Oscars 2023
LIFESTYLE

Oscars 2023 ความภูมิใจในการโอบรับความหลากหลาย หรือแค่ WOKE ตามกระแสสังคม

แม้ว่างานประกาศรางวัล Oscars 2023 จะสิ้นสุดลงแล้ว แต่กระแสวิพากษ์วิจารณ์เดิมๆ ของเวทีออสการ์ก็ยังคงโจมตีไม่หยุดหย่อน ทั้งประเด็นเกลียดกลัวหนังสยองขวัญ, การขึ้นชื่อเป็นเวทีตัดสินตามขนบ เรื่อยไปจนถึง Woke ตามกระแสมากเกินไปจนไม่แฟร์ แล้วคุณล่ะคิดอย่างไร...#Oscars #Oscars2023

     นับเป็นอีกหนึ่งงานประกาศรางวัลที่สำคัญที่สุดของโลกภาพยนตร์ฮอลลีวู้ด สำหรับงานประกาศรางวัลออสการ์ ประจำปี 2023 ซึ่งปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 95 ติดต่อกันแล้ว และแน่นอนว่าไฮไลต์สำคัญของงานในครั้งนี้ก็ไม่ได้อยู่ที่ไหน แต่เป็นผู้ชนะของสาขารางวัลต่างๆ ที่ได้รับการประกาศตลอดค่ำคืนที่ผ่านมา ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการโอบรับความหลากหลาย และทลายกำแพงการแบ่งแยกทางเชื้อชาติอย่างต่อเนื่อง (หลังจากที่เวทีออสการ์เคยถูกโจมตีด้วยกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในประเด็นเรื่องของการมอบรางวัลให้แค่นักแสดงยุโรปผิวขาวและผลงานของฝั่งโปรดักชั่นตะวันตกเท่านั้น) เห็นได้ชัดจากการขึ้นรับรางวัลนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมของ Ke Huy Quan และนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมอย่าง Michelle Yeoh ซึ่งเป็นนักแสดงสายเลือดเอเชียทั้งคู่จากผลงานภาพยนตร์เรื่อง Everything Everywhere All At Once ในปีนี้

     แม้ว่าจะเป็นความภาคภูมิใจของคนเอเชียนและผู้จัดงานอีกครั้งหลังจากที่ภาพยนตร์สัญชาติเกาหลีใต้เคยทำไว้ได้กับผลงานภาพยนตร์เรื่อง Parasite แต่หลายคนก็อดผุดคำถามขึ้นมาในหัวไม่ได้ว่า "ตอนนี้เวทีออสการ์กำลัง WOKE ตามกระแสสังคมนิยมคนเอเชียนมากเกินไปหรือไม่..."

     หลายคอมเมนต์ในโลกอินเทอร์เน็ตตั้งคำถามเกี่ยวกับการเข้าชิงรางวัลและชนะรางวัลของออสการ์ในปีนี้ว่า WOKE ตามกระแสต่างๆ ของสังคมมากเกินไป ดังเช่นการชวดทุกรางวัลของภาพยนตร์น้ำดีเรื่อง Tar ที่นำแสดงโดย Cate Blanchett ซึ่งประเด็นนี้ยังเชื่อมโยงไปถึงมุมมองการตัดสินของคณะกรรมการ ที่ชาวเน็ตหลายคนมองว่าอาจคับแคบเกินไปต่อตัวละครสีเทา หรือจะเป็นการไม่ได้เข้าชิงของภาพยนตร์แนวสยองขวัญหลายเรื่องในปีนี้ ซึ่งดูจะเป็นเรื่องปกติไปแล้วสำหรับเวทีออสการ์ ที่ถูกค่อนแคะขนานนามว่า 'เกลียดกลัวหนังสยองขวัญ' เข้าไส้ ทั้งหมดนั้นล้วนแล้วแต่เป็นคำถามที่ผุดขึ้นมาในโลกอินเทอร์เน็ตเพื่อชวนให้ทั้งผู้จัดงานและผู้ชมทั่วไปได้ทบทวนถึงผลรางวัลที่ออกมาได้อย่างน่าสนใจ

     อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้เขียนเองมองว่าเวทีประกาศรางวัลส่วนหนึ่งอยู่รอดได้ด้วยเรตติ้งของผู้ชม การ WOKE ตามกระแสสังคมที่กำลังถูกพูดถึง หรือกำลังเป็นที่นิยมชมชอบนั้นถือว่าทำได้ ดังที่เห็นว่าอยู่ดีๆ ชาวเอเชียก็พาเหรดขึ้นรับรางวัลบนเวทีระดับโลกกันยกใหญ่ หรือก่อนหน้านี้ที่คนผิวดำก็เคยสัมผัสประสบการณ์แบบเดียวกับคนเอเชียในยุคหนึ่ง ทว่าทุกอย่างก็จำเป็นต้องเกิดอยู่บนพื้นฐานการตัดสินผลงานอย่างยุติธรรม มิเช่นนั้นแล้วหากผู้ได้รับรางวัลไม่เป็นที่ประจักษ์ต่อสายตาผู้ชม นั่นก็จะเป็นเหมือนหอกที่กลับมาทิ่มแทงเวทีเอง อีกทั้งความตั้งใจในการรณรงค์ Stop Asian Hate หรือ Black Lives Matter หรือ #MeToo ก็คงกลายเป็นเรื่อง WOKE ปลอมๆ ไปในที่สุด

     แล้วคุณล่ะ...คิดอย่างไรกับเวทีประกาศรางวัลออสการ์ ครั้งที่ 95 ประจำปี 2023

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Oscars #Oscars2023