Filip, Filip Netflix, Filip Movie, Filip ดูออนไลน์
LIFESTYLE

เบื้องหลังนักแสดงนำจาก Filip ที่ต้องถ่ายทอดความเข้มข้นด้วยภาษาที่ไม่เคยพูดตลอด 2 ชั่วโมง

Eryk Kulm Jr. ต้องเรียนรู้ภาษาเยอรมันใหม่ทั้งหมดเพื่อมารับบท Filip บุคคลเปี่ยมเสน่ห์ชาวยิวที่ปลอมตัวท่ามกลางสภาพแวดล้อมของนาซี

     ขีดความสามารถนักแสดงคือภาพลวงที่นักแสดงหลายคนพยายามกระโดดออกจากกรอบให้ได้ เนื่องด้วยบางครั้งเราอาจคุ้นเคยกับรูปแบบการทำงาน ภาษา หรือแม้กระทั่งสภาพแวดล้อมเดิมๆ การพาตัวเองออกจากกรอบจึงเป็นเรื่องท้าทาย และการทะลุขีดจำกัดถือเป็นบทพิสูจน์สำคัญของทุกคนในทุกมิติ วันนี้โว้กจะพาไปเจาะลึกกับเรื่องราวความท้าทายเกี่ยวกับกำแพงภาษาของนักแสดงนำจากเรื่อง Filip ที่ถ่ายทอดเรื่องราวความเข้มข้นของชีวิตช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ของชาวยิวด้วยภาษาที่เขาไม่เคยพูดมาก่อนในชีวิตตลอดระยะเวลาร่วม 2 ชั่วโมง

     Eryk Kulm Jr. นักแสดงชาวโปแลนด์วัย 33 ปีคือบุคคลต้นเรื่องของเราวันนี้ ผลงานของเขาส่วนใหญ่เป็นผลงานบันเทิงในประเทศโปแลนด์ ชื่อเสียงของเขาไม่ได้โด่งดังระดับนานาชาติเท่าไหร่นัก หากภาพยนตร์เรื่อง Filip ไม่ได้เข้าฉายบนแพลตฟอร์มเน็ตฟลิกซ์ หลายคนอาจไม่มีโอกาสรู้จักเขาเลยแม้แต่น้อย ทว่าเมื่อวงโคจรพาเรามาสัมผัสกับมนต์เสน่ห์ของเอริก จะเห็นได้ทันทีว่าเขาคือนักแสดงคุณภาพ สามารถถ่ายทอดเรื่องราวอันหนักอึ้ง ผสมผสานความเป็นธรรมชาติของมนุษย์ได้เป็นอย่างดี จะเรียกว่าเขาเป็นนักแสดงน้ำดีแห่งวงการบันเทิงโปแลนด์ก็ไม่ผิดนัก และภาพยนตร์เรื่องนี้ก็สร้างชื่อให้เขาเป็นที่รู้จักมากขึ้น

Filip, Filip Netflix, Filip Movie, Filip ดูออนไลน์

     เรื่องราวของฟิลิปตัวละครสมมติที่ Leopold Tyrmand นักเขียนชาวโปแลนด์ที่ระหกระเหินเผชิญความลำบากช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่งขึ้น ลีโอโพลด์จินตนาการภาพของบุคคลอพยพของชาวยิวท่ามกลางความวุ่นวาย ณ กรุงวอร์ซอว์ เมืองหลวงของประเทศโปแลนด์ ฟิลิปรับรู้ถึงความสูญเสียและความโหดร้ายของนาซีเยอรมัน การเอาชีวิตรอดและปลอมแปลงเป็นคนต่างชาติเพื่อทำงานในโรงแรมหรูกลางแฟรงก์เฟิร์ต หัวใจสำคัญของนาซี ความท้าทายตรงนี้ทำให้เอริกต้องศึกษาบทบาทตัวละครอย่างเข้มข้นและเป็นที่มาที่ทำให้เขาต้องเผชิญกับการเตรียมตัวสำหรับงานภาพยนตร์ที่ยากที่สุดในชีวิต

