Jihyo, Jihyo TWICE, Jihyo ประวัติ, Jihyo แม่, ตัวแม่, แม่ แสลง, mother slang
LIFESTYLE

ตัวแม่งง! Jihyo วง TWICE สับสนว่าทำไมแฟนคลับเรียกว่า “แม่” จนกระทั่งล่ามพาถึงบางอ้อ

ตลอดระยะเวลานานนับปีที่ Jihyo ได้รับคำชื่นชมด้วยคำว่าแม่ แต่เธอกลับไม่เข้าใจและสงสัยเสมอมา

     สำหรับใครหลายคนคงคุ้นเคยกับคำว่า “แม่” ในเชิงสแลงเป็นอย่างดี แต่ไม่ใช่สำหรับ Jihyo วง TWICE ที่สับสนทุกครั้งว่าทำไมแฟนคลับต้องเรียกเธอด้วยสรรพนามอันหมายถึงผู้หญิงที่มีลูกอยู่ในอ้อมกอด ซึ่งเรื่องดังกล่าวก็เป็นประเด็นที่ทำให้ไอดอลสาวตั้งคำถามเสมอมา ถึงกระนั้นเธอก็ยังไม่ได้มุ่งมั่นหาคำตอบเสียเท่าไหร่ ได้แต่สงสัยโดยไม่เคยเอ่ยถามแม้แต่คนใกล้ตัวเลยด้วยซ้ำ และแล้วเธอก็ได้รู้ความจริงในขณะให้สัมภาษณ์กับ Teen Vogue จนทำให้เธอตื่นเต้นและผู้แปลความหมายเชิงสแลงนี้ให้ก็คือล่ามแปลภาษาของเธอเอง

     จุดเริ่มต้นความสงสัยที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ คือการที่เธอเห็นข้อความบนโซเชียลมีเดียที่มีการกล่าวถึงตัวเธอด้วยคำว่า “แม่” ซึ่งคำศัพท์ดังกล่าวมีรากฐานการพัฒนาจากกลุ่ม LGBTQIA+ ที่ใช้คำนี้เพื่อสรรสร้างบุคคลที่สุดยอดและเป็นไอคอนิก สอดคล้องกับแนวทางการใช้ของคนในสังคมไทยที่ใช้คำว่าแม่มาเปรียบเปรยถึงความพิเศษเหนือระดับของบุคคลใดบุคคลหนึ่ง ยกตัวอย่างเช่น ตัวแม่ เป็นต้น สะท้อนภาพความน่าสนใจของวัฒนธรรมร่วมที่แม้จะต่างภาษาแต่ก็สื่อสารกันในรูปแบบทิศทางเดียวกัน คงมีแต่จีฮโยที่แคลงใจอย่างมากว่าทำไมแฟนคลับ โดยเฉพาะชาวต่างชาติจึงต้องเรียกเธอด้วยคำนี้ตลอดเวลา

     คำเฉลยที่มาอย่างเรียบง่ายและทำให้จีฮโยถึงบางอ้อ เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อครั้งสัมภาษณ์กับทีนโว้ก ซึ่งล่ามบอกเล่ารากฐานที่มาของคำว่าแม่ให้เธอฟัง หลังจากนั้นเธอจึงเข้าใจทุกบริบทเป็นอย่างดี “Umma” ที่ไม่ได้หมายถึงคุณแม่เลี้ยงลูก แต่แฟนคลับกำลังสรรเสริญเธอว่าเป็นตัวแม่ “เอาจริงๆ ฉันไม่เคยรู้เรื่องนี้มาก่อน เพิ่งมาเริ่มรู้ความหมายก็ตอนนี้เอง” จีฮโยกล่าว หลังจากนั้นเธอก็นึกย้อนความทรงจำเกี่ยวกับคอมเมนต์มากมายบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเสมอมา นอกจากนี้เธอยังได้รับการขนานนามว่า “GodJihyo” ซึ่งแฟนคลับหมายถึงความเก่งกาจมีความสามารถและสวยสะพรั่ง และฉายา “Mic” ที่มาจากลักษณะเสียงดังสะกดหูผู้ฟัง ถึงตอนนี้จีฮโยคงเข้าใจแล้วว่าเธอไม่ได้ถูกมองเป็นคุณแม่แต่ถูกมองเป็นตัวแม่แห่งวงการอย่างแท้จริง

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Jihyo #TWICE