชวนให้คนดูได้ฉุกคิดถึงชีวิตของตนเอง ทำให้เป็นภาพยนตร์อีกเรื่องที่ประสบความสำเร็จบนเวทีระดับสากลอยู่ไม่น้อย

 



WATCH




เรื่อง : Worramate Khamngeon

WATCH

คีย์เวิร์ด: #PerfectDays