lily-gladston-best-actress-oscars-nomination-2024-first-native-american-history-making
LIFESTYLE

Lily Gladstone สร้างประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญด้วยการเข้าชิงรางวัลออสการ์สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม

ประวัติศาสตร์ต้องจารึกตั้งแต่ยังไม่ชนะ เพราะ Lily Gladstone คือชาวพื้นเมืองอเมริกันหรือ 'Native American' คนแรกที่มีชื่อเข้าลุ้นชิงรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจากสถาบันออสการ์

หลังจากสถาบันออสการ์ประกาศรายชื่อผู้เข้าชิงรางวัลในสาขาต่างๆ สำหรับงานประกาศรางวัลประจำปี 2024 ชื่อของนักแสดงหญิง Lily Gladstone ก็ได้ถูกจารึกไว้บนหน้าประวัติศาสตร์ของอุตสาหกรรมบันเทิงเป็นที่เรียบร้อย กับการเข้าชิงรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมด้วยบทตัวละครที่มีอยู่จริงในประวัติศาสตร์ 'Mollie Kyle' หรือ 'Mollie Burkhart' จากภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ Killers of the Flower Moon ของทางค่าย Paramout Pictures และ Apple TV+ ที่ทำให้เธอนั้นกลายเป็นคนชาวพื้นเมืองอเมริกันหรือชาว 'Native American' คนแรกที่มีชื่อเข้าชิงรางวัลในสาขาดังกล่าว ซึ่งในตลอดเวลากว่า 95 ปี ถึงแม้จะเคยมีนักแสดงชนพื้นเมืองอเมริกันมีชื่อเข้าชิง แต่ก็ยังไม่เคยมีนักแสดงหรือศิลปินผู้สร้างชาวพื้นเมืองอเมริกันคนไหนเคยคว้ารางวัลออสการ์มาครองได้สำเร็จ ทว่าก่อนหน้านี้นักแสดงชาย Wes Studi เคยได้รับรางวัล Honorary Awards เมื่อปี 2019 จากผลงานการแสดงในภาพยนตร์กว่า 30 เรื่อง 

1 / 2

นักแสดงหญิง Lily Gladstone บนพรมแดงงานประกาศรางวัล Governors Awards ประจำปี 2024


2 / 2

นักแสดงหญิง Lily Gladstone บนพรมแดงงานฉายรอบปฐมทัศน์ภาพยนตร์เรื่อง Killers of the Flower Moon ที่เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์


นอกจากลิลี่แล้วภาพยนตร์เรื่อง Killers of the Flower Moon ก็มีชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์อีกหลายสาขา อาทิ สาขา Best Directing สาขา Best Cinematogaphy และสาขา Best Costume Design รวมถึงการเข้าชิงรางวัลครั้งที่สามของนักแสดงระดับตำนาน Robert De Niro กับบทตัวละคร William King Hale ในสาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม ซึ่งไร้วี่แววการเข้าชิงรางวัลนักแสดงนำชายของ Leonardo DiCaprio ที่ทำการแปลงโฉมและเปลี่ยนสำเนียงเป็นชายหนุ่มจากยุค 1920s ที่แต่งงานกับมอลลีด้วยฝีมือการวางแผนชั้นสูงของลุงอย่างวิลเลียม ก่อนจะฆ่าสมาชิกในครอบครัวและเพื่อนชาว Osage ในเมืองโอคลาโฮมาทีละคนเพื่อหวังจะฮุบสมบัติของชาวพื้นเมืองที่ได้มาจากการค้นพบบ่อน้ำมัน ซึ่งล้วนแล้วเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง และคดีนี้ยังเป็นการก่อกำเนิดองค์กร FBI  ที่ปิดคดีแรกไปได้สำเร็จอีกด้วย ต้องรอชมกันว่าลิลี่จะสามารถคว้ารางวัลใหญ่นี้และสร้างประวัติศาสตร์เป็นผู้หญิงชาวพื้นเมืองคนแรกที่ชนะรางวัลออสการ์ได้หรือไม่ในคืนวันที่ 10 มีนาคมที่กำลังจะถึงนี้



WATCH




1 / 4

Lily Gladstone และ Leonardo DiCaprio ในภาพยนตร์เรื่อง Killers of the Flower Moon


2 / 4

Lily Gladstone และ Robert De Niro ในภาพยนตร์เรื่อง Killers of the Flower Moon


3 / 4

เหล่านักแสดงชาวพื้นเมืองอเมริกันที่แสดงเป็นครอบครัวชาว Osage ในภาพยนตร์เรื่อง Killers of the Flower Moon


4 / 4

Robert De Niro, Lily Gladston และ Leonardo DiCaprio นักแสดงนำจากภาพยนตร์เรื่อง Killers of the Flower Moon


ข้อมูล : New York Times และ The Hollywood Reporter
ภาพ : Apple TV+ และ Paramount Pictures

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Oscars2024 #LilyGladstone #KillersoftheFlowerMoon