harris-reed-lil-nas-x-vmas-iman-beyonce-queer-black-power-analysis
LIFESTYLE

เจาะลึกสาเหตุ...ทำไมดีไซน์กิมมิกขนนกแบบซ้ำๆ ของ Harris Reed ถึงเรียกเสียงฮือฮาได้ไม่เคยแผ่ว

เหล่าไอคอนผิวดำจากทั้ง 3 ยุคอย่างซูเปอร์โมเดลระดับตำนาน 'Iman' ศิลปินตัวแม่ 'Beyoncé' และไอคอนเกย์แห่งยุค 'Lil Nas X' ล้วนแล้วได้เลือกดีไซน์แบบเดิมของ Harris Reed มาสวมซ้ำกัน หรือชุดนี้จะมีความหมายและประวัติศาสตร์เบื้องลึกซ่อนอยู่ และทั้งสามคนนี้มีอะไรเหมือนกัน ต้องตามมาอ่านบทวิเคราะห์แบบเจาะลึกกัน

ศิลปินผู้เป็นหนึ่งในไอคอนเกย์แห่งยุค ‘Lil Nas X’ ได้ดึงดูดสายตาอึ้งตะลึงจากผู้คนทั่วโลกอีกครั้ง ด้วยการปรากฏในลุคออลแบล็กเพื่อร่วมงานประกาศรางวัล MTV Video Music Awards ประจำปี 2022 กับกระโปรงสุ่มคริโนลินขนนกบนกางเกงซีควินทรงเอ แมตช์กับเครื่องประดับศีรษะในดีไซน์เดียวกัน เพิ่มความเซ็กซี่แบบมัสคิวลีนด้วยการเปลือยท่อนบนอวดหุ่นเฟิร์ม ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นผลงานของดีไซเนอร์เควียร์ชาวอเมริกัน-อังกฤษ ‘Harris Reed’ ผู้เคยได้ฝากผลงานอันเลื่องลือไว้บนปกบริติชโว้กของ ‘Beyoncé’ และยังได้สร้างสรรค์ลุคสุดอลังการให้กับซูเปอร์โมเดล ‘Iman Bowie’ สำหรับงาน Met Gala ประจำปี 2022 ซึ่งทั้งสามลุคดังกล่าวนั้นความคล้ายคลึงกันด้วยดีไซน์แบบเดิมๆ แต่ยังคอยสร้างเสียงฮือฮาได้ไม่มีแป้ก และยังเป็นลุคที่ได้ไอคอนผิวดำจาก 3 ยุคมาสวมอีกด้วย มันคือการฉีกกฎในโลกแฟชั่นที่ว่าเหล่าเซเลบริตี้จะไม่ใส่ชุดซ้ำกันถ้าอยากสร้างโมเมนต์อันน่าจำจด เพราะเหตุใดงานฝีมือวงแหวนขนนกของแฮริสถึงสร้างปรากฏการณ์ได้ในทุกครั้ง ต้องลองมาวิเคราะห์กัน

harris-reed-iman-beyonce-lil-nas-x-feathers

ผลงานดีไซน์ของ Harris Reed กับกิมมิกกระโปรงสุ่มและเครื่องประดับศีรษะวงแหวนขนนกในชุดของไอคอนผิวดำทั้งสามคน

เริ่มจากชุดแรกที่อิมานได้สวมไปร่วมงาน Met Gala ประจำปี 2021 กับบุสติเออร์กางเกงทรงเอผ้าแจ็กการ์ดสีทองจากอาร์ไคฟ์ของ Dolce & Gabbana ที่ดีไซเนอร์อายุ 26 ปีได้นำมาสร้างสรรค์เข้ากับผลงานออริจินัลของตัวเองอย่างกระโปรงสุ่มขนนกแมตช์กับเครื่องประดับศีรษะวงขนนกสีเบจประดับทองคำเปลวให้เอฟเฟกต์เหมือนมีรังสีออร่ากระจายออกจากตัว ซึ่งแฮริสได้ดึงแรงบันดาลใจมาจากชุดนางโชว์และเหล่าแดร็กควีนใต้ดินในช่วงปี 1920s ที่ได้มีการสืบทอดความสุดเขตนี้เข้าไปสู่ยุคดิสโก้ในช่วงปลาย 1970s ถึงปีช่วงปี 1980s ถือเป็นยุครุ่งเรืองของเหล่าชาว LGBTQIA+ ผิวดำกับประเพณีงานบอลใต้ดินที่มีการเดินรันเวย์เพื่ออวดชุดสุดปังกันแบบลับๆ เพื่อไม่ให้โดนจับเข้าตารางจากกฎหมายเหยียดเพศและสีผิว ดังนั้นชุดเหล่านี้เป็นสื่อถึงการครอบครองพื้นที่ด้วยความเล่นใหญ่ว่า “ฉันอยู่นี้ไง ฉันมาแล้วนะ” และยังเป็นการเฉลิมฉลองความกล้าหาญในการอวดเอกลักษณ์ของความเป็นเควียร์ ซึ่งดีไซเนอร์เควียร์ผมแดงอย่างแฮริสผู้เป็นพันธมิตรให้กับคนผิวดำคงมีความเข้าใจในเรื่องการเป็นชนกลุ่มน้อยในสังคมได้ลึกระดับหนึ่ง



