oscar, best actor, oscar best actor, academy awards best actor, ออสการ์ นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม
LIFESTYLE

ย้อนรอยรางวัลออสการ์สาขานักแสดงนำชายที่เด็กที่สุด สถิติที่แทบจะไม่มีโอกาสทำลาย!

เส้นทางชีวิตของ Adrien Brody และ Jackie Cooper กลายเป็นตำนานแห่งออสการ์ เพราะพวกเขาเป็นหนึ่งเดียวในสถิติสาขานักแสดงนำชายอายุน้อย

     ต้นแบบของนักแสดงรุ่นใหม่คือเหล่านักแสดงรุ่นเก๋าที่ยืนหยัดสร้างผลงานระดับพระกาฬออกมาตลอดหน้าประวัติศาสตร์วงการภาพยนตร์ รางวัลออสการ์สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยมถือเป็นสาขารางวัลใหญ่ที่ใครก็ถวิลหา เพราะแต่ละปีจะมีเพียงสุดยอดนักแสดงเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้นที่คว้ารางวัลนี้ไปครองได้สำเร็จ ดังนั้นนี่เป็นบทพิสูจน์สำคัญที่จะทำให้เห็นว่านักแสดงต้องฝ่าฟันต่อสู้กับเหล่ายอดฝีมือมากเพียงใดกว่าจะคว้าตุ๊กตาทองอยู่ในมือได้สำเร็จ ตลอดระยะเวลานานเกือบศตวรรษมีสถิติหนึ่งที่น่าทึ่งและถือเป็นปรากฏการณ์แห่งโลกภาพยนตร์คือนักแสดงชายอายุน้อยที่สุดที่ทั้งเคยได้รางวัลและได้รับการเสนอชื่อ

oscar, best actor, oscar best actor, academy awards best actor, ออสการ์ นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม

Adrien Brody ในบทบาท Władysław Szpilman จากเรื่อง The Pianist (2002) / ภาพ: Britannica

     ตลอดหน้าประวัติศาสตร์สิ่งที่น่าเหลือเชื่อคือนักแสดงชายผู้คว้ารางวัลออสการ์นั้นล้วนมีอายุเกิน 30 ปีทั้งหมด มีเพียง Adrien Brody เพียงคนเดียวที่สามารถคว้ารางวัลนี้ได้ในอายุเพียง 29 ปีเท่านั้น สำหรับโลกภาพยนตร์ที่มีนักแสดงดาวรุ่งพุ่งแรงเกิดขึ้นไม่เว้นแต่ละปี น่าแปลกที่รางวัลนี้ไม่เคยมีดาวรุ่งคนไหนสามารถก้าวขึ้นมารับตำแหน่งนี้ในช่วงอายุยังน้อยได้เลย ซึ่งนับเป็นหลักฐานการันตีความเคี่ยวของเวทีนี้ที่ต้องอาศัยพรสวรรค์ จังหวะเวลา การฝึกฝน และประสบการณ์ประกอบกันจึงมีลุ้นคว้าหนึ่งในรางวัลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดประจำปีของวงการภาพยนตร์

oscar, best actor, oscar best actor, academy awards best actor, ออสการ์ นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม

Adrien Brody ในบทบาท Władysław Szpilman จากเรื่อง The Pianist (2002) / ภาพ: Microsoft

     เอเดรียนถือเป็นนักแสดงหนุ่มที่เริ่มสร้างผลงานมาตั้งแต่ต้นยุค ‘90s ช่วงเริ่มต้นเขาดูไม่มีแววในการก้าวขึ้นมาเป็นนักแสดงระดับโลกขนาดนั้น เพราะภาพยนตร์แต่ละเรื่องแทบไม่เคยเข้าชิงรางวัลอะไรเลย จุดเปลี่ยนสำคัญอยู่ที่ภาพยนตร์เรื่อง The Pianist ที่เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับ Władysław Szpilman นักเปียโนชาวโปแลนด์ผู้เผชิญชะตากรรมอันโหดร้ายในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เรื่องราวความเศร้าโศกและความเจ็บปวดในสภาวะสงครามหล่อหลอมมนุษย์คนหนึ่งที่หลงใหลในเสียงดนตรีให้กลายเป็นบุคคลอันเศร้าหมอง ทว่าเรื่องราวความสัมพันธ์ระหว่างศัตรูกับนักเปียโนชาวโปแลนด์กลายเป็นเรื่องราวชวนสะกดใจ วิธีการถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกจึงเป็นเรื่องหลักที่ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ถูกยกไว้บนหิ้ง



WATCH




oscar, best actor, oscar best actor, academy awards best actor, ออสการ์ นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม

Paul Mescal เข้าชิงรางวัลออสการ์ สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยมในปี 2023 ด้วยวัยเพียง 26 ปี ลุ้นทำลายสถิติของ Adrien Brody / ภาพ: AURORANOCTE FILMS

     ความตื่นกลัว ความสิ้นหวัง และอารมณ์ความรู้สึกต่างๆ ถูกถ่ายทอดผ่านการแสดงอันยอดเยี่ยมของเอเดรียน นี่คือภาพยนตร์เรื่องเยี่ยมที่ได้รับการขนานนามว่าเป็นผลผลิตทางวัฒนธรรมอันต่อยอดจากเหตุการณ์ในสงครามที่น่าจดจำที่สุด ซึ่งต่อยอดทำให้เอเดรียนเข้าชิงรางวัลออสการ์ สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม ในปี 2002 และคว้ารางวัลนี้ไปครอง ส่งผลให้เขาเป็นนักแสดงชายอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ที่คว้ารางวัล อีกทั้งยังเป็นนักแสดงเพียงคนเดียวที่สามารถคว้ารางวัลอันยิ่งใหญ่ในช่วงอายุไม่ถึง 30 ปี นับจนถึงตอนนี้ (ปี 2023) ก็ยังไม่มีใครสามารถทำลายสถิติได้ มีเพียง Paul Mescal จากภาพยนตร์เรื่อง Aftersun คนเดียวเท่านั้นที่ลุ้นรางวัลสุดยิ่งใหญ่ด้วยวัยเพียง 26 ปี ต้องบอกว่าสถิตินี้ยากจะทำลาย เพราะกว่านักแสดงคนหนึ่งจะสั่งสมประสบการณ์และฝึกปรือฝีมือจนเข้าขั้นผู้ชนะรางวัลออสการ์ อายุก็ล่วงเลย 30 กันไปแล้วแทบทุกคน สถิตินี้จึงสะท้อนให้เห็นว่าเอเดรียนพิเศษมากเพียงใด

oscar, best actor, oscar best actor, academy awards best actor, ออสการ์ นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม

Jackie Cooper ชนะรางวัลออสการ์ สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยมในปี 1931 จากเรื่อง Skippy / ภาพ: IMDb

     สถิติที่น่าสนใจเกี่ยวกับเรื่องอายุในสาขารางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมของเวทีออสการ์ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ เพราะอีกหนึ่งสถิติที่เชื่อว่าจะไม่มีใครทำลายได้เลยคือสถิติผู้เข้าชิงที่อายุน้อยที่สุด โดยสถิตินี้เป็นของ Jackie Cooper จากภาพยนตร์เรื่อง Skippy เข้าชิงปี 1931 ซึ่ง ณ ตอนนั้นเขามีอายุเพียง 9 ปีเท่านั้น! นี่คือภาพยนตร์เรื่องที่ 3 ในชีวิตของเขาและเป็นภาพยนตร์เพียงเรื่องเดียวที่เขาเล่นและสามารถเข้าชิงรางวัลได้ เรียกว่านี่เป็นช่วงเวลาอันน่าทึ่งที่เด็กน้อยคนหนึ่งลุ้นรางวัลที่ยิ่งใหญ่บนเวทีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในวงการภาพยนตร์

oscar, best actor, oscar best actor, academy awards best actor, ออสการ์ นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม

ภาพยนตร์เรื่อง Skippy สะท้อนกลิ่นอายความไร้ขีดจำกัดของวงการภาพยนตร์ในช่วงยุค Pre-Code Hollywood / ภาพ: Movie Reviews Simbasible

     เหตุที่แจ็คกี้อาจครองสถิตินี้ตลอดไปนั้นมีเหตุผลสำคัญอยู่ข้อหนึ่งคือยุคสมัย เพราะปี 1931 ที่เขาเข้าชิงนั้นอยู่ในช่วง Pre-Code Hollywood หรือช่วงเวลาที่วงการภาพยนตร์ยังไม่มีกฎเกณฑ์อะไรจำกัดมากนัก มุกตลกที่เล่าผ่านตัวละครเด็ก มีความจิกกัดพร้อมกับเนื้อหาคำพูดรุนแรงบ้างแบบเรื่องนี้ไม่น่าจะมีอีกในยุคปัจจุบัน ดังนั้นความเข้มข้นในการแสดงของนักแสดงวัย 9 ปีจนเข้าชิงรางวัลออสการ์จึงไม่น่าเกิดขึ้นอีกแล้ว ภาพยนตร์ยุคใหม่มีมิติการแสดงที่ซับซ้อนเกินกว่าเด็กชายคนหนึ่งจะสามารถทำได้แล้วด้วย เพราะฉะนั้นนี่จะเป็นสถิติแห่งออสการ์ที่จะคงอยู่ไปตลอดกาล

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Oscar