     แม้เอริกจะเป็นชาวโปแลนด์ ประเทศที่มีดินแดนติดกับประเทศเยอรมนี ทว่าภาษาที่ใช้ต่างกันค่อนข้างมาก ณ เวลานั้นเขาไม่เคยพูดภาษาเยอรมันมาก่อนในชีวิต มีเพียงภาษาท้องถิ่นและภาษาฝรั่งเศสเพียงนิดหน่อยเท่านั้น งานหินของเอริกจึงเริ่มขึ้น เพราะเขาต้องเรียนรู้ภาษาใหม่เพื่อแสดงในภาพยนตร์ที่บอกเล่าเรื่องราวเป็นภาษาเยอรมันแทบทั้งเรื่อง อีกทั้งยังผสมผสานการใช้ภาษาที่หลากหลายตามจังหวะเวลาของตัวละคร เท่ากับว่าเขาต้องสวมบทบาทเป็นพนักงานโรงแรมสัญชาติฝรั่งเศสที่สามารถพูดภาษาเยอรมันได้อย่างคล่องแคล่ว อีกทั้งยังจะสามารถเลือกใช้โทนของภาษาให้เหมาะกับสถานการณ์ต่างๆ ที่ผ่านเข้ามาในชีวิตอย่างเหมาะสมอีกด้วย

Filip, Filip Netflix, Filip Movie, Filip ดูออนไลน์

     ความท้าทายเรื่องภาษาเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก เพราะอย่างที่กล่าวไปว่าการท่องบทด้วยภาษาอื่นอาจยากในระดับหนึ่ง แต่การเลือกใช้โทนของเสียง ชุดคำที่มาพร้อมการแสดง และอีกหลากหลายองค์ประกอบทำให้นี่ถือเป็นงานหิน เอริกจึงต้องเตรียมตัวสำหรับการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องนี้อย่างยาวนาน ซึ่งเขาก็เผยว่า “การเตรียมตัวสำหรับภาพยนตร์เรื่องนี้ยาวนานและเข้มข้นมาก มันเป็นบทที่ต้องใช้การอุทิศตัวอย่างสูง” นอกจากภาษาเยอรมันแล้วเขายังต้องขัดเกลาภาษาฝรั่งเศสให้มีสำเนียงเป็นธรรมชาติน่าฟังสมบทบาท หากเอริกไม่มีพรสวรรค์ประกอบพรแสวงที่มากพอ เขาคงไม่สามารถนำเสนอตัวตนของฟิลิปได้อย่างลึกซึ้งแบบนี้แน่นอน

     การเตรียมตัวของเอริกไม่เพียงแต่เรื่องภาษา เขายังต้องเรียนรู้ทักษะอื่นๆ อีกด้วย ยกตัวอย่างเช่นการเต้นแท็ปและบ็อกซ์ที่เขาต้องนำเสนอตั้งแต่ช่วงต้นของเรื่อง หรือจะเป็นการเพิ่มน้ำหนักตัวและฟิตกล้ามเนื้อให้สมกับฟิลิปผู้เป็นชายรูปงามอันเป็นสัญลักษณ์ของการต่อต้านสงครามรูปแบบหนึ่ง ความเข้มข้นของเอริกกลายเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ออกมาสมบูรณ์แบบที่สุด ลองจินตนาการว่าต้องรับส่งบทสนทนาเป็นภาษาที่ไม่เคยพูดมาก่อนในหลากหลายเหตุการณ์ ตั้งแต่การบริการ การทะเลาะวิวาท การหยอกล้อ การจีบสาว การพลอดรัก หรือแม้ยามโศกเศร้า นั้นยากเพียงใด



WATCH




Filip, Filip Netflix, Filip Movie, Filip ดูออนไลน์

     ขีดจำกัดเดิมของเอริกพังทลายไปพร้อมกับมิติความแปลกใหม่บนเส้นทางการแสดงของเขา ภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่เพียงแต่นำเสนอเรื่องราวสมมติที่ได้รับแรงบันดาลใจจากประวัติศาสตร์จริงเท่านั้น แต่ยังนำเสนอความเก่งกาจและทุ่มเทของนักแสดงนำชายคนนี้อย่างถึงที่สุด เขาสามารถตีบทแตกในทุกๆ สถานการณ์ อิริยาบถทั้งหมดดูเป็นธรรมชาติ ไล่ตั้งแต่อารมณ์ผ่อนคลายสบายๆ เป็นธรรมชาติทั่วไป ถึงความเข้มข้นในการบีบคั้นอารมณ์ทุกรูปแบบ แม้ภาพยนตร์เรื่องนี้จะไม่มีมหากาพย์ภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ แต่ถ้ามีโอกาสเราแนะนำเลยว่าต้องลองชมความเข้มข้นของภาพยนตร์เรื่องนี้และสัมผัสกับฝีมือการแสดงและผลแห่งความทุ่มเทของเอริกสักครั้ง รับรองว่าไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Filip