WATCH




1 / 4

ชุดของ Iman Bowie จากงาน Met Gala ประจำปี 2021


2 / 4

ชุดของเหล่านางโชว์จากช่วงปี 1920s


3 / 4

ภาพจากงานบอลของเหล่าชาว LGBTQIA+ จากช่วงปี 1920s


4 / 4

ภาพของชาว LGBTQIA+ ที่โดยจับกุมจากงานบอลในช่วงยุค 1980s


แฮริสได้เผยว่าเขาอยากสร้างชุดอันเปล่งประกายที่จะสะกดทุกสายตาในค่ำคืนนั้นให้กับอิมาน เพื่อเป็นการตอกย้ำในการเป็นนางแบบผิวดำจากประเทศโซมาลีรุ่นบุกเบิกที่เปิดทางให้กับนางแบบผิวสีทั่วโลก ซึ่งบียอนเซ่ก็ได้เลือกดีไซน์จากชุดนี้ของแฮริสมาสวมขึ้นบนปกบริทิชโว้กประจำเดือนมิถุนายนปี 2022 เพื่อเป็นการประกาศถึงการกลับมาของอัลบั้มใหม่อย่าง ‘act I RENAISSANCE’ ที่เต็มไปด้วยกลิ่นอายจากจากยุค 1980s กับความหมายในการชุบชีวิตของงานศิลปะเก่าให้กลับมาอยู่ในสปอตไลต์อีกครั้ง ซึ่งอัลบั้มนี้ศิลปินสาวเสียงดีได้นำแซมเปิลจากศิลปินผิวดำที่ไม่มีโอกาสได้ฉายแสงเท่าที่ควรกลับมาสร้างสรรค์เป็นผลงานเพลงใหม่อีกครั้ง และบียอนเซ่ยังได้กล่าวชื่อของศิลปินเหล่านั้นในเพลง ‘Break My Soul (The Queens Remix)’ ที่ได้นำเพลง Vogue ของมาดอนน่าผู้เป็นพันธมิตรและกระบอกเสียงสำหรับ #BlackLivesMatter เสมอมา


1 / 2

ภาพจากซีรี่ส์เรื่อง Pose ที่ได้ถ่ายทอดประเพณีการเดินรันเวย์ในงานบอลจาก 1980s ได้อย่างคล้ายคลึงกับภาพในประวัติศาตร์


2 / 2

ภาพจากซีรี่ส์เรื่อง Pose ที่ได้ถ่ายทอดประเพณีการเดินรันเวย์ในงานบอลจาก 1980s ได้อย่างคล้ายคลึงกับภาพในประวัติศาตร์


มาถึงลุคสุดท้ายของ ‘Lil Nas X’ ที่ผสมความเป็นเควียร์ของตัวเองเข้าไปในลุคสุ่มขนนกของแฮริสได้อย่างสมบูรณ์แบบ เพราะเขาคือลูกไม้หล่นไม่ไกลต้นจากชาวผิวดำที่โดนเหยียดสีผิวและเหยียดเพศในประเทศสหรัฐอเมริกาตลอดมา และด้วยความเป็นมนุษย์ผู้มีความสามารถเหมือนผู้อื่น ทำให้เขานั้นยืนหยัดและเป็นกระบอกเสียงให้กับชาว LGBTQIA+ และคนผิวดำให้อวดความเป็นตัวเองได้อย่างมั่นใจ ซึ่งข้อความเหล่านั้นถูกสะท้อนผ่านผลงานอันโดดเด่นของเขาทั้งด้านเพลงและแฟชั่น

1 / 2

Lil Nas X ในชุดกระโปรงสุ่มขนนกจาก Harris Reed ในงานประกาศรางวัล MTV Video Music Awards ประจำปี 2022


2 / 2

Lil Nas X ในชุดกระโปรงสุ่มขนนกจาก Harris Reed ในงานประกาศรางวัล MTV Video Music Awards ประจำปี 2022


ดังนั้นดีไซน์วงแหวนขนนกของแฮริส รีดที่ถูกนำมาใช้หลายๆ ครั้งแต่ก็ยังสร้างความสั่นสะเทือนได้มากกว่าเดิมในทุกครั้งคือข้อพิสูจน์ว่าความหมายและเบื้องหลังอันลึกซึ้งของงานแฟชั่นศิลปะเหล่านี้มีแรงพลังมากกว่าแค่ความเก๋ที่ “ไม่อยากเหมือนใคร” และยังเป็นการนำเส้นด้ายแห่งความคิดสร้างสรรค์ของศิลปินผู้ถูกซ่อนไว้มาร้อยเรียงต่อกันเพื่อตอกย้ำประวัติศาสตร์อันสำคัญ ทำให้ไอคอนผิวดำนั้นเลือกมาใส่ด้วยความภาคภูมิใจ โดยไม่เกรงกลัวว่าจะซ้ำใครเพราะเขามาอยู่จุดนี้ได้ด้วยไอเดียของผู้เบิกทางที่เป็นแรงบันดาลใจของชุดเหล่านี้ และนี่แหละคือการอวดสีสันของตัวเองผ่านดีไซน์เดิมๆ อย่างแท้จริง

เรื่อง : Vogue US
ภาพ : British Vogue, Esquire, Just Jared และ Getty Image

WATCH

คีย์เวิร์ด: #HarrisReed #LilNasX #Beyonce #Iman