Mr doodle, mrdoodle ig, mrdoodle, sam cox, doodle, doodle art
LIFESTYLE

ศิลปินดังระดับโลกเปลี่ยนบ้านทั้งหลังของตัวเองเป็นงาน 'Doodle Art' วาดมือทุกกระเบียดนิ้ว

Mr.Doodle หรือ Sam Cox สานฝันตัวเองด้วยการวาดลายเส้นอันเป็นเอกลักษณ์ลงบนบ้านทุกตารางนิ้ว

     ว่ากันว่าบ้านคือสถานที่ที่ควรทำให้สบายตาและเหมาะสำหรับการพักผ่อนมากที่สุด แน่นอนว่าหลายคนอาจชื่นชอบสไตล์จัดจ้าน ถึงกระนั้นก็ยังมีพื้นที่พอให้บางส่วนเป็นพื้นที่พักผ่อนสบายตาสบายใจ ทว่าศิลปินรายหนึ่งชื่นชอบศิลปะดูเดิลอาร์ตเป็นชีวิตจิตใจ และเขาก็ตั้งใจจะเนรมิตบ้านหลังมหึมาของเขาให้กลายเป็นงานศิลปะดูเดิลอาร์ตที่ยิ่งใหญ่ ชื่อของเขาคือ Sam Cox หรือที่รู้จักกันในนาม Mr.Doodle ต้องบอกว่าเขาหลงรักงานศิลปะประเภทนี้จนถอนตัวไม่ขึ้น ล่าสุดเขาทำให้ทุกพื้นที่ในชีวิตเขากลายเป็นผลงานอันน่าประทับใจ

Mr doodle, mrdoodle ig, mrdoodle, sam cox, doodle, doodle art

     จะมีอะไรแสดงตัวตนของตัวเองได้ดีกว่าลายเส้นงานศิลปะของตัวเอง ซึ่งแซมก็คิดเช่นนั้น เขาจึงละเลงทุกส่วนของบ้านด้วยลายเส้นดูเดิลอันเป็นเอกลักษณ์ เขาใช้สีขาวมากกว่า 900 ลิตร พร้อมด้วยสเปรย์สีดำสำหรับพื้นที่ด้านนอกอีกกว่า 401 กระป๋อง และสีดำสำหรับเพนต์สีด้านในอีกราว 286 ขวด นอกจากนี้ใช้หัวปากกาวาดภาพดูเดิลไปมากกว่า 2,286 หัว เรียกว่าทุกตารางนิ้วในบ้านของเขากลายเป็นผลงานดูเดิลอาร์ตขนาดมหึมา นี่อาจเป็นงานสไตล์นี้ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกเลยก็ว่าได้ ซึ่งก่อนหน้านี้เขาเคยสร้างปรากฏการณ์เปิดป๊อปอัพในนามมิสเตอร์ดูเดิลขนาดใหญ่ในย่านอีสต์ลอนดอนมาแล้ว

Mr doodle, mrdoodle ig, mrdoodle, sam cox, doodle, doodle art

     นี่คือความฝันอันยิ่งใหญ่ของแซม เขาตั้งใจจะสร้างโลกแห่งดูเดิลในบ้านของตัวเอง ในปี 2019 เขาตัดสินใจซื้อแมนชั่นขนาด 12 ห้องในประเทศอังกฤษด้วยราคากว่า 1,530,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือราวๆ 57,000,000 บาท หลังจากนั้นเขาก็เริ่มโปรเจกต์สร้างผลงานในช่วงเดือนกันยายน 2020 ก่อนจะเสร็จสมบูรณ์ในช่วงเดือนกันยายน 2022 ที่ผ่านมา สิริรวมเขาใช้เวลาสร้างสรรค์ดูเดิลอาร์ตขนาดยักษ์ร่วม 2 ปี ซึ่งเขาใส่ใจกับทุกรายละเอียด แต่ละห้องจะมีธีมต่างกันไป ทว่าทั้งหมดยังคงลายเส้นอันโดดเด่นของมิสเตอร์ดูเดิลทุกกระเบียดนิ้ว



WATCH




Mr doodle, mrdoodle ig, mrdoodle, sam cox, doodle, doodle art

     แรงบันดาลใจวัยเด็กเกี่ยวกับโลกการ์ตูนและความหลงใหลในศิลปะทำให้แซมก้าวมาถึงจุดนี้ ต้องบอกว่าชื่อมิสเตอร์ดูเดิลนั้นโด่งดังระดับโลก ปัจจุบันมีผู้ติดตามบนอินสตาแกรมมากกว่า 2,700,000 คน เขาสามารถนำเสนอจิตวิญญาณเหนือจินตนาการให้ทุกคนชมได้อย่างเปิดกว้าง วันนี้การที่เขาเปลี่ยนบ้านเป็นผลงานโลกตะลึงจึงเป็นเหมือนเครื่องหมายแสดงให้เห็นว่าชีวิตของเขามีวันนี้ก็เพราะดูเดิลอาร์ต และต้องมีลายเส้นดูเดิลอยู่ด้วยเสมอ เขากล่าวถึงบ้านหลังนี้ว่า “บ้านทั้งหลังเป็นของจริง ทุกอย่างเต็มไปด้วยงานดูเดิล และทุกลายเส้นถูกวาดด้วยมือไม่ได้ใช้คอมพิวเตอร์กราฟิกแต่อย่างใด”

Mr doodle, mrdoodle ig, mrdoodle, sam cox, doodle, doodle art

 

ภาพ: Zuma Press

WATCH

คีย์เวิร์ด: #VogueArts