Past Lives, Past Lives Netflix, Past Lives ดูออนไลน์, Past Lives สปอย, Past Lives pantip, Past Lives รีวิว, Past Lives รอบฉาย, Past Lives เรื่องย่อ
LIFESTYLE

Past Lives ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมที่สุดเรื่องหนึ่งในปีนี้กับการเล่าเรื่องชีวิตอันเรียบง่าย

Celine Song นำเอาประสบการณ์ร่วมที่คนในสังคมสัมผัสและรู้สึกได้มาถ่ายทอดจนเป็นเส้นเรื่องที่เรียบง่ายแต่ทรงพลังและกินใจอย่างยิ่ง

     Past Lives ภาพยนตร์จากค่าย A24 กลายเป็นภาพยนตร์ที่ได้รับการพูดถึงมากที่สุดประจำปี 2023 หากนับด้วยองค์ประกอบทั้งหมดอาจจะมีกระแสไม่เท่าภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ทั้ง Barbie และ Oppenheimer แต่ถ้ามองว่านี่คือภาพยนตร์ที่มีทุนต่ำกว่ามากและเจาะตลอดกลุ่มแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งจะเห็นว่าภาพยนตร์จาก Celine Song ผู้กำกับเอเชียกำลังพุ่งทะยานอย่างรวดเร็วและได้รับการพูดถึงอย่างต่อเนื่องแม้จะเข้าฉายมาตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคม 2023 จนถึงตอนนี้เรียกว่า Past Lives กลายเป็นภาพยนตร์ที่ถูกยกย่องมากที่สุดในรอบปีนี้

Past Lives, Past Lives Netflix, Past Lives ดูออนไลน์, Past Lives สปอย, Past Lives pantip, Past Lives รีวิว, Past Lives รอบฉาย, Past Lives เรื่องย่อ

     ปัจจัยสำคัญที่ทำให้คนพูดถึง Past Lives อย่างมากคือวิธีการสื่อสารอารมณ์ผ่านเนื้อเรื่องและคาแร็กเตอร์ตัวละครที่โดดเด่น ค่าย A24 ถือเป็นค่ายระดับแนวหน้าที่หยิบจับเรื่องราวของคนเอเชียมาเขย่าใหม่ด้วยมุมมองทางศิลปะที่ไม่เหมือนใคร จากหลายๆ เรื่องที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็น A Prayer Before Dawn, Minari, Everything Everywhere All at Once รวมถึงซีรี่ส์อย่าง Beef ก็ทำให้คนเห็นฝีมือการตีความเนื้อเรื่องของชาวเอเชียแบบเจาะลึกพร้อมสอดแทรกมุมมองแปลกใหม่ที่ทำให้คนจากทุกสังคมเข้าใจบริบทของคนเอเชียมากขึ้น มากไปกว่านั้นค่ายนี้ยังมีผลงานหลากหลายประเภท ซึ่งแต่ละเรื่องก็ล้วนได้รับคำชมในมิติความน่าสนใจเฉพาะตัวกันถ้วนหน้า

     เรื่องราวของหญิงสาวผู้อพยพมาอยู่ดินแดนตะวันตกของนางเอกเรื่องนี้เปรียบดั่งเรื่องราวอันเป็นตัวแทนความรู้สึกของชาวเอเชียที่ต้องห่างไกลบ้านและทิ้งประสบการณ์ไว้เบื้องหลัง การพัฒนาชีวิตในมหานครนิวยอร์กคือเรื่องท้าทายและเป็นจุดเริ่มต้นการไล่ตามความฝัน ดังนั้นประสบการณ์ใหม่จึงพร้อมเข้ามาเป็นส่วนสำคัญในชีวิต ทว่าสำหรับชีวิตคนๆ หนึ่งบางครั้งประสบการณ์ในอดีตก็หวนคืนกลับมาจากห้วงเวลาที่ดีของชีวิตเช่นกัน เรื่องเหล่านี้ถูกเล่าผ่านตัวละคร Nora, Hae Sung และ Arthur

Past Lives, Past Lives Netflix, Past Lives ดูออนไลน์, Past Lives สปอย, Past Lives pantip, Past Lives รีวิว, Past Lives รอบฉาย, Past Lives เรื่องย่อ

     ความน่าติดตามของภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่ใช่การสาธยายอะไรที่ซับซ้อน มันเหมือนการนำชีวิตของผู้อพยพชาวเอเชียมาเล่าได้อย่างออกรสออกชาติ ชีวิตเก่ากับชีวิตใหม่ที่พุ่งชนกันจนเกิดความสับสน ความรู้สึกของมนุษย์ที่พยายามตัดขาดด้วยวิธีเชิงรูปธรรม แต่วิถีเชิงนามธรรมกลับวนเวียนอยู่ในหัวสมองไม่เปลี่ยนแปลง การมีอะไรบางอย่างเข้ามาสะกิดทำให้ประสบการณ์เหล่านั้นกลับมามีบทบาทสำคัญในชีวิต มันเหมือนชีวิตคนที่บางครั้งเราอาจพยายามลืมและเดินหน้าต่อไปอย่างสดใส ทว่า ณ ช่วงเวลาหนึ่งมักจะมีสิ่งสะกิดใจให้หวนย้อนนึกถึงความทรงจำหอมหวานในอดีตอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

     ความรักความสัมพันธ์อันลึกซึ้งแต่ผิดที่ผิดเวลา การรู้สึกถึงประสบการณ์เก่าผ่านช่วงเวลาปัจจุบันอาจเพราะกำลังใช้ชีวิตในอดีตตรงตามชื่อเรื่อง ที่โนร่าและแฮซังรู้สึกดีร่วมกันอาจเกิดจากความรู้สึกในอดีตหรือชีวิตก่อนหน้านี้ มันทำให้ทั้งคู่สับสน เรื่องนี้เกิดขึ้นไม่น้อยกับคนเอเชียหรือใครก็ตามที่อพยพย้ายถิ่นฐานและมีช่วงเวลาอันน่าประทับใจอยู่เบื้องหลัง บางครั้งด้วยข้อจำกัดที่อาจทำให้เกิดความสับสนในจิตใจที่ดูเป็นเรื่องเรียบง่ายเสียเหลือเกินอาจมีพลังอันยิ่งใหญ่ที่ทำให้คนๆ หนึ่งรู้สึกไขว้เขว เรื่องราวของชีวิตเบื้องหลังและเบื้องหน้าปะทะกัน แม้มันจะไม่ได้เป็นความแฟนตาซีเหนือจินตนาการ แต่การบอกเล่าเรื่องราวเหล่านี้ให้น่าสนใจและให้ผู้ชมรู้สึกร่วมเป็นเรื่องท้าทาย ซึ่งผู้กำกับ นักแสดง และทีมงานทุกคนก็ทำได้อย่างยอดเยี่ยม ส่งผลให้ Past Lives กลายเป็นหนึ่งในภาพยนตร์ที่ยอดเยี่ยมและได้รับคำชื่นชมมากที่สุดประจำปี 2023



WATCH




WATCH

คีย์เวิร์ด: #PastLives