Guillermo del Toro, Guillermo del Toro Pinocchio, Pinocchio Netflix, Guillermo del Toro ประวัติ, Guillermo del Toro ผลงาน
LIFESTYLE

“แอนิเมชั่นคือภาพยนตร์” สุนทรพจน์เล็กน้อยที่ยิ่งใหญ่จาก Guillermo del Toro บนเวทีออสการ์

จากผลงาน Pinocchio ทำให้ทุกคนสัมผัสได้ถึงความยอดเยี่ยมในมิติอันล้ำลึกของผลงานแอนิเมชั่นยุคปัจจุบันที่อาจดีไม่แพ้ภาพยนตร์คนแสดง

     “แอนิเมชั่นเป็นภาพยนตร์” คำกล่าวสุดทรงพลังของ Guillermo del Toro ผู้กำกับฝีมือระดับพระกาฬขณะขึ้นรับรางวัลภาพยนตร์แอนิเมชั่นยอดเยี่ยมจากผลงาน Pinocchio ที่เข้าฉายบนแพลตฟอร์มเน็ตฟลิกซ์ ต้องบอกว่านี่เป็นคำกล่าวสุนทรพจน์แรกๆ ประจำค่ำคืนนี้ และก็เรียกเสียงฮือฮาได้ไม่น้อย เพราะกิแยร์โมแสดงจุดยืนอย่างชัดเจนที่พร้อมสนับสนุนผลงานแอนิเมชั่นคุณภาพเยี่ยม เนื่องจากผลงานที่พาเข้าขึ้นเวทีอออสการ์รับรางวัลตุ๊กตาทองไปนั้นคือผลงานแอนิเมชั่นที่ทำลายภาพจำแอนิเมชั่นโดยทั่ว ด้วยเนื้อหาอันหนักหน่วงและงานภาพที่เชื่อว่าใครได้สัมผัสจะรู้สึกได้เลยว่านี่คือภาพยนตร์น้ำดีเรื่องหนึ่งเลยทีเดียว


     ผลงานรางวัลระดับออสการ์ประจำปี 2023 ของกิแยร์โมเป็นเครื่องการันตีชิ้นสำคัญว่าวงการแอนิเมชั่นกำลังเดินหน้าไปในทิศทางที่ดีและหลากหลายมากขึ้น ภาพจำของคนส่วนใหญ่เมื่อพูดถึงแอนิเมชั่นมักผูกติดกับคำว่า “การ์ตูน” ดังนั้นเมื่อเขามีโอกาสรับรางวัลอันทรงเกียรติ เขาจึงใช้พื้นที่นี้สื่อสารออกไปว่าผลงานแอนิเมชั่นเปรียบดั่งผลงานภาพยนตร์ไม่ได้แตกต่างจากผลงานการแสดงของนักแสดงจริง การที่เขาขึ้นมาบนเวทีแล้วประกาศจุดยืนเพื่อส่งเสริมวงการแอนิเมชั่นไม่ใช่การต่อต้านหรือด้อยค่าภาพยนตร์ประเภทอื่น แต่เขากำลังจะบอกทุกคนว่าแอนิเมชั่นนั้นก็มีคุณค่าและควรได้รับการพิจารณาจากเนื้อหาและโปรดักชั่นที่ยอดเยี่ยมเช่นกัน

     ความทรงจำเกี่ยวกับแอนิเมชั่นของใครหลายคนอาจถูกทำลายเมื่อชมพิน็อคคิโอเวอร์ชั่นของกิแยร์โม เพราะนี่เป็นผลงานที่เนื้อหาค่อนข้างหนัก มีปมประเด็นหลากหลายให้คิดตลอดทั้งเรื่อง ถือเป็นผลงานอันซับซ้อนตามสไตล์ของเขาอย่างชัดเจน และความล้ำลึกตรงนี้ก็สอดคล้องกับจุดยืนของเขาที่กล่าวว่า “ผลงานแอนิเมชั่นพร้อมจะก้าวไปอีกขั้น พวกเขา(เหล่าคนเบื้องหลัง)พร้อมแล้ว” พร้อมเสริมว่า “โปรดสนับสนุนพวกเราด้วย ทำให้แอนิเมชั่นอยู่ในบทสนทนา(เกี่ยวกับภาพยนตร์)ให้ได้ตลอด” นอกจากนี้ยังกล่าวขอบคุณเน็ตฟลิกซ์ที่เชื่อมั่นในผลงานสร้างของเขาจนเขาสามารถยืนหยัดรับรางวัลและกล่าวผลักดันวงการแอนิเมชั่นได้อย่างยิ่งใหญ่เช่นนี้



WATCH




WATCH

คีย์เวิร์ด: #Oscars2023 #Oscars